Tổng thống Biden sẽ gặp người đồng cấp Ukraine tại hội nghị thượng đỉnh NATO

0
0

 - Tổng thống Mỹ Joe Biden được cho là sẽ tổ chức cuộc gặp riêng với Nhà lãnh đạo Ukraine Vladimir Zelensky trong hội nghị thượng đỉnh NATO diễn ra vào tuần này tại Vilnius, Litva như một minh chứng cho thấy sự đoàn kết, thống nhất trong bối cảnh có những bất đồng về các cam kết an ninh do liên minh quân sự phương Tây đề xuất với Kiev.

Tổng thống Biden và người đồng cấp Ukraine Zelensky
Tổng thống Biden và người đồng cấp Ukraine Zelensky

Các cuộc đàm phán sẽ được tổ chức vào ngày mai (12/7) bên lề hội nghị thượng đỉnh NATO, nhiều phương tiện truyền thông Mỹ hôm qua (10/7) đã dẫn lời một quan chức Nhà Trắng giấu tên cho hay. CNN cho biết: “Cuộc gặp sẽ là một dấu hiệu thể hiện sự đoàn kết bởi trước đó tham dự của Tổng thống Zelensky tại hội nghị thượng đỉnh đã bị hoài nghi”.

Trước đó, ngày hôm qua, các phương tiện truyền thông đưa tin, Tổng thống Ukraine có thể không tham dự hội nghị thượng đỉnh NATO. Văn phòng của Tổng thống Zelensky chưa xác nhận sự tham dự của ông này. Nguyên nhân được cho là vì các thành viên NATO không nói rõ họ sẽ cam kết hỗ trợ Kiev những gì trong cuộc xung đột với Nga.

Tổng thống Zelensky từng nói rằng việc ông tham dự cuộc họp của NATO là vô nghĩa trừ khi liên minh này đề nghị cho Ukraine gia nhập khối quân sự do Mỹ đứng đầu hoặc đưa ra một lộ trình rõ ràng cho việc gia nhập của Kiev.

“Đó sẽ là một thông điệp quan trọng để nói rằng NATO không sợ Nga,” Nhà lãnh đạo Ukraine cho biết trong một cuộc trả lời phỏng vấn hãng tin ABC News vào tuần trước. “Ukraine nên được đảm bảo an ninh rõ ràng khi không ở trong NATO. Chỉ trong những điều kiện này, cuộc gặp gỡ của chúng ta mới có ý nghĩa”, ông Zelensky nói.

Trong khi Tổng thống Zelensky thừa nhận rằng việc Ukraine gia nhập NATO là không khả thi trong khi cuộc xung đột với Nga vẫn đang tiếp diễn, các thành viên của liên minh 31 quốc gia có quan điểm khác nhau về việc liệu họ có nên đưa ra cam kết cụ thể về việc gia nhập trong tương lai hay không. Mỹ gần đây lập luận rằng có thể cung cấp các đảm bảo an ninh 'kiểu Israel' cho Kiev thay vì tư cách thành viên chính thức.

Tổng thống Biden có thể sẽ thảo luận về các đảm bảo an ninh của Mỹ với người đồng cấp Zelensky ở Vilnius, Cố vấn An ninh Quốc gia Nhà Trắng Jake Sullivan hồi cuối tuần vừa rồi đã tiết lộ như vậy với các phóng viên.

Ông Biden đã nói trong một cuộc trả lời phỏng vấn được phát sóng trên CNN hôm 9/7 rằng, Ukraine sẽ chưa sẵn sàng trở thành thành viên NATO cho đến khi cuộc xung đột với Nga kết thúc và thậm chí sau thời điểm đó, Kiev vẫn sẽ cần thực hiện các cải cách trước khi có thể gia nhập liên minh này.

Giới chức Ukraine liên tục thể hiện mong muốn đưa nước này gia nhập vào liên minh quân sự lớn nhất thế giới của phương Tây. Họ liên tục hối thúc các đồng minh đẩy nhanh quá trình gia nhập NATO cho Kiev. Mới đây nhất, Ngoại trưởng Ukraine Dmitry Kuleba đã phát biểu trong một cuộc trả lời phỏng vấn với đài truyền hình ARD của Đức ngày hôm qua rằng, việc mời Kiev gia nhập NATO sẽ tạo ra hòa bình ở châu Âu.

Theo lời ông Kuleba, Kiev đã được “hứa hẹn gia nhập” NATO vào năm 2008, nhưng Đức và các nước Tây Âu khác đã tỏ ra lạnh nhạt với lời hứa hẹn này. Ngoại trưởng Ukraine nói thêm rằng, hội nghị thượng đỉnh ở Vilnius sắp tới của khối quân sự do Mỹ đứng đầu là thời điểm để sửa chữa “sai lầm” đó.

“Chúng tôi đánh giá cao tất cả những gì Đức và Mỹ đang làm cho Ukraine để hỗ trợ chúng tôi trong cuộc chiến này,” ông Kuleba cho hay. Tuy nhiên, ông này nhấn mạnh rằng, ông không đồng ý với Berlin về việc một lời mời Ukraine gia nhập NATO sẽ kéo phương Tây vào cuộc chiến mở rộng với Nga.

“Tư cách thành viên NATO của Ukraine là con đường hướng tới hòa bình. Một khi Ukraine có thể gia nhập NATO, sẽ không còn chiến tranh ở châu Âu”, Ngoại trưởng Kuleba tuyên bố, vì “Nga sẽ không còn dám tấn công liên minh”.

 

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chiều 26/7, ông Nguyễn Trọng Trường, đại diện gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đọc Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư tại Lễ Truy điệu.

Bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư

(VnMedia) - VnMedia xin đăng tải toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Ngô Thị Mận.

Nhớ về một người Cộng sản chân chính

(VnMedia)- Mỗi khi nghĩ về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là trong tôi hiện lên hình ảnh một người Cộng sản chân chính. Và, lúc này, tôi lại nhớ đến câu chuyện mẹ tôi vẫn kể trong những năm tháng bà còn sống về cha tôi - một người Cộng sản...

Cảnh báo chiêu trò lừa đảo tuyển người mẫu, cầu thủ nhí trên không gian mạng

(VnMedia) - Bộ Công an vừa phát đi cảnh báo về chiêu trò lừa đảo tuyển mẫu nhí, cầu thủ nhí, người đại diện thương hiệu nhằm chiếm đoạt tài sản qua không gian mạng.

Giá vàng đảo chiều tăng mạnh

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (24/7), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều tăng mạnh hơn 13 USD/ounce. Trong nước, chiều qua, giá vàng miếng SJC vẫn duy trì ở mốc gần 80 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra.