Tổng thống Mỹ đi Châu Âu để tập hợp lực lượng đối phó với Nga

0
0

 - Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ tới châu Âu vào cuối tuần trong chuyến công du ba quốc gia nhằm củng cố liên minh quốc tế chống lại Nga khi cuộc chiến ở Ukraine tiếp tục kéo dài sang năm thứ hai.

Tổng thống Biden
Tổng thống Biden

Trọng tâm chính trong chuyến thăm kéo dài 5 ngày của Tổng thống Biden sẽ là hội nghị thượng đỉnh NATO thường niên, được tổ chức vào năm nay tại Vilnius, Litva. Ngoài ra, trong kế hoạch, ông chủ Nhà Trắng sẽ có hai điểm dừng chân là Anh và Helsinki, Phần Lan. Ông Biden đến Phần Lan để kỷ niệm việc quốc gia Bắc Âu gia nhập liên minh quân sự 31 quốc gia thành viên vào tháng 4, Nhà Trắng hôm qua (2/7) cho biết.

Ông chủ Nhà Trắng đã bắt đầu chuyến công du của mình vào ngày hôm qua tại điểm dừng chân đầu tiên là thủ đô London của Anh. Tổng thống Mỹ sẽ có cuộc bặp với Vua Charles III tại Lâu đài Windsor vào ngày hôm nay (3/7), Cung điện Buckingham. Tổng thống Biden đã không tham dự lễ đăng quang của Vua Charles vào tháng 5 mà thay vào đó cử Đệ nhất phu nhân Jill Biden đại diện cho Mỹ. Vào tháng 6, Tổng thống Biden đã tiếp Thủ tướng Anh Rishi Sunak tại Nhà Trắng, nơi hai nhà lãnh đạo cam kết tiếp tục hợp tác bảo vệ Ukraine.

Văn phòng của Thủ tướng Anh Sunak cho biết ông mong được chào đón Tổng thống Biden và cuộc gặp của họ sẽ được xây dựng dựa trên các chuyến thăm trước đó.

Cuộc họp của NATO diễn ra vào thời điểm quan trọng nhất trong cuộc chiến ở Ukraine. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy cho biết các hành động phản công và phòng thủ chống lại các lực lượng Nga đang được tiến hành khi quân đội Ukraine bắt đầu chiếm lại lãnh thổ ở phía đông nam của đất nước, theo các nhà lãnh đạo quân sự của Kiev cho hay.

Ông Jens Stoltenberg - Tổng thư ký NATO đã đến thăm Nhà Trắng vào ngày 13/6. Tại đây, ông Stoltenberg và ông Biden đã nói rõ rằng liên minh phương Tây thống nhất, đoàn kết trong việc bảo vệ Ukraine. Tổng thống Biden cho biết trong cuộc họp đó rằng ông và các nhà lãnh đạo NATO khác sẽ nỗ lực để đảm bảo rằng mỗi quốc gia thành viên dành 2% tổng sản phẩm quốc nội cần thiết cho quốc phòng.

“Các đồng minh NATO chưa bao giờ đoàn kết hơn thế. Cả hai chúng tôi đều làm việc cật lực để đảm bảo điều đó xảy ra. Và cho đến nay, mọi việc đang rất tốt,” Tổng thống Biden cho biết khi ngồi cạnh Tổng thư ký NATO Stoltenberg - người dự kiến ​​sẽ gia hạn nhiệm kỳ thêm một năm. "Chúng tôi thấy sức mạnh chung của chúng tôi trong việc hiện đại hóa mối quan hệ trong NATO, cũng như hỗ trợ khả năng phòng thủ cho Ukraine”.

Khi Phần Lan gia nhập NATO vào tháng 4, nước này đã giúp nhân đôi biên giới của Nga với liên minh an ninh lớn nhất thế giới một cách hiệu quả. Tổng thống Biden nhấn mạnh việc củng cố liên minh NATO như một tín hiệu cho thấy ảnh hưởng đang suy giảm của Moscow.

Thụy Điển cũng đang tìm cách gia nhập NATO, mặc dù các thành viên liên minh là Thổ Nhĩ Kỳ và Hungary vẫn chưa tán thành động thái đó. Tổng thống Biden sẽ tiếp Thủ tướng Thụy Điển Ulf Kristersson tại Nhà Trắng vào giữa tuần này để thể hiện sự đoàn kết khi Washington thúc ép quốc gia Bắc Âu gia nhập NATO.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã nhấn mạnh rằng Thụy Điển quá lỏng lẻo đối với các nhóm khủng bố và các mối đe dọa an ninh. Ông Stoltenberg cho biết Thụy Điển đã đáp ứng các nghĩa vụ của mình đối với tư cách thành viên thông qua việc thắt chặt luật chống khủng bố và các biện pháp khác.

Lý do Hungary phản đối Thụy Điển gia nhập NATO ít rõ ràng hơn. Hungary không hài lòng trước việc Thụy Điển chỉ trích họ về sự thụt lùi của nền dân chủ và sự xói mòn của pháp quyền. Hungary, trong khi cung cấp viện trợ nhân đạo cho Ukraine, cũng đã tìm cách cân bằng mối quan hệ giữa NATO và Nga. Budapest phụ thuộc rất nhiều vào Nga về nhu cầu năng lượng.

Tất cả các quốc gia trong liên minh phải phê chuẩn sự gia nhập của một quốc gia thành viên mới.

Nhà Trắng nhấn mạnh rằng Thụy Điển đã thực hiện các cam kết gia nhập NATO và thúc giục nước này nhanh chóng gia nhập liên minh.

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Đẩy mạnh thanh toán không tiếp xúc tại Tháng khuyến mại tập trung

(VnMedia) - Thanh toán thẻ không tiếp xúc đang ngày càng khẳng định vai trò quan trọng trong nền kinh tế số, mang đến cho người tiêu dùng sự tiện lợi vượt trội, an toàn bảo mật cao và tốc độ giao dịch nhanh chóng.

Chặt đứt đường dây cá độ bóng đá qua mạng với số tiền giao dịch 10 tỷ đồng

(VnMedia) - Công an quận Thanh Khê, thành phố Đà Nẵng vừa phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ thuộc Công an thành phố triệt xóa đường dây cá độ bóng đá qua mạng với số tiền giao dịch khoảng 10 tỷ đồng.

6 giải pháp giúp phục hồi nhanh sau sự cố tấn công mạng

(VnMedia) - Bộ Thông tin và Truyền thông vừa hướng dẫn các bộ, ngành, địa phương và doanh nghiệp 6 giải pháp trọng tâm để tăng cường hiệu quả đảm bảo an toàn hệ thống thông tin và phục hồi nhanh hoạt động sau sự cố tấn công mạng.

Giá vàng thế giới tăng, vàng nhẫn tròn trơn vượt mốc 76 triệu đồng/lượng

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (2/7), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều đi lên. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu niêm yết ở mức trên 76 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn VNPT và UBND tỉnh Tây Ninh ký kết thỏa thuận hợp tác Chuyển đổi số giai đoạn 2024 -2030

(VnMedia) - Mới đây, tại Hà Nội, Tập đoàn VNPT và UBND tỉnh Tây Ninh đã  ký kết thỏa thuận hợp tác giai đoạn 2024-2030 về Chuyển đổi số.