Tổng thống Zelensky nổi giận chỉ trích NATO

0
0

 - Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky đã cáo buộc NATO không thể hiện đủ "sự tôn trọng" khi ông này công kích liên minh quân sự do Mỹ đứng đầu vì khối này không sẵn sàng đưa ra lời mời để Ukraine trở thành thành viên ngay lập tức của khối.

Tổng thống Zelensky
Tổng thống Zelensky

Tổng thống Zelensky đã bày tỏ quan điểm của ông này vào ngày hôm qua (11/7) khi NATO bắt đầu hội nghị thượng đỉnh ở Vilnius, Litva. Tổng thống Ukraine trích dẫn "tín hiệu" mà ông đã nhận được cho thấy Kiev sẽ không nhận được lời mời tham gia khối dưới bất kỳ hình thức nào.

“Chúng tôi coi trọng các đồng minh của mình. Chúng tôi coi trọng an ninh chung của chúng ta. Và chúng tôi luôn đánh giá cao một cuộc trò chuyện cởi mở. Ukraine sẽ có đại diện tại hội nghị thượng đỉnh NATO ở Vilnius. Bởi vì đó là về sự tôn trọng. Nhưng Ukraine cũng xứng đáng được tôn trọng,” ông Zelensky phát biểu trong một tuyên bố trên mạng xã hội.

Việc họ không thiết lập khung thời gian cho cả lời mời lẫn việc có được tư cách thành viên là điều chưa từng có và thật sự vô lý. Đồng thời, từ ngữ mơ hồ về 'điều kiện' được thêm vào thậm chỉ ngay cả khi họ mời Ukraine, Tổng thống Zelensky gay gắt chỉ trích,.

Theo các báo cáo, phiên bản gần đây nhất của một thông cáo dự thảo của NATO tuyên bố rằng họ “sẽ sẵn sàng gửi lời mời tới Ukraine khi các đồng minh đồng ý và các điều kiện được đáp ứng”. Lập trường như vậy dường như không thể chấp nhận được đối với Kiev. Ukraine cáo buộc NATO đang đem lại lợi thế cho Nga.

 “Dường như không có sự sẵn sàng nào trong việc mời Ukraine gia nhập NATO cũng như biến nước này trở thành thành viên của liên minh. Điều này đồng nghĩa với việc vẫn còn khả năng để mặc cả tư cách thành viên của Ukraine trong NATO trong các cuộc đàm phán với Nga”, ông Zelensky nói thêm.

Những phát biểu đầy tức giận từ Nhà lãnh đạo Ukraine được cho là không được lòng các nhà ngoại giao phương Tây tại hội nghị thượng đỉnh ở Vilnius. “Tôi chỉ trích nhiều khía cạnh và đặc biệt là thái độ của một số đồng minh, nhưng tôi nghĩ rằng đây không phải là cách tiếp cận chu đáo và công bằng”, một nhà ngoại giao cấp cao từ Trung Âu nói với Politico, đồng thời cho rằng Tổng thống Ukraine Zelensky “đang đi quá xa”.

NATO đã gửi đủ tín hiệu rằng họ sẵn sàng chấp nhận Ukraine vào hàng ngũ của mình vào một thời điểm nào đó, một nhà ngoại giao khác nói với hãng tin này. “Bất kể ngôn từ trong thông cáo của chúng tôi là gì, tất cả các đồng minh đều nhất trí rằng vị trí hợp pháp trong tương lai của Ukraine là trong NATO và chỉ chúng tôi và họ mới có thể quyết định về điều này,” ông nói.

Trong khi đó, Cố vấn An ninh Quốc gia Nhà Trắng Jake Sullivan cho rằng, việc cho phép Ukraine gia nhập NATO vào thời điểm hiện tại sẽ khiến khối quân sự do Mỹ đứng đầu “tham chiến với Nga”.

Ông Sullivan hôm qua đã nói với các phóng viên tại hội nghị thượng đỉnh của khối ở thủ đô Vilnius của Litva rằng "con đường cải cách cho Ukraine" để trở thành thành viên NATO sẽ được vạch ra nhưng "tôi không thể đặt thời gian biểu cho nó".

“Hôm nay, chúng tôi sẽ không định nghĩa cuộc chiến giữa Ukraine và Nga kết thúc như thế nào, chúng tôi sẽ không đưa ra định nghĩa cho điều đó,” ông Sullivan tuyên bố. Ông này nói thêm rằng “đã có những bối cảnh lịch sử mà ở đó bạn đã chứng kiến những cách nhìn khác nhau về câu hỏi đó”.

Ông Sullivan cũng nói về chương trình nghị sự cho cuộc hội đàm giữa Tổng thống Mỹ Joe Biden và người đồng cấp Ukraine Vladimir Zelensky dự kiến ​​diễn ra trong sự kiện ở Vilnius. Ông Sullivan cho biết hai nhà lãnh đạo sẽ thảo luận về “cách thức mà Mỹ cùng với... các đối tác của chúng tôi sẵn sàng thực hiện các cam kết lâu dài để giúp Ukraine tự bảo vệ mình ngay bây giờ và ngăn chặn sự xâm lược trong tương lai,” ông nói.

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Đẩy mạnh thanh toán không tiếp xúc tại Tháng khuyến mại tập trung

(VnMedia) - Thanh toán thẻ không tiếp xúc đang ngày càng khẳng định vai trò quan trọng trong nền kinh tế số, mang đến cho người tiêu dùng sự tiện lợi vượt trội, an toàn bảo mật cao và tốc độ giao dịch nhanh chóng.

Chặt đứt đường dây cá độ bóng đá qua mạng với số tiền giao dịch 10 tỷ đồng

(VnMedia) - Công an quận Thanh Khê, thành phố Đà Nẵng vừa phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ thuộc Công an thành phố triệt xóa đường dây cá độ bóng đá qua mạng với số tiền giao dịch khoảng 10 tỷ đồng.

6 giải pháp giúp phục hồi nhanh sau sự cố tấn công mạng

(VnMedia) - Bộ Thông tin và Truyền thông vừa hướng dẫn các bộ, ngành, địa phương và doanh nghiệp 6 giải pháp trọng tâm để tăng cường hiệu quả đảm bảo an toàn hệ thống thông tin và phục hồi nhanh hoạt động sau sự cố tấn công mạng.

Giá vàng thế giới tăng, vàng nhẫn tròn trơn vượt mốc 76 triệu đồng/lượng

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (2/7), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều đi lên. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu niêm yết ở mức trên 76 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn VNPT và UBND tỉnh Tây Ninh ký kết thỏa thuận hợp tác Chuyển đổi số giai đoạn 2024 -2030

(VnMedia) - Mới đây, tại Hà Nội, Tập đoàn VNPT và UBND tỉnh Tây Ninh đã  ký kết thỏa thuận hợp tác giai đoạn 2024-2030 về Chuyển đổi số.