Tướng Nga vắng mặt sau cuộc binh biến bất ngờ xuất hiện, chỉ đạo quân đánh Ukraine

0
0

 - Vị tướng cấp cao nhất của Nga - Tổng Tham mưu trưởng quân đội Valery Gerasimov, được nhìn thấy xuất hiện trong một đoạn video được công bố ngày hôm qua (10/7) khi ông đang ra lệnh cho cấp dưới phá hủy các địa điểm tên lửa của Ukraine. Đây là lần đầu tiên ông xuất hiện trước công chúng kể từ sau khi xảy ra cuộc nổi loạn bất thành của lực lượng lính đánh thuê tư nhân vào ngày 24/6.

Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu (bên phải) và Tổng Tham mưu trưởng quân đội Gerasimov
Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu (bên phải) và Tổng Tham mưu trưởng quân đội Gerasimov

Ngồi trong phòng chỉ huy quân sự trên chiếc ghế bọc da màu trắng chủ trì cuộc họp với các tướng lĩnh hàng đầu, một số người đang thực hiện cuộc gọi video, Tướng Gerasimov, 67 tuổi, được cho là đang ra lệnh, bao gồm cả cơ quan tình báo quân sự hùng mạnh của Nga (GRU).

Ông Gerasimov đã được thông báo rằng có một cuộc tấn công bằng tên lửa của Ukraine vào Crimea – một bán đảo mà Moscow đã sáp nhập từ Ukraine vào năm 2014, cũng như vào các khu vực Rostov và Kaluga đã bị ngăn chặn vào hôm 9/7. Giới quan chức quân sự Nga đã thảo luận về cách Moscow nên đáp trả.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết đoạn video cho thấy Tướng Gerasimov xuất hiện tại một cuộc họp vào Chủ nhật (9/7). Đoạn video clip đã miêu tả ông là Tổng Tham mưu trưởng các Lực lượng Vũ trang Nga và là chỉ huy lực lượng của Moscow ở Ukraine, những vị trí mà ông nắm giữ trước cuộc binh biến.

Đoạn phim cho thấy Tổng thống Vladimir Putin đã giữ hai người đàn ông quyền lực nhất trong quân đội của mình - Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu và Tổng Tham mưu trưởng quân đội Gerasimov tại vị trí của họ bất chấp yêu cầu sa thải họ từ thủ lĩnh lực lượng đánh thuê Yevgeny Prigozhin.

Cuộc binh biến ngày 24/6 của lực lượng quân sự tư nhân Wagner nhằm mục đích trừng phạt hai quan chức quân sự cấp cao hàng đầu của Nga là ông Shoigu và ông Gerasimov - những người mà thủ lĩnh cuộc binh biến Yevgeny Prigozhin miêu tả là những kẻ phản bội bất tài, đã lôi kéo người đứng đầu Điện Kremlin vào một cuộc chiến thất bại và rằng cuộc chiến này đã vạch trần sự tham nhũng và thối nát trong quân đội Nga.

Trong video, ông Gerasimov được cho là đang nghe báo cáo từ Viktor Afzalov - cấp phó của Tướng Sergei Surovikin trong lực lượng hàng không vũ trụ. Ông Surovikin đã không xuất hiện trước công chúng kể từ sau cuộc binh biến.

Không rõ ông Surovikin - người trước cuộc nổi dậy là Phó chỉ huy lực lượng của Nga ở Ukraine và người được Prigozhin nhiều lần ca ngợi, đã ở đâu trong thời gian qua.

Được giới truyền thông Nga đặt biệt danh là "Tướng quân Armageddon" vì sự cứng rắn nổi tiếng của ông này, Tướng Surovikin chính thức là Tư lệnh của Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga.

"Chúng tôi lưu ý rằng các lực lượng hàng không vũ trụ đã thực hiện nhiệm vụ," ông Gerasimov cho biết.

Sau đó, ông yêu cầu lực lượng hàng không vũ trụ và lực lượng tình báo quân sự GRU xác định "các địa điểm cất giữ và vị trí phóng tên lửa cũng như các vũ khí tấn công khác của kẻ thù để lên kế hoạch tấn công phủ đầu".

Đoạn video clip do Bộ Quốc phòng công bố cho thấy những người tham gia cuộc gọi video bị làm mờ, nhưng hình ảnh cấp phó của ông Surovikin - ông Afzalov xuất hiện khá rõ ràng.

Cuộc nổi dậy của lực lượng Wagner đã trở thành mối đe dọa lớn nhất đối với 24 năm cầm quyền của Tổng thống Putin và đã để lại những câu hỏi chưa có lời đáp về mức độ mà các phần tử trong quân đội Nga có thể biết trước về kế hoạch của ông Prigozhin. Lực lượng Wagner đã tiến đến khu vực nằm trong phạm vi 200km (124 dặm) của thủ đô Moscow mà không phải đối mặt với nhiều sự phản kháng trước khi họ quyết định dừng tiến vào thủ đô nhờ vào một thỏa thuận chấm dứt cuộc khủng hoảng do Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko đứng ra làm trung gian.

Bất chấp nhiều thông tin không hay sau cuộc binh biến, Tổng thống Vladimir Putin mới đây đã lên tiếng tuyên bố tại cuộc họp của Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO) rằng người dân Nga đang “đoàn kết hơn bao giờ hết”.

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chiều 26/7, ông Nguyễn Trọng Trường, đại diện gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đọc Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư tại Lễ Truy điệu.

Bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư

(VnMedia) - VnMedia xin đăng tải toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Ngô Thị Mận.

Nhớ về một người Cộng sản chân chính

(VnMedia)- Mỗi khi nghĩ về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là trong tôi hiện lên hình ảnh một người Cộng sản chân chính. Và, lúc này, tôi lại nhớ đến câu chuyện mẹ tôi vẫn kể trong những năm tháng bà còn sống về cha tôi - một người Cộng sản...

Cảnh báo chiêu trò lừa đảo tuyển người mẫu, cầu thủ nhí trên không gian mạng

(VnMedia) - Bộ Công an vừa phát đi cảnh báo về chiêu trò lừa đảo tuyển mẫu nhí, cầu thủ nhí, người đại diện thương hiệu nhằm chiếm đoạt tài sản qua không gian mạng.

Giá vàng đảo chiều tăng mạnh

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (24/7), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều tăng mạnh hơn 13 USD/ounce. Trong nước, chiều qua, giá vàng miếng SJC vẫn duy trì ở mốc gần 80 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra.