Thổ Nhĩ Kỳ và Thụy Điển vẫn chưa thể giải quyết mâu thuẫn về vấn đề gia nhập NATO

0
0

 - Thụy Điển hôm qua (6/7) đã thất bại trong việc thuyết phục Thổ Nhĩ Kỳ phá bỏ rào cản trên con đường đưa Stockholm trở thành thành viên chính thức của NATO. Vì thế, vấn đề này giờ đây sẽ được đưa ra trong cuộc gặp giữa các nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ và Thụy Điển vào tuần tới.

Tổng thư ký NATO Stoltenberg

Phát biểu sau cuộc hội đàm với các Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ và Thụy Điển tại trụ sở của liên minh quân sự ở Brussels, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết tư cách thành viên của Thụy Điển là "trong tầm với".

Tổng thư ký NATO Stoltenberg cho biết ông sẽ triệu tập cuộc gặp giữa Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan và Thủ tướng Thụy Điển Ulf Kristersson tại Vilnius vào thứ Hai tuần tới (10/7), trước thềm hội nghị thượng đỉnh NATO ở đó, với mục đích thu hẹp khoảng cách giữa hai bên.

Ông Stoltenberg đã nói với các phóng viên rằng: “Tham vọng chính của tôi bây giờ là đạt được thỏa thuận này tại hội nghị thượng đỉnh sắp tới.

Thụy Điển và Phần Lan đã nộp đơn xin gia nhập NATO vào năm ngoái, từ bỏ các chính sách không liên kết quân sự kéo dài suốt nhiều thập kỷ từ thời Chiến tranh Lạnh. Sự thay đổi lập trường này của hai nước được tuyên bố là do cuộc chiến của Nga ở Ukraine – một cuộc chiến khiến cấu trúc an ninh của châu Âu thay đổi liên tục.

Đơn xin gia nhập liên minh quân sự Bắc Đại Tây Dương phải được tất cả các thành viên NATO chấp thuận và trong khi Phần Lan được bật đèn xanh vào tháng 4, Thổ Nhĩ Kỳ và Hungary vẫn chưa thông qua nỗ lực gia nhập NATO của Thụy Điển. Stockholm đang cố gắng để có thể được tham gia hội nghị thượng đỉnh NATO vào tuần tới ở Vilnius.

Thổ Nhĩ Kỳ cáo buộc Thụy Điển chứa chấp các thành viên của các nhóm chiến binh, chủ yếu là những người ủng hộ Đảng Công nhân người Kurd (PKK) – lực lượng mà Thổ Nhĩ Kỳ đưa vào danh sách các tổ chức tài trợ cho các nhóm khủng bố.

Thụy Điển cho biết họ đã đáp ứng các yêu cầu được đưa ra trong thỏa thuận tại các cuộc đàm phán với Thổ Nhĩ Kỳ, bao gồm cả việc đưa ra một dự luật mới coi việc trở thành thành viên của một tổ chức khủng bố là bất hợp pháp.

Ngoại trưởng Thụy Điển Tobias Billstrom cho các phóng viên tại Brussels biết: "Chúng tôi đang hy vọng và tìm kiếm một quyết định tích cực vào tuần tới. Quá trình đang tiếp tục và tất nhiên chúng tôi đang làm việc rất tích cực trong những ngày tới để trở thành thành viên của NATO."

Trước đó vào thứ Năm, một tòa án Thụy Điển đã kết tội một người đàn ông cố gắng tài trợ cho PKK - tổ chức được coi là một nhóm khủng bố ở Mỹ và Liên minh Châu Âu, bao gồm cả Thụy Điển.

Ông Stoltenberg hôm qua đã tán thành quan điểm của Thụy Điển rằng họ đã hoàn thành tất cả các cam kết đã đưa ra với Ankara.

Tuy nhiên, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Hakan Fidan cho biết Thụy Điển cần chứng minh những sửa đổi pháp lý của họ đang được áp dụng.

"Thụy Điển đã thực hiện một số bước liên quan đến thay đổi pháp lý, loại bỏ các hạn chế của ngành công nghiệp quốc phòng đối với Thổ Nhĩ Kỳ... Những thay đổi pháp lý nên được đưa vào thực tế ngay bây giờ", ông Fidan đã nói như vậy với các phóng viên.

Hôm thứ Tư (5/7), Tổng thống Mỹ Joe Biden đã tiếp Thủ tướng Thụy Điển Kristersson tại Nhà Trắng để bày tỏ sự ủng hộ đối với Stockholm trong khi Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken nói chuyện với người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Fidan để khuyến khích Thổ Nhĩ Kỳ ủng hộ việc trở thành thành viên của Thụy Điển.

Tổng thống Biden và và người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan có thể gặp nhau trong hội nghị thượng đỉnh NATO vào tuần tới tại Litva, các nguồn tin tóm tắt về kế hoạch cho biết.

 

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Thu nhập bình quân người lao động tăng hơn nửa triệu đồng

(VnMedia) - 6 tháng đầu năm 2024, thu nhập bình quân của người lao động là 7,5 triệu đồng/tháng, tăng 7,4%, tương ứng tăng 519 nghìn đồng so với cùng kỳ năm trước.

Cảnh báo: Lừa đảo hỗ trợ cập nhật sinh trắc học

(VnMedia) - Lợi dụng tình trạng nhiều khách hàng gặp khó khăn khi cập nhật sinh trắc học trên các ứng dụng, kẻ xấu giả danh cán bộ ngân hàng vờ hỗ trợ cài đặt sinh trắc học để lừa đảo, chiếm đoạt tiền trong tài khoản của nạn nhân.

Giá vàng thế giới tăng cao, vàng nhẫn vượt xa mốc 76 triệu đồng/lượng

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (4/7), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều tăng cao. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu tiếp tục tăng và vượt qua xa mốc 76 triệu đồng/lượng.

Đã có 8,8 triệu lượt khách quốc đến đến Việt Nam 6 tháng đầu năm 2024

(VnMedia)- Tính chung sáu tháng đầu năm 2024, khách quốc tế đến Việt Nam đạt hơn 8,8 triệu lượt người, tăng 58,4% so với cùng kỳ năm trước và tăng 4,1% so với cùng kỳ năm 2019 - năm chưa xảy ra dịch Covid-19...

Hà Nội nâng cao hiệu quả ứng dụng Công dân Thủ đô số

(VnMedia) - Thành phố Hà Nội tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số, Đề án 06 trong mọi mặt của công tác chỉ đạo điều hành; Tiếp tục hoàn thiện và nâng cao hiệu quả ứng dụng Công dân Thủ đô số (iHaNoi)…