Thách thức áp lực của phương Tây, châu Phi "bắt tay" với Nga?

0
0

 - Đại sứ Nga Oleg Ozerov mới đây cho biết các nước phương Tây đã cố gắng thuyết phục các quốc gia châu Phi tẩy chay một hội nghị thượng đỉnh lớn với Nga vào cuối tuần này tại thành phố St. Petersburg nhưng nỗ lực của họ đã thất bại.

 

Trong một cuộc trả lời phỏng vấn với hãng tin RIA Novosti được công bố ngày hôm qua (25/7), Đại sứ Ozerov đồng thời là Chủ tịch Ban Thư ký Diễn đàn Đối tác Nga-Châu Phi đã lên tiếng cáo buộc phương Tây gây áp lực “liên tục” với châu Phi trong một nỗ lực nhằm chia rẽ lục địa này và Moscow.

Ông Ozerov tuyên bố rằng các nhà ngoại giao phương Tây trên thực tế đang "hàng ngày tìm cách ngăn cản các quốc gia châu Phi đến Nga, thẳng thừng yêu cầu các nước châu Phi chọn phe - 'hoặc bạn ủng hộ chúng tôi hoặc bạn chống lại chúng tôi'". Ngoài việc gây áp lực kiểu này thông qua các kênh ngoại giao, Mỹ và Liên minh Châu Âu (EU) đã cố gắng sử dụng đòn bẩy tài chính của mình, khiến cho việc họ hỗ trợ tài chính thêm nữa cho các nước Châu Phi phụ thuộc vào việc các này có đến tham dự hội nghị thượng đỉnh ở Nga sắp tới hay không, vị quan chức ngoại giao cấp cao của Nga cho hay.

“Tuy nhiên, chúng tôi không thấy các quốc gia châu Phi nghe theo những quan điểm độc tài đó… Rõ ràng là hiện nay khối phương Tây đang tìm mọi cách để thuyết phục tất cả các quốc gia tuân theo quan điểm của họ”, ông Ozerov nói thêm.

Đại sứ Ozerov cũng cung cấp một cái khái quát về chương trình nghị sự mở rộng của hội nghị thượng đỉnh Nga-Châu Phi, trong đó sẽ bao gồm việc ký kết hàng chục tài liệu song phương và một “gói thỏa thuận rất chắc chắn”. Những điều đó sẽ bao gồm một tuyên bố chính trị chung, Kế hoạch hành động chung cho giai đoạn 2023-2026 và ba thỏa thuận ngành về chống khủng bố, không triển khai vũ khí trong không gian và an ninh quốc tế.

Nhà ngoại giao Nga cũng lưu ý rằng Moscow sẽ thảo luận về việc thiết lập các tuyến vận chuyển ngũ cốc và phân bón của Nga tới châu Phi. Các cuộc thảo luận liên quan sẽ diễn ra sau khi Moscow rút khỏi thỏa thuận ngũ cốc do Liên Hợp Quốc và Thổ Nhĩ Kỳ làm trung gian vào tuần trước, với lý do phương Tây không dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt cản trở xuất khẩu nông sản của nước này.

Những phát biểu trên được Đại sứ Ozerov đưa ra sau khi tờ Thời báo Tài chính (Financial Times) đưa tin hồi cuối tuần vừa rồi rằng các nhà lãnh đạo châu Phi “đang chịu áp lực từ Mỹ” đòi họ không được đi dự hội nghị thượng đỉnh và lên án Nga vì đã chấm dứt thỏa thuận ngũ cốc vốn rất quan trọng để giảm bớt các vấn đề an ninh lương thực trên lục địa.

Bất chấp những nỗ lực rõ ràng đó của phương Tây, các quan chức Moscow cho biết có tổng cộng 49 phái đoàn Châu Phi đã xác nhận rằng họ sẽ tham dự hội nghị thượng đỉnh. Diễn đàn Kinh tế và Nhân đạo Nga-Châu Phi sẽ diễn ra tại St. Petersburg vào ngày 27 và 28/7. Nga sẽ tiếp đón các nhà lãnh đạo châu Phi tham dự hội nghị thượng đỉnh nhằm thúc đẩy quan hệ bất chấp những lo ngại ở châu Phi về cuộc xung đột ở Ukraine và việc đình chỉ thỏa thuận xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine.

Bị phương Tây cô lập trên trường quốc tế kể từ khi phát động chiến dịch quân sự ở Ukraine, Tổng thống Vladimir Putin vẫn nhận được sự ủng hộ ở một số quốc gia châu Phi. "Ngày nay, mối quan hệ đối tác là những mối quan hệ mang tính xây dựng, tự tin và hướng tới tương lai", ông Putin đã viết như vậy trên trang web của Điện Kremlin.

Tại hội nghị thượng đỉnh ở Saint Petersburg - thành phố quê hương của Tổng thống Putin, dự kiến ​​sẽ có một số nhà lãnh đạo châu Phi đến tham dự hội nghị, trong đó có Tổng thống Nam Phi Cyril Ramaphosa.

Đây là hội nghị thượng đỉnh thứ hai thuộc loại này sau hội nghị khai mạc được tổ chức vào năm 2019 tại Sochi ở miền nam nước Nga.

 

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Thu nhập bình quân người lao động tăng hơn nửa triệu đồng

(VnMedia) - 6 tháng đầu năm 2024, thu nhập bình quân của người lao động là 7,5 triệu đồng/tháng, tăng 7,4%, tương ứng tăng 519 nghìn đồng so với cùng kỳ năm trước.

Cảnh báo: Lừa đảo hỗ trợ cập nhật sinh trắc học

(VnMedia) - Lợi dụng tình trạng nhiều khách hàng gặp khó khăn khi cập nhật sinh trắc học trên các ứng dụng, kẻ xấu giả danh cán bộ ngân hàng vờ hỗ trợ cài đặt sinh trắc học để lừa đảo, chiếm đoạt tiền trong tài khoản của nạn nhân.

Giá vàng thế giới tăng cao, vàng nhẫn vượt xa mốc 76 triệu đồng/lượng

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (4/7), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều tăng cao. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu tiếp tục tăng và vượt qua xa mốc 76 triệu đồng/lượng.

Đã có 8,8 triệu lượt khách quốc đến đến Việt Nam 6 tháng đầu năm 2024

(VnMedia)- Tính chung sáu tháng đầu năm 2024, khách quốc tế đến Việt Nam đạt hơn 8,8 triệu lượt người, tăng 58,4% so với cùng kỳ năm trước và tăng 4,1% so với cùng kỳ năm 2019 - năm chưa xảy ra dịch Covid-19...

Hà Nội nâng cao hiệu quả ứng dụng Công dân Thủ đô số

(VnMedia) - Thành phố Hà Nội tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số, Đề án 06 trong mọi mặt của công tác chỉ đạo điều hành; Tiếp tục hoàn thiện và nâng cao hiệu quả ứng dụng Công dân Thủ đô số (iHaNoi)…