Thủ đô Moscow của Nga tiếp tục bị tấn công

0
0

 - Thị trưởng Moscow - ông Sergey Sobyanin cho biết "không có thiệt hại lớn" nào xảy ra sau một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Ukraine nhằm vào thủ đô Moscow trong buổi sáng ngày hôm nay (24/7). Các máy bay không người lái đã đâm vào các tòa nhà phi dân cư sau khi quân đội Nga sử dụng các phương tiện chiến tranh điện tử để vô hiệu hóa chúng.

 

Bộ Quốc phòng Nga cho biết trong một tuyên bố ngắn gọn rằng họ đã ngăn chặn “nỗ lực của chế độ Kiev nhằm thực hiện một cuộc tấn công khủng bố bằng hai máy bay không người lái” vào sáng thứ Hai đầu tuần.

Một số mảnh vỡ của máy bay không người lái đã được tìm thấy ở Komsomolsky Prospekt thuộc trung tâm thành phố Moscow, không xa trụ sở chính của Bộ Quốc phòng, một nguồn tin trong các cơ quan khẩn cấp của Nga đã nói như vậy với hãng tin Itar Tass.

Bộ Giao thông Vận tải Nga cho biết giao thông trong khu vực bị hạn chế một phần, khuyến cáo người dân lên kế hoạch cho các tuyến đường vòng. Không có báo cáo về thương vong hoặc thương tích, nhưng các cơ quan khẩn cấp đang làm việc tại hiện trường, với các video lan truyền trực tuyến cho thấy nhiều xe cảnh sát và xe cứu thương có mặt tại nơi này.

Chiếc máy bay không người lái thứ hai rõ ràng đã đâm vào một tòa nhà cao tầng ở phía nam thủ đô Moscow. Bộ Giao thông Vận tải xác nhận việc đóng cửa một phần khu vực và hướng tuyến giao thông sang phía khác trên đại lộ Likhachev.

Ukraine trước đây đã không ít lần tìm cách tấn công vào các mục tiêu ở khu vực Moscow và chính thủ đô. Đầu tháng này, bốn chiếc máy bay không người lái (UAV) đang bay tới đã bị lực lượng phòng không của Nga bắn hạ ở Novaya Moskva, trong khi một chiếc khác bị rơi sau khi bị vô hiệu hóa bởi các phương tiện tác chiến điện tử.

Tháng trước, Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố rằng Kiev đã tiến hành một cuộc tấn công vào Moscow với sự tham gia của 8 máy bay không người lái đã bị lực lượng phòng không bắn hạ hoặc bị áp chế bởi các phương tiện tác chiến điện tử. Cuộc tấn công đã làm hư hại một số tòa nhà dân cư, nhưng không gây ra thương tích nghiêm trọng nào.

Cuộc tấn công trên diễn ra trong bối cảnh Tổng thống Ukraine Zelensky vừa lên tiếng giải thích nguyên nhân dẫn đến việc chiến dịch phản công của Kiev không mấy thành công. Theo Nhà lãnh đạo Ukraine, chiến dịch phản công của họ có kết quả mờ nhạt là do thiếu vũ khí và thiếu hoạt động huấn luyện, đào tạo.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken mặc dù nói rằng Ukraine đã chiếm lại một nửa lãnh thổ mà Nga đã chiếm giữ ban đầu trong cuộc chiến, Kiev vẫn phải đối mặt với "một cuộc chiến rất khó khăn" ở phía trước để giành lại nhiều hơn nữa.

Blinken cho biết trong một cuộc trả lời phỏng vấn với CNN vào ngày hôm qua (23/7) rằng: “Khoảng 50% lãnh thổ bị chiếm ban đầu đã được Ukraine lấy lại”. “Đây vẫn là những ngày đầu của chiến dịch phản công. Chiến dịch này rất khó khăn," nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ cho biết đồng thời nói thêm rằng: "Chiến dịch sẽ không hoàn thành trong một hoặc hai tuần tới. Tôi nghĩ chúng ta phải tính đến vài tháng tới."

Ukraine đã chiếm lại được một số ngôi làng ở phía nam và lãnh thổ xung quanh thành phố đổ nát Bakhmut ở phía đông, nhưng chưa có bước đột phá lớn nào trước các phòng tuyến được phòng thủ dày đặc của quân đội Nga.

Khi được hỏi liệu Ukraine có mua máy bay chiến đấu F-16 do Mỹ sản xuất hay không, Ngoại trưởng Blinken cho biết ông tin điều đó sẽ xảy ra. "Và trọng tâm quan trọng là đảm bảo rằng khi họ làm vậy, họ được đào tạo bài bản, họ có thể bảo dưỡng máy bay và sử dụng chúng một cách thông minh."

Một liên minh gồm 11 quốc gia sẽ bắt đầu huấn luyện phi công Ukraine lái máy bay chiến đấu F-16 vào tháng 8 tại Đan Mạch, và một trung tâm huấn luyện sẽ được thành lập tại Romania.

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Giá vàng thế giới giảm, vàng nhẫn tròn trơn bật tăng

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (29/6), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều giảm nhẹ. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu lại bật tăng 200 nghìn đồng/lượng.

Việt Nam: Điểm nóng mới của thị trường trung tâm dữ liệu châu Á - Thái Bình Dương

(VnMedia) - Trên bản đồ thị trường trung tâm dữ liệu châu Á - Thái Bình Dương, Việt Nam đang tăng trưởng nhanh chóng, được thúc đẩy bởi các sáng kiến của Chính phủ và nhu cầu tăng cao từ các nhà đầu tư nước ngoài. 

Đã có hơn 12 triệu lượt sử dụng VNeID để đăng nhập ứng dụng VssID - BHXH số

(VnMedia) - Từ ngày 1/7 tới, tài khoản định danh điện tử VNeID là tài khoản duy nhất trong thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên môi trường điện tử. BHXH Việt Nam đã và đang tập trung nguồn lực để triển khai thống nhất tài khoản VNeID trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến...

VNPT tặng iPhone 15 cho khách hàng đăng ký dịch vụ qua oneSME

(VnMedia) - Khi khách hàng hoàn thành mua các sản phẩm có giá trị từ 100.000 VNĐ trở lên trên oneSME trong thời gian diễn ra chương trình ưu đãi sẽ nhận được một mã dự thưởng để tham gia chương trình bốc thăm may mắn…

Giá vàng thế giới bật tăng, vàng nhẫn tròn trơn tiếp tục giảm

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (28/6), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã bất ngờ đảo chiều giảm tới hơn 28 USD/ounce. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu cũng để mất 100 nghìn đồng/lượng.