Ấn Độ kêu gọi giải pháp toàn diện cho xung đột ở Ukraine

0
0

 - Tại một cuộc họp do Ả-rập Xê-út đứng ra tổ chức, New Delhi đã nhắc lại sự cần thiết của đối thoại và ngoại giao trong việc tháo gỡ cuộc xung đột ở Ukraine.

Cố vấn an ninh quốc gia của Ấn Độ - ông Ajit Doval
Cố vấn an ninh quốc gia của Ấn Độ - ông Ajit Doval

Cố vấn an ninh quốc gia của Ấn Độ - ông Ajit Doval - người đã tham dự các cuộc đàm phán hòa bình về Ukraine do Ả-rập Xê-út đăng cai tổ chức vào cuối tuần qua, đã nhấn mạnh rằng New Delhi coi đối thoại và ngoại giao là con đường khả thi duy nhất để chấm dứt cuộc xung đột đang diễn ra hiện nay.

Ông Ajit Doval tái khẳng định cam kết của Ấn Độ trong việc tìm kiếm một giải pháp lâu dài và toàn diện cho cuộc khủng hoảng.

"Tác động toàn cầu của cuộc xung đột Ukraine là rất lớn, đặc biệt đối với các quốc gia ở Nam bán cầu. Trước tình hình đó, Ấn Độ đang cung cấp cả hỗ trợ nhân đạo cho Ukraine và viện trợ kinh tế cho các nước láng giềng ở Nam bán cầu," các phương tiện truyền thông của Ấn Độ dẫn lời vị quan chức cấp cao của quốc gia Nam Á cho biết.

“Cuộc họp ở Jeddah đưa ra một thách thức kép - giải quyết tình hình đang diễn ra và giảm thiểu hậu quả của cuộc xung đột. Để giải quyết những thách thức này một cách hiệu quả, các nỗ lực phối hợp phải được hướng đồng thời vào cả hai khía cạnh, đòi hỏi nền tảng vững chắc," ông Doval nói thêm.

Cố vấn an ninh quốc gia Ấn Độ nhấn mạnh sự cần thiết phải có sự tham gia của tất cả các bên liên quan để đạt được một giải pháp công bằng và lâu dài. Ông Doval cho biết: “Ấn Độ đã tham gia cuộc họp ở Jeddah với tinh thần đó”.

Ông Doval lưu ý rằng New Delhi đã liên tục tiếp xúc với cả Nga và Ukraine ở các cấp ngoại giao cao nhất kể từ khi xung đột nổ ra.

"Mặc dù nhiều đề xuất hòa bình đã được đưa ra, nhưng không có đề xuất nào nhận được sự chấp nhận hoàn toàn từ cả hai bên. Do đó, một câu hỏi quan trọng cần được giải quyết trong cuộc họp là liệu có thể đạt được một giải pháp thỏa mãn tất cả các bên liên quan hay không", Cố vấn an ninh quốc gia Ấn Độ Doval nói.

Ông Doval nói thêm rằng Ấn Độ ủng hộ trật tự toàn cầu dựa trên các nguyên tắc được ghi trong Hiến chương Liên hợp quốc và luật pháp quốc tế.

Sự tham gia của Ấn Độ vào hội nghị thượng đỉnh Jeddah với sự tham gia của khoảng 40 quốc gia bao gồm cả Trung Quốc là “phù hợp với lập trường lâu nay của chúng tôi rằng đối thoại và ngoại giao là con đường để tiến lên phía trước,” Arindam Bagchi, phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Ấn Độ (MEA) cho các phóng viên biết hồi tuần trước.

New Delhi đã tham gia một cuộc họp tương tự ở Copenhagen vào tháng 6 với vị quan chức đại diện cho Ấn Độ ở cuộc họp này là ông Sanjay Verma, Thứ trưởng phụ trách phương Tây thuộc Bộ Ngoại giao Ấn Độ - ông Sanjay Verma. Cả hai cuộc họp đều không có sự tham gia của Nga.

Tuy nhiên, không giống như ở Copenhagen, Kiev được cho là đã thay đổi lập trường và không còn thúc đẩy công thức hòa bình kêu gọi Nga rút quân hoàn toàn khỏi Ukraine, đưa nước này trở lại đường biên giới năm 1991. Moscow đã coi cách tiếp cận này là không thể đạt được.

Ấn Độ là một trong bốn thành viên của nhóm các nền kinh tế mới nổi BRICS tham gia các cuộc đàm phán hòa bình do Ả-rập Xê-út chủ trì, và Moscow cho biết họ sẽ thảo luận về kết quả của các cuộc tham vấn với các đối tác BRICS.

Cùng với Trung Quốc, Ấn Độ đến nay vẫn duy trì mối quan hệ tốt đẹp với Nga bất chấp mọi sự sức ép từ phương Tây. Thậm chí, mối quan hệ kinh tế, thương mại Nga-Ấn đang phát triển vượt bậc trong bối cảnh Moscow phải hứng chịu hàng loạt biện pháp trừng phạt kinh tế hà khắc của phương Tây.

 

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chiều 26/7, ông Nguyễn Trọng Trường, đại diện gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đọc Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư tại Lễ Truy điệu.

Bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư

(VnMedia) - VnMedia xin đăng tải toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Ngô Thị Mận.

Nhớ về một người Cộng sản chân chính

(VnMedia)- Mỗi khi nghĩ về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là trong tôi hiện lên hình ảnh một người Cộng sản chân chính. Và, lúc này, tôi lại nhớ đến câu chuyện mẹ tôi vẫn kể trong những năm tháng bà còn sống về cha tôi - một người Cộng sản...

Cảnh báo chiêu trò lừa đảo tuyển người mẫu, cầu thủ nhí trên không gian mạng

(VnMedia) - Bộ Công an vừa phát đi cảnh báo về chiêu trò lừa đảo tuyển mẫu nhí, cầu thủ nhí, người đại diện thương hiệu nhằm chiếm đoạt tài sản qua không gian mạng.

Giá vàng đảo chiều tăng mạnh

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (24/7), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều tăng mạnh hơn 13 USD/ounce. Trong nước, chiều qua, giá vàng miếng SJC vẫn duy trì ở mốc gần 80 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra.