Trạm bơm Yên Nghĩa: Nếu các hộ dân tái định cư không chấp nhận, sẽ cưỡng chế!

0
0

 - “Nếu trường hợp các hộ dân tái định cư không chấp nhận cơ chế của Thành phố, Nhà nước thì sẽ xử lý quy trình cưỡng chế.” - Phó Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Mạnh Quyền nhấn mạnh khi trả lời chất vấn về tiến độ của trạm bơm Yên Nghĩa.

Ngày 4/7, tại phiên chất vấn của HĐND Thành phố Hà Nội, thông tin về tiến độ dự án trạm bơm tiêu Yên Nghĩa, Chủ tịch UBND quận Hà Đông Cấn Thị Việt Hà cho biết, đối với dự án này, diện tích cần GPMB sau khi rà soát là 29,15ha, đến nay, tổng diện tích quận Hà Đông đã giải phóng mặt bằng được 28,45/29,15ha và đạt hơn 97%. UBND quận Hà Đông đã bàn giao cho chủ đầu tư 26,32ha, đạt hơn 91%.

Về cơ chế chính sách tái định cư, quận Hà Đông đã được Thành phố tháo gỡ và hiện nay quận đang xây dựng quy trình bổ sung phần giải phóng mặt bằng. Xác định đây là dự án trọng điểm của Thành phố, quận đã quyết tâm cùng với phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cố gắng đẩy nhanh và hoàn thành tiến độ giải phóng mặt bằng, trong năm 2023.

 Làm rõ thêm, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Mạnh Quyền cho biết, Thành phố rất quan tâm cụm Trạm bơm Liên Mạc để phát triển sản xuất. Theo kế hoạch, Thành phố sẽ triển khai trong năm 2024. Trước khi chuẩn bị nội dung trình HĐND, UBND Thành phố đã nghe và các ngành đã chuẩn bị xong hồ sơ chuẩn bị đầu tư. Nhưng tiến độ thời gian không kịp báo cáo qua HĐND Thành phố. Do vậy, UBND Thành phố thống nhất giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Kế hoạch và Đầu tư cùng các đơn vị liên quan rà soát lại hồ sơ chính để xác thẩm định trình với HĐND Thành phố tại kỳ họp gần nhất.

Đối với Trạm bơm Yên Nghĩa, Thường trực Thành ủy đã xuống tận nơi kiểm tra và chỉ đạo sát sao. Đến nay, có rất nhiều chỉ đạo và tháo gỡ xong hết khó khăn. Đến nay, quận Hà Đông và Sở Xây dựng tập trung đẩy nhanh vấn đề tái định cư.

“Nếu trường hợp các hộ dân tái định cư không chấp nhận cơ chế của Thành phố, Nhà nước thì sẽ xử lý quy trình cưỡng chế.” - Phó Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Mạnh Quyền nhấn mạnh.

Ông Mạnh cũng cho hay, về tiến độ, sau khi thực hiện xong GPMB thì các đơn vị thi công có mặt bằng đến đâu triển khai thi công đến đó và phấn đấu hoàn thành sớm nhất trong năm 2023.

Phó Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Mạnh Quyền phát biểu tại phiên chất vấn
Phó Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Mạnh Quyền phát biểu tại phiên chất vấn

Liên quan đến vấn đề dòng kênh dẫn chuẩn bị cho mùa mưa bão, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Mạnh Quyền cho biết, Thành phố chỉ đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cho nạo vét toàn bộ phục vụ tiêu, thoát nước. Đồng thời, chuẩn bị hệ thống máy bơm để sẵn sàng khi có tình huống xảy ra thì đáp ứng được yêu cầu chỉ đạo của Thành phố.

Gửi câu hỏi chất vấn, Đại biểu Đào Quang Minh (huyện Phúc Thọ) cho biết, qua tiếp xúc cử tri, cử tri bức xúc có nhiều ý kiến liên quan đến việc triển khai dự án kênh tiêu T1D và hệ thống kênh tiêu Hát Môn do Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật nông nghiệp Thành phố làm chủ đầu tư.

“Được biết, UBND Thành phố phê duyệt với thời gian thực hiện dự án trong 2 năm (2021-2022), tuy nhiên đến nay chưa triển khai thi công. Đề nghị Giám đốc Ban Quản lý dự án cho biết nguyên nhân, trách nhiệm, thời gian triển khai?.” – ĐB huyện Phúc Thọ đặt câu hỏi.

Trả lời vấn đề này, Giám đốc Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật nông nghiệp Thành phố Hoàng Trọng Tùng cho biết, hiện, Ban Quản lý dự án đang thi công dự án hệ thống kênh tiêu ở xã Mát Hôn nhưng có vướng mắc.

“Thứ nhất là về giải phóng mặt bằng, thứ hai theo đề xuất của địa phương, Ban Quản lý điều chỉnh dự án, hiện đang chờ UBND Thành phố phê duyệt, khi phê duyệt sẽ thi công ngay. Ban vẫn tích cực phối hợp với UBND huyện trong giải phóng mặt bằng, phấn đấu hoàn thành trong năm 2023” - Giám đốc Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật nông nghiệp Thành phố Hoàng Trọng Tùng cho hay.

Xuân Hưng

Ý kiến bạn đọc


Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chiều 26/7, ông Nguyễn Trọng Trường, đại diện gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đọc Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư tại Lễ Truy điệu.

Bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư

(VnMedia) - VnMedia xin đăng tải toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Ngô Thị Mận.

Nhớ về một người Cộng sản chân chính

(VnMedia)- Mỗi khi nghĩ về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là trong tôi hiện lên hình ảnh một người Cộng sản chân chính. Và, lúc này, tôi lại nhớ đến câu chuyện mẹ tôi vẫn kể trong những năm tháng bà còn sống về cha tôi - một người Cộng sản...

Cảnh báo chiêu trò lừa đảo tuyển người mẫu, cầu thủ nhí trên không gian mạng

(VnMedia) - Bộ Công an vừa phát đi cảnh báo về chiêu trò lừa đảo tuyển mẫu nhí, cầu thủ nhí, người đại diện thương hiệu nhằm chiếm đoạt tài sản qua không gian mạng.

Giá vàng đảo chiều tăng mạnh

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (24/7), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều tăng mạnh hơn 13 USD/ounce. Trong nước, chiều qua, giá vàng miếng SJC vẫn duy trì ở mốc gần 80 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra.