Tổng thống Putin tuyên bố sẽ trả đũa vụ tấn công cầu Crimean

0
0

 - Tổng thống Nga Vladimir Putin vừa lên tiếng tuyên bố sẽ trả đũa cho cuộc tấn công mới nhất vào cây Cầu Crimean. Cây cầu quan trọng nối từ bán đảo Crimea đến Nga bị nhắm mục tiêu tấn công bởi hai máy bay không người lái của Hải quân Ukraine. Tại cuộc họp bất thường với các quan chức cấp cao Nga ngày hôm qua (17/7), ông chủ điện Kremlin cho biết, Bộ Quốc phòng Nga đang cân nhắc các biện pháp đáp trả chính xác.

Tổng thống Nga Vladimir Putin
Tổng thống Nga Vladimir Putin

“Vụ việc xảy ra là một cuộc tấn công khủng bố khác của chính quyền Kiev. Tội ác này là vô nghĩa xét từ quan điểm quân sự, vì Cầu Crimean từ lâu đã không được sử dụng cho các hoạt động vận chuyển quân sự. Đó là cuộc tấn công mang tính tàn bạo vì chỉ có thường dân vô tội bị giết và bị thương”, Tổng thống Nga gay gắt chỉ trích.

Ông Putin cho biết Moscow sẽ tung đòn trả đũa khắc nghiệt đối với vụ tấn công ngày hôm qua nhằm vào cây Cầu Crimea. Bộ Quốc phòng Nga đã chuẩn bị "các đề xuất cần thiết" cho các biện pháp như vậy, ông Putin tiết lộ thêm.

Nhà lãnh đạo Nga cũng kêu gọi các quan chức tăng cường các biện pháp an ninh xung quanh cây cầu. Ông Putin nhấn mạnh đến thực tế là vụ tấn công mới nhất đánh dấu lần thứ hai cây Cầu Crimea bị tấn công. Cả hai đoạn đường bộ và đường sắt của cây cầu đều bị hư hại nặng nề vào tháng 10 năm ngoái, khi một chiếc xe tải chở đầy chất nổ phát nổ trên đó.

“Tôi đang chờ đợi các đề xuất cụ thể để cải thiện an ninh cho cơ sở vận chuyển quan trọng chiến lược này”, ông Putin nói thêm.

Phó Thủ tướng Nga Marat Khusnullin - người được giao nhiệm vụ tổ chức các hoạt động sửa chữa cây cầu, cho biết trong cuộc họp rằng tuyến đường giao thông quan trọng này đã bị thiệt hại đáng kể trong cuộc tấn công mới, với một trong những đoạn đường của nó “bị phá hủy hoàn toàn”. Tuy nhiên, ông Khusnullin đã báo cáo với Tổng thống Nga rằng các trụ cầu không bị hư hại trong vụ nổ.

"Đó là tin tốt. Nếu chúng ta có thể nói về một số tin tốt ở đây. Nhưng việc các trụ cột không bị hư hại mới là điều quan trọng nhất”, ông Putin trả lời.

Vụ nổ xảy ra vào buổi sáng ngày hôm qua ở cây Cầu Crimea được cho là do máy bay không người lái trên biển gây ra. Vụ việc này đã cướp đi sinh mạng của hai thường dân Nga khi họ đang đi trên một chiếc xe qua cầu và khiến đứa con gái 14 tuổi của họ bị thương.

Giao thông qua cầu Crimean đã hoạt động trở lại vào đầu giờ ngày hôm nay (18/7), chưa đầy một ngày sau khi một cuộc tấn công của máy bay không người lái Ukraine đã làm hư hỏng một nhịp cầu.

Phó Thủ tướng Marat Khusnullin cho biết trên kênh Telegram của ông này rằng, ngay sau nửa đêm giờ địa phương, các ô tô đã được phép luân phiên sử dụng làn đường ngoài cùng bên phải giữa Taman và Kerch.

Theo ông Khusnullin, các đội từ công ty quản lý đường bộ Rosavtodor và các nhân viên khẩn cấp khác đã nhanh chóng ứng phó với cuộc tấn công ngày hôm qua và đã tiến hành sửa chữa khẩn cấp các nhịp cầu bị hư hỏng.

Không có trụ cột nào bị hư hại trong vụ nổ sáng ngày hôm qua nhưng một trong những đoạn bên trong của cây cầu đã bị sập một phần và việc sửa chữa có thể phải mất hàng tuần. Phó Thủ tướng Khusnullin cho biết, phần còn lại không bị hư hỏng của cầu đã được thử nghiệm rộng rãi trước khi mở cửa trở lại cho giao thông đi lại.

Nga cáo buộc Ukraine bị ám ảnh về việc phá hủy cây cầu Crimea – một cây cầu được xây dựng vào năm 2018 để nối Crimea với đất liền Nga. Đầu tháng này, chính quyền Ukraine thừa nhận họ đứng sau vụ đánh bom bằng xe tải vào tháng 10 năm 2022 khiến 3 thường dân thiệt mạng và làm hư hỏng cả nhịp cầu đường bộ và đường sắt của Cầu Crimea. Moscow khi đó đã đáp trả bằng cách phóng tên lửa tấn công cơ sở hạ tầng của Ukraine.

 

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chiều 26/7, ông Nguyễn Trọng Trường, đại diện gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đọc Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư tại Lễ Truy điệu.

Bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư

(VnMedia) - VnMedia xin đăng tải toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Ngô Thị Mận.

Nhớ về một người Cộng sản chân chính

(VnMedia)- Mỗi khi nghĩ về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là trong tôi hiện lên hình ảnh một người Cộng sản chân chính. Và, lúc này, tôi lại nhớ đến câu chuyện mẹ tôi vẫn kể trong những năm tháng bà còn sống về cha tôi - một người Cộng sản...

Cảnh báo chiêu trò lừa đảo tuyển người mẫu, cầu thủ nhí trên không gian mạng

(VnMedia) - Bộ Công an vừa phát đi cảnh báo về chiêu trò lừa đảo tuyển mẫu nhí, cầu thủ nhí, người đại diện thương hiệu nhằm chiếm đoạt tài sản qua không gian mạng.

Giá vàng đảo chiều tăng mạnh

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (24/7), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều tăng mạnh hơn 13 USD/ounce. Trong nước, chiều qua, giá vàng miếng SJC vẫn duy trì ở mốc gần 80 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra.