Ukraine bị NATO từ chối phũ phàng, G7 phải ra tay cứu giúp

0
0

 - Các quốc gia G7 dự kiến ​​sẽ tuyên bố ủng hộ Ukraine bên lề hội nghị thượng đỉnh NATO đang diễn ra tại Litva. Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky đã bày tỏ sự tức giận khi NATO không đưa ra được một mốc thời gian cho phép Ukraine gia nhập khối quân sự do Mỹ đứng đầu bất chấp những lời kêu gọi khẩn thiết từ phía Kiev.

 

Nhóm các quốc gia công nghiệp hóa, không phải tất cả đều thuộc NATO, sẽ công bố một "khuôn khổ quốc tế cho các thỏa thuận an ninh dài hạn của Ukraine", Văn phòng của Thủ tướng Anh Rishi Sunak cho hay.

Tuyên bố của G7 “sẽ vạch ra cách các đồng minh sẽ hỗ trợ Ukraine trong những năm tới để chấm dứt chiến tranh, ngăn chặn và đáp trả bất kỳ cuộc tấn công nào trong tương lai,” ông Sunak cho biết trong một tuyên bố được phát đi ngày hôm qua (12/7).

“Hỗ trợ tiến trình của họ trên con đường trở thành thành viên NATO, cùng với các thỏa thuận chính thức, đa phương và song phương cũng như sự ủng hộ đông đảo của các thành viên NATO sẽ gửi một tín hiệu mạnh mẽ tới Tổng thống Nga Vladimir Putin và trả lại hòa bình cho châu Âu,” Nhà lãnh đạo Anh tuyên bố.

Hội nghị thượng đỉnh ở Vilnius đã gây thất vọng cho Kiev bởi giới chức Ukraine vốn từng hy vọng họ sẽ nhận được lộ trình gia nhập NATO trong hội nghị lần này. Thay vào đó, liên minh quân sự Bắc Đại Tây Dương cho biết họ sẽ cho phép Ukraine bỏ qua việc thực hiện Kế hoạch Hành động Tư cách thành viên - một giai đoạn mà các quốc gia ứng cử viên thường phải hoàn thành.

Tổng thống Zelensky - người đang tham dự hội nghị thượng đỉnh NATO, đã miêu tả việc Ukraine không được mời gia nhập NATO và yêu cầu Ukraine đáp ứng một số điều kiện nhất định trước khi có thể gia nhập khối là "chưa từng có và vô lý".

Ông Zelensky tuyên bố trên Twitter rằng những nước phương Tây ủng hộ Kiev đang để ngỏ cơ hội “mặc cả tư cách thành viên của Ukraine trong NATO trong các cuộc đàm phán với Nga”.

Các quan chức Nga đã miêu tả hội nghị thượng đỉnh là một thất bại đối với Ukraine và NATO nói chung.

Bất chấp việc thể hiện thái độ bất mãn trước đó, Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky tuyên bố kết quả của hội nghị thượng đỉnh NATO tại Litva là "rất tốt" mặc dù Kiev không nhận được lời mời gia nhập khối quân sự do Mỹ đứng đầu.

“Ukraine đang và sẽ luôn là nhà tài trợ cho an ninh chung của chúng ta,” Tổng thống Zelensky nhấn mạnh trong cuộc họp báo chung với Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg ở Vilnius ngày hôm qua. “Tôi nghĩ rằng Ukraine cần NATO cũng như NATO cần Ukraine,” ông nói thêm.

Ông Zelensky nói rằng "một số người ngại nói về tư cách thành viên của chúng tôi trong NATO, đó là điều "hợp lý và dễ hiểu" vì không ai muốn bắt đầu một cuộc chiến tranh thế giới."

“Ukraine hiểu rằng họ không thể là thành viên của NATO chừng nào cuộc chiến với Nga còn tiếp diễn,” Nhà lãnh đạo Zelensky nói thêm.

Nhà lãnh đạo Ukraine xác nhận các báo cáo rằng Mỹ và các đồng minh G7 đang lên kế hoạch cung cấp các đảm bảo an ninh chung cho Kiev, nói rằng: “Họ sẽ xác nhận những đảm bảo đó ngay hôm nay, tôi chắc chắn rằng điều đó sẽ xảy ra”.

Tổng thống Zelensky nhấn mạnh rằng các đảm bảo an ninh của G7 là “rất quan trọng đối với người dân, đối với Ukraine.” Tuy nhiên, ông nhấn mạnh rằng “họ không nên thay thế tư cách thành viên NATO. Đảm bảo an ninh phải được thực hiện trên con đường của Ukraine đối với NATO.”

Theo Nhà lãnh đạo Ukraine, Kiev cũng đã đạt được "những thỏa thuận lớn" với những nước ủng hộ phương Tây liên quan đến các gói viện trợ quân sự mới. Tổng thống Zelensky cho biết tình trạng thiếu vũ khí tầm xa vẫn là một vấn đề đối với quân đội Ukraine, đồng thời cho biết thêm rằng ông sẽ nêu vấn đề này trong cuộc hội đàm với Tổng thống Mỹ Joe Biden vào cuối ngày.

Trước đó, Tổng thống Zelensky đã công kích NATO trên phương tiện truyền thông xã hội hồi đầu tuần, tuyên bố rằng “sự thiếu quyết đoán” của tổ chức này đối với nỗ lực trở thành thành viên của Ukraine là một dấu hiệu của “sự yếu kém”.

 

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Giá vàng thế giới giảm, vàng nhẫn tròn trơn bật tăng

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (29/6), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều giảm nhẹ. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu lại bật tăng 200 nghìn đồng/lượng.

Việt Nam: Điểm nóng mới của thị trường trung tâm dữ liệu châu Á - Thái Bình Dương

(VnMedia) - Trên bản đồ thị trường trung tâm dữ liệu châu Á - Thái Bình Dương, Việt Nam đang tăng trưởng nhanh chóng, được thúc đẩy bởi các sáng kiến của Chính phủ và nhu cầu tăng cao từ các nhà đầu tư nước ngoài. 

Đã có hơn 12 triệu lượt sử dụng VNeID để đăng nhập ứng dụng VssID - BHXH số

(VnMedia) - Từ ngày 1/7 tới, tài khoản định danh điện tử VNeID là tài khoản duy nhất trong thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên môi trường điện tử. BHXH Việt Nam đã và đang tập trung nguồn lực để triển khai thống nhất tài khoản VNeID trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến...

VNPT tặng iPhone 15 cho khách hàng đăng ký dịch vụ qua oneSME

(VnMedia) - Khi khách hàng hoàn thành mua các sản phẩm có giá trị từ 100.000 VNĐ trở lên trên oneSME trong thời gian diễn ra chương trình ưu đãi sẽ nhận được một mã dự thưởng để tham gia chương trình bốc thăm may mắn…

Giá vàng thế giới bật tăng, vàng nhẫn tròn trơn tiếp tục giảm

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (28/6), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã bất ngờ đảo chiều giảm tới hơn 28 USD/ounce. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu cũng để mất 100 nghìn đồng/lượng.