- UBND TP. Hồ Chí Minh vừa có tờ trình gửi Thủ tướng Chính phủ về Đề án nghiên cứu Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ.
Dự án đầu tư Cảng quốc tế Cần Giờ do Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) - Công ty cổ phần Cảng Sài Gòn và hãng tàu container lớn nhất thế giới - Mediterranean Shipping Company (MSC) đề xuất đầu tư.
Mục tiêu xây dựng Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ trở thành trung tâm trung chuyển quốc tế của TP. Hồ Chí Minh và khu vực, thu hút các hãng tàu, doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ logistics trong và ngoài nước, tham gia vào chuỗi cung ứng vận tải thế giới.
Phối cảnh Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ |
Cảng Cần Giờ sẽ bổ sung, hỗ trợ cho các cảng trong khu vực, bao gồm cả Cái Mép - Thị Vải, trở thành một trung tâm trung chuyển quốc tế tầm cỡ thế giới.
Về vị trí, cảng dự kiến đặt tại khu vực cù lao Con Chó, xã Thạnh An, huyện Cần Giờ, với tổng diện tích 571 ha, tổng chiều dài cầu cảng chính khoảng 7 km, bến sà lan khoảng 2 km.
Thời gian triển khai được chia làm 7 giai đoạn. Giai đoạn đầu dự kiến thực hiện từ năm 2024 - 2026, đưa vào khai thác từ năm 2027. Đến năm 2047 sẽ hoàn thành toàn bộ 7 giai đoạn và đưa vào khai thác hết công suất.
Sau khi hoàn thành, cảng quốc tế Cần Giờ có thể tiếp nhận tàu container lớn nhất thế giới hiện nay là 250.000 DWT (tương đương 24.000 TEU), tàu trung chuyển có tải trọng từ 10.000 - 65.000 tấn và sà lan tải trọng 8.000 tấn.
Tổng mức đầu tư Cảng quốc tế Cần Giờ là 129.000 tỷ đồng (khoảng 5,5 tỷ USD).