Tổng thống Putin gặp trực tuyến Chủ tịch Trung Quốc và Thủ tướng Ấn Độ

0
0

 - Tổng thống Vladimir Putin trong tuần này sẽ tham gia hội nghị thượng đỉnh đa phương đầu tiên của ông kể từ khi xảy ra một cuộc nổi dậy vũ trang làm rung chuyển nước Nga.

Tổng thống Vladimir Putin
Tổng thống Vladimir Putin

Các nhà lãnh đạo sẽ có cuộc họp trực tuyến vào ngày mai (4/7) để tham dự hội nghị thượng đỉnh của Tổ chức Hợp tác Thượng Hải - một nhóm an ninh do Nga và Trung Quốc thành lập để chống lại các liên minh phương Tây từ Đông Á đến Ấn Độ Dương.

Sự kiện năm nay được tổ chức bởi Ấn Độ - quốc gia đã trở thành thành viên của Tổ chức Hợp tác Thượng Hải vào năm 2017. Đây là con đường mới nhất để Thủ tướng Narendra Modi thể hiện tầm ảnh hưởng toàn cầu ngày càng tăng của đất nước Ấn Độ.

Cho đến nay, Tổ chức Hợp tác Thượng Hải vẫn đang tập trung vào tăng cường hợp tác kinh tế và an ninh, chống khủng bố và buôn bán ma túy, giải quyết biến đổi khí hậu và tình hình ở Afghanistan sau khi Taliban lên nắm quyền vào năm 2021. Khi Ngoại trưởng các nước thành viên của Tổ chức Hợp tác Thượng Hải gặp nhau ở Ấn Độ vào tháng trước, cuộc chiến của Nga với Ukraine hầu như không được nhắc đến.

Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO) đang đóng vai trò quan trọng hơn bao giờ hết đối với Moscow - nước đang rất muốn chứng tỏ rằng phương Tây đã thất bại trong việc cô lập mình. Tổ chức Hợp tác Thượng Hải còn bao gồm các thành viên là bốn quốc gia Trung Á - Kazakhstan, Kyrgyzstan, Tajikistan và Uzbekistan. Những nước này nằm trong một khu vực mà Nga có ảnh hưởng sâu sắc. Những quốc gia khác bao gồm Pakistan - quốc gia đã trở thành thành viên vào năm 2017 và Iran, quốc gia sẽ tham gia vào ngày mai. Belarus cũng đang xếp hàng để trở thành thành viên.

Ông Michael Kugelman, giám đốc Viện Nam Á của Trung tâm Wilson, cho biết: “Cuộc họp SCO này thực sự là một trong số ít cơ hội trên toàn cầu mà Tổng thống Putin sẽ có để thể hiện sức mạnh và sự tín nhiệm”.

Không một quốc gia thành viên nào của SCO lên án Nga trong các nghị quyết của Liên Hợp Quốc, thay vào đó lựa chọn bỏ phiếu trắng. Trung Quốc đã cử phái viên làm trung gian hòa giải giữa Nga và Ukraine, còn Ấn Độ đã nhiều lần kêu gọi giải quyết xung đột một cách hòa bình.

Đối với cá nhân Tổng thống Putin, hội nghị thượng đỉnh SCO lần này là cơ hội để chứng tỏ rằng ông vẫn đang nắm quyền kiểm soát đất nước sau cuộc nổi dậy ngắn ngủi của lực lượng lính đánh thuê Wagner.

 

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Giá vàng thế giới giảm, vàng nhẫn tròn trơn bật tăng

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (29/6), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều giảm nhẹ. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu lại bật tăng 200 nghìn đồng/lượng.

Việt Nam: Điểm nóng mới của thị trường trung tâm dữ liệu châu Á - Thái Bình Dương

(VnMedia) - Trên bản đồ thị trường trung tâm dữ liệu châu Á - Thái Bình Dương, Việt Nam đang tăng trưởng nhanh chóng, được thúc đẩy bởi các sáng kiến của Chính phủ và nhu cầu tăng cao từ các nhà đầu tư nước ngoài. 

Đã có hơn 12 triệu lượt sử dụng VNeID để đăng nhập ứng dụng VssID - BHXH số

(VnMedia) - Từ ngày 1/7 tới, tài khoản định danh điện tử VNeID là tài khoản duy nhất trong thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên môi trường điện tử. BHXH Việt Nam đã và đang tập trung nguồn lực để triển khai thống nhất tài khoản VNeID trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến...

VNPT tặng iPhone 15 cho khách hàng đăng ký dịch vụ qua oneSME

(VnMedia) - Khi khách hàng hoàn thành mua các sản phẩm có giá trị từ 100.000 VNĐ trở lên trên oneSME trong thời gian diễn ra chương trình ưu đãi sẽ nhận được một mã dự thưởng để tham gia chương trình bốc thăm may mắn…

Giá vàng thế giới bật tăng, vàng nhẫn tròn trơn tiếp tục giảm

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (28/6), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã bất ngờ đảo chiều giảm tới hơn 28 USD/ounce. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu cũng để mất 100 nghìn đồng/lượng.