TP.HCM thí điểm khám sức khỏe, phát hiện sớm bệnh không lây nhiễm ở người cao tuổi

0
0

 - Sở Y tế TPHCM vừa có kế hoạch triển khai thí điểm khám sức khỏe, phát hiện sớm bệnh không lây nhiễm ở người cao tuổi trên địa bàn TPHCM năm 2023.

Kế hoạch được triển khai nhằm đảm bảo người cao tuổi trên địa bàn được khám sức khỏe định kỳ theo hướng dẫn chuyên môn của Sở Y tế bằng nguồn kinh phí đã được phê duyệt cho mỗi địa phương trong năm 2023; kịp thời phát hiện và quản lý điều trị các bệnh không lây nhiễm, lập hồ sơ sức khỏe điện tử, từ đó xác định được mô hình sức khỏe, bệnh tật, chủ động can thiệp sớm giúp tăng hiệu quả, giảm chi phí điều trị, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Trong đợt thí điểm này, mỗi quận huyện chọn ít nhất một phường xã để triển khai khám sức khỏe miễn phí cho người cao tuổi và phải hoàn tất trước ngày 31-8.

Việc thí điểm này nhằm sơ kết, đúc rút kinh nghiệm để triển khai kế hoạch khám sức khỏe đồng loạt cho tất cả người cao tuổi trên địa bàn năm 2024.

Theo danh sách được sở này thống kê, hiện thành phố có hơn 1 triệu người cao tuổi cần được thăm khám.

Các quận huyện có số người cao tuổi đông nhất bao gồm: TP Thủ Đức (95.269 người), quận Bình Thạnh (82.692 người), quận Gò Vấp (67.860 người), quận 8 (65.227 người)…

Người cao tuổi có thể khám sức khỏe tại các trung tâm y tế, trạm y tế, bệnh viện quận, huyện hoặc bệnh viện đa khoa khu vực có giấy phép hoạt động, có đủ nhân sự và trang thiết bị…

Một trong những nội dung của kế hoạch là xây dựng nội dung tài liệu truyền thông giúp người dân hiểu được lợi ích của việc khám sức khỏe định kỳ hàng năm. Tổ chức vận động người cao tuổi hoặc người thân đưa người cao tuổi đến các điểm khám sức khỏe trên địa bàn theo điều phối của địa phương.

Kế hoạch nêu rõ, dựa trên danh sách đã được lập, Trạm y tế tham mưu UBND phường, xã, thị trấn phân loại người cao tuổi theo từng nhóm và sắp xếp mời người cao tuổi đến các điểm khám sức khỏe trên địa bàn.

Đối với việc triển khai khám sức khỏe, Sở Y tế TP cho biết, cơ sở được phân công khám sức khỏe cho người cao tuổi là trạm y tế, trung tâm y tế, bệnh viện quận, huyện hoặc bệnh viện đa khoa khu vực có giấy phép hoạt động, đảm bảo đủ nhân sự, trang thiết bị và phối hợp với địa phương để bố trí khu vực khám sức khỏe thuận tiện cho việc di chuyển của người dân và đảm bảo hoạt động chuyên môn.

 Phải thành lập các “Tổ khám sức khỏe”, mỗi tổ gồm có từ 3 đến 5 thành viên. Tất cả nhân sự tham gia khám sức khỏe phải được tập huấn về quy trình, cách đánh giá, tầm soát sức khỏe người cao tuổi và sử dụng phần mềm nhập liệu.

Bên cạnh đó là tổ chức tư vấn khi phát hiện người cao tuổi có các dấu hiệu nghi ngờ các bệnh lý và giới thiệu đến bệnh viện để thực hiện xét nghiệm chuyên sâu trong trường hợp Trạm y tế không có đủ cở sở vật chất, trang thiết bị theo từng nhóm.

PV

P.V

Ý kiến bạn đọc


Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chiều 26/7, ông Nguyễn Trọng Trường, đại diện gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đọc Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư tại Lễ Truy điệu.

Bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư

(VnMedia) - VnMedia xin đăng tải toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Ngô Thị Mận.

Nhớ về một người Cộng sản chân chính

(VnMedia)- Mỗi khi nghĩ về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là trong tôi hiện lên hình ảnh một người Cộng sản chân chính. Và, lúc này, tôi lại nhớ đến câu chuyện mẹ tôi vẫn kể trong những năm tháng bà còn sống về cha tôi - một người Cộng sản...

Cảnh báo chiêu trò lừa đảo tuyển người mẫu, cầu thủ nhí trên không gian mạng

(VnMedia) - Bộ Công an vừa phát đi cảnh báo về chiêu trò lừa đảo tuyển mẫu nhí, cầu thủ nhí, người đại diện thương hiệu nhằm chiếm đoạt tài sản qua không gian mạng.

Giá vàng đảo chiều tăng mạnh

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (24/7), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều tăng mạnh hơn 13 USD/ounce. Trong nước, chiều qua, giá vàng miếng SJC vẫn duy trì ở mốc gần 80 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra.