Thế giới bắt đầu mệt mỏi với cuộc xung đột ở Ukraine

0
0

 - Tổng thống Brazil Luiz Inacio Lula da Silva hôm qua (19/7) đã nói với giới báo chí rằng các quốc gia trên thế giới đang bắt đầu cảm thấy mệt mỏi với cuộc xung đột quân sự đang diễn ra giữa Moscow và Kiev.

Tổng thống Brazil Luiz Inacio Lula da Silva
Tổng thống Brazil Luiz Inacio Lula da Silva

“Thế giới đang bắt đầu mệt mỏi. Các quốc gia đang bắt đầu mệt mỏi,” tờ Bloomberg dẫn lời ông Luiz Inacio Lula da Silva cho biết sau cuộc họp kéo dài hai ngày của các nhà lãnh đạo thuộc Liên minh Châu Âu (EU) và Mỹ Latinh tại Brussels.

Tổng thống Brazil dự đoán rằng cuối cùng sẽ đến lúc hòa bình sẽ xuất hiện ở Ukraine và nhấn mạnh rằng một nhóm các quốc gia sẽ phải có khả năng nói chuyện với cả Moscow và Kiev.

Tổng thống Lula - người đang thúc đẩy một thỏa thuận hòa bình giữa Nga và Ukraine, cũng phản đối những nỗ lực chỉ ra Moscow là thủ phạm duy nhất đằng sau cuộc xung đột. Nhà lãnh đạo Brazil nhấn mạnh rằng Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky, cũng như Tổng thống Mỹ Joe Biden, đều có lỗi như nhau vì đã không đàm phán với Nhà lãnh đạo Nga Vladimir Putin để ngăn chặn cuộc xung đột.

Trong hội nghị thượng đỉnh tuần này giữa EU và Cộng đồng các quốc gia Nam Mỹ và Caribe (CELAC), các quan chức châu Âu đã hy vọng ký một tuyên bố cuối cùng trong đó có nội dung lên án rõ ràng các hành động của Nga ở Ukraine. Tuy nhiên, các nhà lãnh đạo EU đã không thuyết phục được tất cả các đối tác Mỹ Latinh của họ, vì một số quốc gia, bao gồm Brazil và Nicaragua, phản đối việc đưa bất kỳ ngôn từ mạnh mẽ nào nhằm vào Nga trong tuyên bố chung.

Tuyên bố của hội nghị thượng đỉnh, bao gồm các lời hứa đầu tư và một số thỏa thuận, cuối cùng đã được ký kết bởi tất cả các thành viên tham gia cuộc họp ngoại trừ Nicaragua, quốc gia phản đối việc đưa vào dù chỉ một đoạn đề cập đến cuộc xung đột Ukraine.

Bất chấp cam kết của NATO về việc sẽ sát cánh cùng Ukraine “cho đến chừng nào còn có thể”, một số quan chức phương Tây gần đây bắt đầu dự đoán rằng sự ủng hộ dành cho Kiev có thể sớm bắt đầu suy yếu khi họ “mệt mỏi vì chiến tranh” kéo dài.

Tuần trước, Tổng thống Séc Petr Pavel tuyên bố rằng Ukraine nên đặt mục tiêu giành lại càng nhiều lãnh thổ càng tốt trước cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2024 bởi cuộc bầu cử này có thể chứng kiến các lực lượng ủng hộ Kiev ở Washington xem xét lại khối lượng viện trợ quân sự gửi cho Ukraine.

Hồi tháng 3, Tổng thống Slovakia Zuzana Caputova cũng cảnh báo rằng viện trợ quân sự cho Kiev không phải là vô hạn và tuyên bố rằng sự ủng hộ của công chúng dành cho Ukraine đang "cạn kiệt".

Trong lúc này, Nga vẫn thể hiệp lập trường cứng rắn trước Ukraine. Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov hôm qua tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine là không thể thương lượng.

“Chúng tôi không thể và sẽ không bao giờ từ bỏ các mục tiêu đã được công bố như một phần của chiến dịch quân sự đặc biệt”, ông Lavrov nói, đồng thời cho biết thêm rằng Moscow đã cảnh báo trong nhiều năm về việc coi Ukraine là mối đe dọa quân sự trực tiếp ngay trước cửa ngõ của Nga. “Đã có kế hoạch thành lập các căn cứ quân sự trên biển Azov và ở Crimea. Chế độ Kiev đã hơn một lần chứng minh bản chất tân Quốc xã của mình và chúng liên tục được khuyến khích tiêu diệt mọi thứ của Nga: văn hóa, giáo dục, truyền thông và chính người Nga, trên những vùng đất mà tổ tiên vinh quang của họ đã sống và xây dựng các thành phố trong nhiều thế kỷ”, ông Lavrov gay gắt nói.

Phương Tây có thể dành cả ngày để tranh luận về hiệu quả của "cuộc tấn công" của Ukraine, mục tiêu "giải phóng lãnh thổ của họ cho đến biên giới năm 1991" là bao xa và Nga đang cản trở điều đó như thế nào, ông Lavrov nói thêm.

Ông Lavrov phát biểu tại hội nghị rằng thế giới đã và đang thay đổi. “Chúng ta chứng kiến ​​sự phát triển của sự tự nhận thức, ý thức về bản sắc của chính mình và mong muốn bảo vệ nó ở các quốc gia Á-Âu, khu vực Châu Á-Thái Bình Dương, Trung Đông, Châu Phi, Châu Mỹ Latinh. Tiến trình hình thành thế giới đa cực là không thể ngăn cản”, ông Lavrov nhấn mạnh.

 

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Ứng dụng MyTV giảm giá 50% cho khách hàng trên toàn quốc

(VnMedia)- Khách hàng có thể đăng ký gói cước Ứng dụng MyTV vào các ngày thứ 6 và thứ 7 hàng tuần với giá cực kỳ ưu đãi, chỉ từ 32.500đ/tháng. Tận hưởng niềm đam mê với thế giới thể thao đa dạng và thưởng thức những bộ phim điện ảnh chiếu rạp hấp dẫn nhất. Nhanh tay đăng kí ưu đãi để trải nghiệm ngay!

Dính "bẫy" của kẻ giả danh công an, người phụ nữ Hà Nội mất 1,5 tỷ đồng

(VnMedia) - Mới đây, Công an quận Long Biên, thành phố Hà Nội đang điều tra, xác minh vụ giả danh cán bộ Công an, lừa đảo chiếm đoạt tài sản với số tiền 1,5 tỷ đồng.

Giá vàng nhẫn tròn trơn tiếp tục tăng cao

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (3/7), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều giảm nhẹ. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu tiếp tục tăng và vượt qua mốc trên 76 triệu đồng/lượng.

Đẩy mạnh thanh toán không tiếp xúc tại Tháng khuyến mại tập trung

(VnMedia) - Thanh toán thẻ không tiếp xúc đang ngày càng khẳng định vai trò quan trọng trong nền kinh tế số, mang đến cho người tiêu dùng sự tiện lợi vượt trội, an toàn bảo mật cao và tốc độ giao dịch nhanh chóng.

Chặt đứt đường dây cá độ bóng đá qua mạng với số tiền giao dịch 10 tỷ đồng

(VnMedia) - Công an quận Thanh Khê, thành phố Đà Nẵng vừa phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ thuộc Công an thành phố triệt xóa đường dây cá độ bóng đá qua mạng với số tiền giao dịch khoảng 10 tỷ đồng.