Tướng Nga bị nghi liên quan đến cuộc binh biến vắng mặt bí ẩn

0
0

 - Một vị tướng Nga - người đã bị thẩm vấn về cuộc binh biến thất bại của lực lượng lính đánh thuê Wagner, đã vắng mặt một cách bí ẩn tại cuộc họp của các chỉ huy quân sự hàng đầu của Nga. Trong cuộc họp này, Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu đã trực tiếp lên án cuộc nổi loạn gây rúng động nước Nga này.

Ông Sergei Surovikin
Ông Sergei Surovikin

Ông Sergei Surovikin, 56 tuổi - một sĩ quan quân đội chuyên nghiệp được mệnh danh là "Tướng quân Armageddon" vì những chiến thuật cứng rắn của ông ở Syria, đã không xuất hiện kể từ khi cuộc nổi dậy ngắn ngủi kết thúc vào ngày 24/6. Ông Surovikin đã bị thẩm vấn về mối liên hệ của mình với thủ lĩnh lực lượng quân sự tư nhân Wagner - Yevgeny Prigozhin trong một số cuộc điều tra được tiến vào vào những ngày cuối tuần trước tại một địa điểm không được tiết lộ, một nguồn tin nắm rõ vấn đề tiết lộ.

“Nỗ lực nhằm gây bất ổn tình hình ở Nga” đã thất bại vì các lực lượng vũ trang “vẫn trung thành với lời thề của họ”, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Shoigu đã nói như vậy với các sĩ quan tại cuộc họp của Bộ Quốc phòng được phát sóng trên truyền hình nhà nước hồi đầu tuần. Đây là những phát biểu công khai đầu tiên của ông Shoigu về cuộc nổi dậy của lực lượng Wagner. Theo lời Bộ trưởng Quốc phòng Nga, “hành động khiêu khích không ảnh hưởng đến” các hoạt động quân sự của Nga ở Ukraine.

Cuộc nổi dậy của đồng minh một thời của Tổng thống Vladimir Putin đã trở thành mối đe dọa lớn nhất đối với 24 năm cầm quyền của Nhà lãnh đạo Nga và đã để lại những câu hỏi chưa có lời đáp về mức độ mà các phần tử trong quân đội Nga có thể biết trước về kế hoạch của ông Prigozhin. Lực lượng Wagner đã tiến đến khu vực nằm trong phạm vi 200km (124 dặm) của thủ đô Moscow mà không phải đối mặt với nhiều sự phản kháng trước khi họ quyết định dừng tiến vào thủ đô nhờ vào một thỏa thuận chấm dứt cuộc khủng hoảng do Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko đứng ra làm trung gian.

Theo thỏa thuận đó, Tổng thống Putin cam kết cho phép thủ lĩnh lực lượng Wagner Prigozhin chuyển đến Belarus cũng như bất kỳ chiến binh Wagner nào muốn tham gia cùng ông. Các cuộc điều tra hình sự đối với lực lượng quân sự tư nhân Wagner với cáo buộc nổi dậy vũ trang cũng đã bị đóng lại.

Một cuộc khảo sát được thực hiện từ ngày 26 đến ngày 30/6 với sự tham gia của 1.599 người do cơ quan thăm dò của Nga thực hiện cho thấy tỷ lệ người Nga đánh giá tích cực về vai trò của ông Prigozhin trong cuộc chiến ở Ukraine đã giảm xuống 29% từ mức 55% trong một cuộc thăm dò tương tự ngay trước khi cuộc nổi dậy nổ ra. Tỉ lệ đánh giá tiêu cực về thủ lĩnh lực lượng Wagner đã tăng lên 39% từ mức 14% trong cuộc thăm dò diễn ra từ ngày 16-19/6.

Trong khi Tổng thống Lukashenko tuần trước nói rằng ông Prigozhin đã đến Belarus, người sáng lập lực lượng Wagner đã không được nhìn thấy kể từ cuối ngày 24/6 và các kênh truyền thông xã hội của ông này đều giữ im lặng.

Một kênh Telegram liên kết với lực lượng Wagner đã đăng một đoạn ghi âm ngắn vào ngày 3/7 mà kênh này nói là từ ông Prigozhin. Trong đoạn ghi âm này, thủ lĩnh lực lượng Wagner nói rằng cuộc nổi dậy nhằm huy động xã hội Nga chống lại những kẻ phản bội và kêu gọi người nghe ủng hộ. Đoạn ghi âm chưa được kiểm chứng về độ xác thực.

Bộ trưởng Shoigu không đề cập đến số lượng các chiến binh Wagner đã đồng ý ký hợp đồng với Bộ Quốc phòng trước hạn chót ngày 1/7. Ông Prigozhin đã cáo buộc Bộ trưởng Shoigu cố gắng tìm cách “tiêu diệt” lực lượng Wagner. Nhóm quân sự tư nhân này đã đóng một vai trò quan trọng trong cuộc chiến của Nga ở Ukraine, đặc biệt là trong cuộc chiến giành thành phố Bakhmut phía đông.

Có những dấu hiệu khác cho thấy di sản của Prigozhin ở Nga đang bị phá bỏ. Các hoạt động truyền thông ở Nga của ông đang bị đình trệ và các trang web thuộc nhóm “Yêu nước” của ông đã bị các cơ quan quản lý chặn, tờ Izvestia hồi cuối tuần vừa rồi đưa tin.

Quân đội Ukraine đang tiếp tục đẩy mạnh chiến dịch phản công nhằm chiếm lại các khu vực ở miền nam và miền đông Ukraine do lực lượng Nga chiếm đóng.

 

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chiều 26/7, ông Nguyễn Trọng Trường, đại diện gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đọc Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư tại Lễ Truy điệu.

Bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư

(VnMedia) - VnMedia xin đăng tải toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Ngô Thị Mận.

Nhớ về một người Cộng sản chân chính

(VnMedia)- Mỗi khi nghĩ về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là trong tôi hiện lên hình ảnh một người Cộng sản chân chính. Và, lúc này, tôi lại nhớ đến câu chuyện mẹ tôi vẫn kể trong những năm tháng bà còn sống về cha tôi - một người Cộng sản...

Cảnh báo chiêu trò lừa đảo tuyển người mẫu, cầu thủ nhí trên không gian mạng

(VnMedia) - Bộ Công an vừa phát đi cảnh báo về chiêu trò lừa đảo tuyển mẫu nhí, cầu thủ nhí, người đại diện thương hiệu nhằm chiếm đoạt tài sản qua không gian mạng.

Giá vàng đảo chiều tăng mạnh

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (24/7), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều tăng mạnh hơn 13 USD/ounce. Trong nước, chiều qua, giá vàng miếng SJC vẫn duy trì ở mốc gần 80 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra.