Bắc Bộ và Trung Bộ còn mưa nhiều đến hết tháng 8

0
0

 - Thời kỳ từ 11/8-10/9, tổng lượng mưa tại hầu khắp các nơi trên cả nước cao hơn từ 5-15%, đặc biệt Bắc và Trung Trung Bộ từ 15-25% so với trung bình nhiều năm cùng thời kỳ. Khả năng xuất hiện 1-2 cơn bão và áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông.

Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia vừa có thông tin dự báo về xu thế khí hậu tháng thời kỳ từ 11/8-10/9.

Theo đó, xu thế lượng mưa trong thời kỳ từ 11/8-10/9/2023, tổng lượng mưa tại hầu khắp các khu vực trên phạm vi cả nước phổ biến cao hơn từ 5-15%, đặc biệt khu vực Bắc và Trung Trung Bộ cao hơn từ 15-25%; riêng khu vực Tây Bắc và khu vực Nam Trung Bộ phổ biến ở mức xấp xỉ so với trung bìn nhiều năm (TBNN) cùng thời kỳ.

Nhiệt độ trung bình từ ngày 11/8-10/9/2023 tại khu vực Tây Bắc Bắc Bộ, Trung và Nam Trung Bộ cao hơn từ 0,5-1,00C, các khu vực còn lại phổ biến cao hơn khoảng 0,50C so với TBNN.

Cơ quan khí tượng cũng cảnh báo, có khả năng xuất hiện từ 01-02 cơn bão và áp thấp nhiệt đới trên khu vực Biển Đông và có thể ảnh hưởng đến khu vực Bắc Bộ, Trung Bộ.

 

Trong thời kỳ này, tại khu vực Bắc Bộ nắng nóng có thể xuất hiện cục bộ. Tại khu vực Trung Bộ nắng nóng tiếp tục có khả năng xảy ra trong khoảng 10 ngày đầu của thời kỳ dự báo, có ngày có nắng nóng gay gắt; sau đó nắng nóng có khả năng suy giảm dần từ khoảng cuối tháng 8/2023.

Gió mùa Tây Nam ở phía Nam có khả năng tiếp tục gây ra nhiều ngày có mưa rào và dông ở khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ, cục bộ có ngày xuất hiện mưa dông mạnh kèm mưa lớn, mưa tập trung nhiều vào thời điểm chiều tối.

Mưa lớn, dông, lốc, sét, mưa đá: Hiện tượng mưa dông lốc, sét, có thể kèm theo mưa đá vẫn tiếp tục xuất hiện trên phạm vi toàn quốc.

Trong thời kỳ này, dải hội tụ nhiệt đới tiếp tục hoạt động và có khả năng hình thành ATNĐ/Bão trên Biển Đông, dải hội tụ nhiệt đới
sẽ gây ra gió mùa Tây Nam hoạt động mạnh ở các vùng biển phía Nam, cần đề phòng gió mạnh, sóng lớn ảnh hưởng đến các hoạt động hàng hải và đánh bắt hải sản của ngư dân. Ngoài ra, trên phạm vi toàn quốc tiếp tục xuất hiện các hiện tượng thời tiết nguy hiểm như dông, lốc, sét, mưa đá có thể ảnh hưởng lớn đến sản xuất và các hoạt động dân sinh.

 

Lượng mưa vượt giá trị lịch sử cùng thời kỳ

Trong thời kỳ từ 11/7-10/8, trên cả nước đã xuất hiện 04 đợt mưa diện rộng, cụ thể: Từ ngày 11-15/7, 18-22/7 và 28/7-10/8 tập trung chủ yếu tại Bắc Bộ và Trung Bộ, riêng Tây Nguyên và Nam Bộ thời kỳ từ 11/7-04/8 liên tục xảy ra nhiều ngày có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to.

Đáng chú ý, đợt mưa từ 28/7-10/8, do ảnh hưởng của rãnh thấp kết hợp với hội tụ gió trên cao, khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa lớn trên diện rộng, riêng khu vực Đông Bắc và Đồng bằng Bắc Bộ mưa lớn tập trung từ 30/7-05/8; tổng lượng mưa (TLM) ở Bắc Bộ phổ biến 100-300mm, riêng vùng núi từ 250-500mm, có nơi cao hơn như Mường Tè 656,5mm... Bắc Trung Bộ phổ biến 70-150mm. Trong các đợt mưa, đã xuất hiện một số giá trị lượng mưa ngày cao nhất vượt giá trị lịch sử cùng thời kỳ.

Trong thời kỳ từ 11/7-10/8, TLM trên cả nước có sự phân bố không đồng đều, tại Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có lượng mưa phổ biến cao hơn từ 15-30% tập trung chủ yếu tại khu vực trung du và vùng núi; các nơi khác phổ biến thấp hơn từ 20-40% so với TBNN cùng thời kỳ, có nơi trên 50%.

Khu vực Trung Trung Bộ có TLM phổ biến thấp hơn từ 50-80% so với TBNN cùng thời kỳ, riêng một số nơi tại Quảng Bình và Thừa Thiên Huế có TLM cao hơn TBNN từ 50-80%, có nơi trên 100%. Khu vực Tây Nguyên-Nam Bộ có TLM phổ biến cao hơn từ 40-80% có nơi cao hơn trên 150%.

 


Ý kiến bạn đọc


Giá vàng thế giới giảm, vàng nhẫn tròn trơn bật tăng

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (29/6), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều giảm nhẹ. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu lại bật tăng 200 nghìn đồng/lượng.

Việt Nam: Điểm nóng mới của thị trường trung tâm dữ liệu châu Á - Thái Bình Dương

(VnMedia) - Trên bản đồ thị trường trung tâm dữ liệu châu Á - Thái Bình Dương, Việt Nam đang tăng trưởng nhanh chóng, được thúc đẩy bởi các sáng kiến của Chính phủ và nhu cầu tăng cao từ các nhà đầu tư nước ngoài. 

Đã có hơn 12 triệu lượt sử dụng VNeID để đăng nhập ứng dụng VssID - BHXH số

(VnMedia) - Từ ngày 1/7 tới, tài khoản định danh điện tử VNeID là tài khoản duy nhất trong thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên môi trường điện tử. BHXH Việt Nam đã và đang tập trung nguồn lực để triển khai thống nhất tài khoản VNeID trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến...

VNPT tặng iPhone 15 cho khách hàng đăng ký dịch vụ qua oneSME

(VnMedia) - Khi khách hàng hoàn thành mua các sản phẩm có giá trị từ 100.000 VNĐ trở lên trên oneSME trong thời gian diễn ra chương trình ưu đãi sẽ nhận được một mã dự thưởng để tham gia chương trình bốc thăm may mắn…

Giá vàng thế giới bật tăng, vàng nhẫn tròn trơn tiếp tục giảm

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (28/6), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã bất ngờ đảo chiều giảm tới hơn 28 USD/ounce. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu cũng để mất 100 nghìn đồng/lượng.