Thủ tướng Scholz giải thích vì sao Đức từ chối cung cấp vũ khí cho Ukraine

0
0

 - Thủ tướng Đức Olaf Scholz cho biết Berlin miễn cưỡng không cung cấp đạn dược tầm xa hơn cho Kiev do lo ngại về nguy cơ leo thang nếu Ukraine quyết định sử dụng những vũ khí đó để tấn công vào lãnh thổ Nga.

 

Trong một cuộc trả lời phỏng vấn sâu rộng về nhiều vấn đề với kênh truyền hình nhà nước ARD của Đức vào ngày hôm qua (2/7), Thủ tướng Scholz đã được hỏi tại sao Berlin từ chối cung cấp tên lửa hành trình tầm xa cho Kiev.

Trả lời cho câu hỏi trên, Nhà lãnh đạo Đức cho biết: “Chúng tôi kiểm tra cẩn thận tất cả các yêu cầu chúng tôi nhận được. Nhưng đối với chúng tôi, có một nguyên tắc mà tôi chia sẻ với Tổng thống Mỹ – chúng tôi không muốn vũ khí mà chúng tôi cung cấp được sử dụng để tấn công vào các lãnh thổ của Nga”.

Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky được cho là đã nói với Thủ tướng Đức Scholz trong cuộc gặp của họ ở Berlin hồi tháng 5 rằng Kiev “khẩn cấp muốn” tên lửa Taurus KEPD 350 do Thụy Điển và Đức hợp tác chế tạo. Tên lửa mà Kiev yêu cầu được trang bị đầu đạn nặng 500kg và có thể bay xa tới 500km (310 dặm).

Trong suốt quá trình diễn ra cuộc xung đột, Ukraine đã yêu cầu được cung cấp các hệ thống vũ khí ngày càng tinh vi từ những nước ủng hộ phương Tây. Kiev đã tăng cường kêu gọi NATO cung cấp máy bay chiến đấu - cụ thể là F-16 do Mỹ sản xuất - trong những tháng gần đây, sau khi nhận được lời đảm bảo về việc sẽ được cung cấp hàng chục xe tăng chiến đấu chủ lực Leopard 2 và 1, M1 Abrams và Challenger 2 từ nhiều nước EU, Mỹ và Anh.

Berlin đã nhiều lần tuyên bố rằng họ không có ý định mạo hiểm leo thang với Moscow bằng cách gửi các loại vũ khí mới tới Kiev một mình mà không có sự phối hợp trước với các đối tác NATO khác.

Trong nhiều tháng, Đức đã từ chối lời kêu gọi “cung cấp xe tăng Leopards”, cho đến khi Washington hứa rằng họ cũng sẽ gửi một số xe tăng Abrams của mình đến cho Kiev vào khoảng cuối năm nay. Vào tháng 6, Bộ trưởng Quốc phòng Đức, ông Vladimir Pistorius đã bác bỏ ý tưởng gửi tên lửa Taurus cho Ukraine trong tương lai gần.

Cho đến nay, chỉ có Vương quốc Anh cung cấp cho Kiev tên lửa tầm xa. Theo quân đội Nga, tên lửa Storm Shadow, có tầm bắn hơn 250km, đã được Kiev sử dụng để tấn công các cơ sở dân sự ở thành phố Lugansk của Nga và những nơi khác nằm sâu bên ngoài chiến tuyến ở Donbass.

 

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chiều 26/7, ông Nguyễn Trọng Trường, đại diện gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đọc Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư tại Lễ Truy điệu.

Bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư

(VnMedia) - VnMedia xin đăng tải toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Ngô Thị Mận.

Nhớ về một người Cộng sản chân chính

(VnMedia)- Mỗi khi nghĩ về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là trong tôi hiện lên hình ảnh một người Cộng sản chân chính. Và, lúc này, tôi lại nhớ đến câu chuyện mẹ tôi vẫn kể trong những năm tháng bà còn sống về cha tôi - một người Cộng sản...

Cảnh báo chiêu trò lừa đảo tuyển người mẫu, cầu thủ nhí trên không gian mạng

(VnMedia) - Bộ Công an vừa phát đi cảnh báo về chiêu trò lừa đảo tuyển mẫu nhí, cầu thủ nhí, người đại diện thương hiệu nhằm chiếm đoạt tài sản qua không gian mạng.

Giá vàng đảo chiều tăng mạnh

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (24/7), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều tăng mạnh hơn 13 USD/ounce. Trong nước, chiều qua, giá vàng miếng SJC vẫn duy trì ở mốc gần 80 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra.