Ấn Độ, Trung Quốc cam kết duy trì hòa bình dọc biên giới tranh chấp

0
0

 - Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho biết, các chỉ huy quân sự của Trung Quốc và Ấn Độ đã cam kết “duy trì hòa bình và sự yên tĩnh” dọc biên giới tranh chấp của họ, trong một nỗ lực rõ ràng của các bên nhằm ổn định tình hình sau khi căng thẳng leo thang trong thời gian vừa qua.

 

Bộ Quốc phòng Trung Quốc đã đưa ra một tuyên bố chung trên phương tiện truyền thông xã hội vào cuối ngày 15/8, trong đó nói rằng vòng đàm phán cấp chỉ huy lần thứ 19 giữa các bên được tổ chức vào ngày 13/8 và 14/8 đã tạo ra một “cuộc thảo luận tích cực, mang tính xây dựng và chuyên sâu” tập trung vào việc giải quyết các vấn đề liên quan đến Đường Kiểm soát Thực tế ở khu vực biên giới phía tây.

Tuyên bố của phía Bắc Kinh cho biết họ “đồng ý giải quyết các vấn đề còn lại một cách nhanh chóng,” nhưng không có dấu hiệu cho thấy bên nào sẵn sàng nhượng bộ. Tuy nhiên, cả hai đều tỏ ra mong muốn tránh những cuộc đụng độ giữa quân đội của hai nước sau khi xảy ra những cuộc đổ máu trong những năm gần đây.

“Trong thời gian tạm thời, hai bên nhất trí duy trì hòa bình và sự yên tĩnh trên thực địa ở các khu vực biên giới,” tuyên bố của Trung Quốc cho biết.

Bộ Quốc phòng Ấn Độ cũng đã đưa ra một tuyên bố giống hệt với tuyên bố của phía Trung Quốc.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Wang Wenbin hôm qua (16/8) đã lên tiếng ca ngợi các cuộc đàm phán được tổ chức tại đồn quân sự Ấn Độ ở thị trấn Chushul-Moldo, đồng thời nhấn mạnh cam kết của hai bên trong việc “duy trì đà liên lạc và đối thoại thông qua các kênh quân sự và ngoại giao” giữa hai nước.

Đường Kiểm soát Thực tế phân chia các vùng lãnh thổ do Trung Quốc và Ấn Độ nắm giữ từ Ladakh ở phía tây đến bang Arunachal Pradesh ở phía đông của Ấn Độ, mà Trung Quốc tuyên bố chủ quyền toàn bộ. Ấn Độ và Trung Quốc đã xảy ra một cuộc chiến tranh biên giới vào năm 1962. Như tên gọi của nó, Đường Kiểm soát Thực tế phân chia các khu vực kiểm soát theo thực tế chứ không phải theo các yêu sách lãnh thổ.

Theo Ấn Độ, đường biên giới trên thực tế dài 3.488 kilômét (2.167 dặm), nhưng Trung Quốc lại đưa ra một con số ngắn hơn đáng kể.

Trung Quốc tuyên bố chủ quyền đối với khoảng 90.000 kilômét vuông (35.000 dặm vuông) lãnh thổ ở phía đông bắc Ấn Độ, bao gồm Arunachal Pradesh với dân số chủ yếu theo đạo Phật.

Ấn Độ cho biết Trung Quốc chiếm 38.000 kilômét vuông (15.000 dặm vuông) lãnh thổ của họ ở Cao nguyên Aksai Chin, mà Ấn Độ coi là một phần của Ladakh, nơi đang diễn ra cuộc đối đầu hiện nay.

Trong khi đó, Trung Quốc đã bắt đầu củng cố quan hệ với Pakistan, đối thủ không đội trời chung của Ấn Độ và ủng hộ nước này trong vấn đề Kashmir đang tranh chấp.

Các cuộc đọ súng lại nổ ra giữa Trung Quốc và Ấn Độ vào năm 1967 và 1975, khiến cả hai bên thiệt mạng nhiều hơn. Kể từ đó, hai nước đã thông qua các giao thức, bao gồm thỏa thuận không sử dụng súng, nhưng các giao thức đó đã bị phá vỡ.

Một cuộc đụng độ cách đây 3 năm ở vùng Ladakh đã khiến 20 binh sĩ Ấn Độ và 4 người Trung Quốc thiệt mạng. Nó đã trở thành một cuộc đối đầu kéo dài ở khu vực núi non hiểm trở, nơi mỗi bên đồn trú hàng chục nghìn quân nhân được hỗ trợ bởi pháo binh, xe tăng và máy bay chiến đấu.

Cả Ấn Độ và Trung Quốc đã rút quân khỏi một số khu vực ở bờ bắc và nam của Pangong Tso, Gogra và Thung lũng Galwan, nhưng vẫn tiếp tục duy trì thêm quân như một phần của việc triển khai nhiều tầng lớp.

Vào tháng 4, Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ trong cuộc hội đàm với người đồng cấp Trung Quốc Li Shangfu đã cáo buộc Bắc Kinh làm xói mòn “toàn bộ cơ sở nền tảng” của mối quan hệ giữa các nước bằng cách vi phạm các thỏa thuận song phương,

Ấn Độ cho biết việc triển khai một số lượng lớn quân đội Trung Quốc, hành vi gây hấn của họ và nỗ lực đơn phương thay đổi hiện trạng biên giới vi phạm các thỏa thuận giữa hai nước.

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chiều 26/7, ông Nguyễn Trọng Trường, đại diện gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đọc Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư tại Lễ Truy điệu.

Bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư

(VnMedia) - VnMedia xin đăng tải toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Ngô Thị Mận.

Nhớ về một người Cộng sản chân chính

(VnMedia)- Mỗi khi nghĩ về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là trong tôi hiện lên hình ảnh một người Cộng sản chân chính. Và, lúc này, tôi lại nhớ đến câu chuyện mẹ tôi vẫn kể trong những năm tháng bà còn sống về cha tôi - một người Cộng sản...

Cảnh báo chiêu trò lừa đảo tuyển người mẫu, cầu thủ nhí trên không gian mạng

(VnMedia) - Bộ Công an vừa phát đi cảnh báo về chiêu trò lừa đảo tuyển mẫu nhí, cầu thủ nhí, người đại diện thương hiệu nhằm chiếm đoạt tài sản qua không gian mạng.

Giá vàng đảo chiều tăng mạnh

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (24/7), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều tăng mạnh hơn 13 USD/ounce. Trong nước, chiều qua, giá vàng miếng SJC vẫn duy trì ở mốc gần 80 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra.