Ukraine bắt đầu tung vào chiến trường vũ khí đáng sợ do Mỹ cung cấp

0
0

 - Các Lực lượng Vũ trang Ukraine đã bắt đầu sử dụng đạn pháo chùm do Mỹ sản xuất, Washington Post hôm qua (20/7) dẫn lời các quan chức Ukraine giấu tên nắm rõ vấn đề cho biết.

Cụ thể, các loại bom, đạn chùm do Mỹ cung cấp đang được sử dụng trong "một nỗ lực nhằm phá vỡ" các tuyến phòng thủ của Moscow trong bối cảnh Ukraine đang tìm cách lấy lại động lực cho chiến dịch phản công bị đình trệ của họ, tờ Washington Post đưa tin.

 

Mỹ gần đây đã chọn cung cấp bom chùm gây tranh cãi cho Ukraine, mặc dù loại vũ khí này bị cấm ở hơn 100 quốc gia và các các nhóm nhân quyền cũng quyết liệt chống lại những loại vũ khí như vậy. Cái gọi là đạn thông thường cải tiến lưỡng dụng (DPICM), cụ thể là ở dạng đạn pháo 155mm, đã được đưa đến Ukraine vào tuần trước.

Tổng thống Mỹ Joe Biden miêu tả động thái nói trên là một biện pháp tạm thời, tuyên bố rằng Washington và các đồng minh đang thiếu đạn dược thông thường cỡ nòng tiêu chuẩn của NATO để hỗ trợ cho Kiev trong cuộc xung đột đang diễn ra với Moscow.

Tuy nhiên, động thái này đã gây tranh cãi ngay cả đối với các đồng minh của Washington, với nhiều quốc gia, bao gồm Vương quốc Anh, Canada và Tây Ban Nha, chỉ trích quyết định của chính quyền Tổng thống Biden. Liên Hợp Quốc cũng đã phản đối quyết định của Washington, bày tỏ lo ngại về khả năng sử dụng loại vũ khí như vậy nhằm vào dân thường.

Đạn chùm chứa nhiều bom, đạn con nhỏ hơn – khi được bắn, chúng sẽ bung ra trong không trung và tạo ra một khu vực rộng lớn với những quả bom nhỏ nói trên. Các loại bom, đạn có tỷ lệ hư hỏng cao hơn, với các loại bom, đạn con chưa nổ gây ra mối đe dọa trong nhiều năm tiếp theo. Mỹ đã phải phá vỡ các quy tắc của chính mình để thực hiện việc cung cấp bom, đạn chùm cho Ukraine vì họ đã cấm xuất khẩu vũ khí với tỷ lệ không nổ cao hơn 1%. Tuy nhiên, các DPICM giao cho Kiev được cho là có tỷ lệ không nổ là ít nhất là 2,35%.

Washington khẳng định Kiev đã hứa sẽ sử dụng vũ khí chùm một cách có trách nhiệm. Thứ trưởng Bộ Quốc phòng phụ trách Chính sách của Mỹ - ông Colin Kahl tuyên bố họ cam kết không sử dụng những loại vũ khí này ở “các khu vực đô thị có dân cư sinh sống”.

Tuy nhiên, quân đội Ukraine từ lâu nay đã sử dụng bừa bãi các loại vũ khí gây tranh cãi, bao gồm tên lửa chùm với mìn 'cánh hoa' PFM, mìn MON kiểu Claymore, đạn pháo với súng ngắn và các loại vũ khí khác, có nguồn gốc từ kho dự trữ trong nước còn sót lại từ thời Liên Xô.

Hơn 100 quốc gia đã đồng ý cấm vũ khí chùm do xu hướng để lại bom, đạn con chưa nổ, ký Công ước về Bom, đạn chùm (CCM) vào năm 2008. Tuy nhiên, cả Ukraine, Mỹ - hay Nga đều không tham gia công ước này.

Moscow đã lên án quyết định của Washington trong việc cung cấp vũ khí gây tranh cãi cho Ukraine, hứa sẽ trả đũa bằng biện pháp tương tự và sử dụng "vũ khí tương đương".

“Cần lưu ý rằng Nga có bom chùm, như họ nói, cho mọi trường hợp. Chúng hiệu quả hơn nhiều so với của Mỹ, phạm vi hoạt động rộng hơn và đa dạng hơn”, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu cho biết ngay sau khi có thông tin về đợt cung cấp bom, đạn chùm đầu tiên của Mỹ cho Ukraine.

Trong khi đó, Tổng thống Putin thẳng thừng cảnh báo, nếu Ukraine sử dụng bom, đạn chùm do Mỹ cung cấp trên chiến trường, Moscow có quyền trả đũa bằng biện pháp tương tự.

“Bản thân chính quyền Mỹ đã đưa ra đánh giá về những loại vũ khí này thông qua phát ngôn của các quan chức của mình cách đây một thời gian… gọi việc sử dụng những loại vũ khí đó là một tội ác. Đây là cách tôi nghĩ nó nên được xem xét,” ông Putin cho biết trong cuộc trả lời phỏng vấn. Tổng thống Nga dường như đang đề cập đến một tuyên bố của cựu Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki vào cuối tháng 2 năm 2022, vài ngày sau khi cuộc chiến ở Ukraine nổ ra. Khi đó, bà này đã nói rằng việc sử dụng các loại vũ khí gây tranh cãi có thể bị coi là tội ác chiến tranh.

 

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Giá vàng thế giới tăng cao, vàng nhẫn vượt xa mốc 76 triệu đồng/lượng

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (4/7), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều tăng cao. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu tiếp tục tăng và vượt qua xa mốc 76 triệu đồng/lượng.

Trưng bày trên 400 sản phẩm giúp người tiêu dùng nhận diện hàng thật - giả

(VnMedia) - Với chủ đề “Nhận diện Thực phẩm thật - giả”, phòng trưng bày Tổng cục QLTT trưng bày trên 400 sản phẩm, điểm nhấn chính là các loại lương thực, thực phẩm như gạo Ông Cua, gạo Ngon Nhất, gạo Séng Cù, đậu tương, sữa bột Pediasure…

Triệt phá đường dây cá độ bóng đá qua mạng xã hội trên 50 tỷ đồng

(VnMedia) - Tin từ Bộ Công an cho biết: Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an tỉnh Quảng Nam vừa phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ và Công an các địa phương tổ chức triệt phá đường dây đánh bạc dưới hình thức cá độ bóng đá qua mạng xã hội quy mô lớn với số tiền giao dịch trên 50 tỷ đồng.

Ứng dụng MyTV giảm giá 50% cho khách hàng trên toàn quốc

(VnMedia)- Khách hàng có thể đăng ký gói cước Ứng dụng MyTV vào các ngày thứ 6 và thứ 7 hàng tuần với giá cực kỳ ưu đãi, chỉ từ 32.500đ/tháng. Tận hưởng niềm đam mê với thế giới thể thao đa dạng và thưởng thức những bộ phim điện ảnh chiếu rạp hấp dẫn nhất. Nhanh tay đăng kí ưu đãi để trải nghiệm ngay!

Dính "bẫy" của kẻ giả danh công an, người phụ nữ Hà Nội mất 1,5 tỷ đồng

(VnMedia) - Mới đây, Công an quận Long Biên, thành phố Hà Nội đang điều tra, xác minh vụ giả danh cán bộ Công an, lừa đảo chiếm đoạt tài sản với số tiền 1,5 tỷ đồng.