Ai Cập quyết không vũ trang cho Ukraine bất chấp áp lực từ Mỹ

0
0

 - Các quan chức Ai Cập được cho là đã quyết định không tham gia vào việc cung cấp vũ khí cho Ukraine, từ chối các yêu cầu liên tục của Mỹ trong những tháng gần đây về việc sản xuất đạn pháo và các loại vũ khí khác cần thiết cho chiến dịch phản công của Kiev chống lại lực lượng Nga ở vùng Donbass.

Tổng thống Ai Cập
Tổng thống Ai Cập

Washington đã yêu cầu Ai Cập cung cấp pháo, tên lửa chống tăng, hệ thống phòng không và vũ khí hạng nhẹ cho Ukraine, tờ Thời báo Phố Wall (Wall Street Journal) hôm qua (11/8) dẫn lời các quan chức giấu tên của Mỹ đưa tin. Các yêu cầu cung cấp vũ khí cho Ukraine đã được các quan chức Mỹ nhiều lần đưa ra với Ai Cập, trong đó có cuộc gặp vào tháng 3 giữa Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin và Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah al-Sisi tại Cairo.

Tờ Thời báo Phố Wall cho biết: “Trong các cuộc trao đổi với giới chức Mỹ, Ai Cập đã không từ chối dứt khoát các yêu cầu của phía Mỹ, nhưng các quan chức Ai Cập nói riêng rằng Ai Cập không có kế hoạch gửi vũ khí” cho Ukraine..

Thông điệp đó rõ ràng đã không đến được với Washington. Một quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ bày tỏ sự lạc quan về việc Ai Cập ủng hộ Ukraine, nói với cơ quan truyền thông rằng "các cuộc thảo luận của chúng tôi với các đối tác Ai Cập về lợi ích chung của chúng tôi trong việc chấm dứt cuộc chiến của Nga là hiệu quả và đang diễn ra."

Hồi đầu năm nay, Cairo được cho là đã từ bỏ kế hoạch bán tên lửa cho Nga dưới áp lực của Mỹ. Tổng thống Ai Cập Al-Sisi đã cố gắng duy trì mối quan hệ tốt đẹp với cả Washington và Moscow trong bối cảnh khủng hoảng Ukraine, từ chối tham gia chiến dịch do Mỹ dẫn đầu nhằm trang bị vũ khí cho Ukraine và trừng phạt Nga.

 

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


VNPT tặng iPhone 15 cho khách hàng đăng ký dịch vụ qua oneSME

(VnMedia) - Khi khách hàng hoàn thành mua các sản phẩm có giá trị từ 100.000 VNĐ trở lên trên oneSME trong thời gian diễn ra chương trình ưu đãi sẽ nhận được một mã dự thưởng để tham gia chương trình bốc thăm may mắn…

Xem Euro 2024 trên MyTV: Cập nhật lịch đấu mới nhất tại vòng 1/8

(VnMedia) - EURO 2024 đã đi qua nửa cuộc hành trình tìm kiếm nhà vô địch, khi các trận đấu vòng bảng kết thúc với những diễn biến bất ngờ thú vị. Vòng knock-out hứa hẹn đầy kịch tính sẽ chính thức bắt đầu vào ngày 29/6. Xem trực tiếp UEFA Euro 2024 miễn phí trên hệ thống dịch vụ đa nền tảng MyTV của tập đoàn VNPT.  

Xử lý đối tượng đưa thông tin sai lệch về kỳ thi tuyển sinh THPT tại Quảng Ninh

(VnMedia) - Công an tỉnh Quảng Ninh vừa ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Phạm Thị Lương (sinh năm 1976, trú tại phường Mông Dương, huyện Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh) về hành vi cung cấp, chia sẻ thông tin bịa đặt, gây hoang mạng trong nhân dân đối với kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) vừa qua tại tỉnh Quảng Ninh.

Số lượng thuê bao 5G sẽ đạt gần 5,6 tỷ vào cuối năm 2029

(VnMedia) - Lưu lượng dữ liệu di động trên toàn cầu dự kiến sẽ tăng 20% mỗi năm cho đến cuối năm 2029. Thuê bao 5G được dự đoán sẽ đạt khoảng 560 triệu ở khu vực Đông Nam Á vào cuối năm 2029…

Thêm nạn nhân bị lừa tiền tỷ khi làm cộng tác viên thanh toán đơn hàng online

(VnMedia) - Với lời quảng cáo việc nhẹ lương cao, chỉ cần ngồi một chỗ vẫn có thể kiếm tiền, nhiều nạn nhân đã sập bẫy thủ đoạn này, nhiều nạn nhân bị lừa bởi chiêu trò làm cộng tác viên online thanh toán đơn hàng để nhận hoa hồng.