Sau cuộc gặp với Tổng thống Putin, Chủ tịch Tập Cận Bình nhận cảnh báo từ Mỹ

0
0

 - Tổng thống Mỹ Joe Biden đã cảnh báo Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình “hãy cẩn thận” sau khi Nhà lãnh đạo Trung Quốc trở về sau chuyến thăm Moscow hồi tháng 3. Đây là thông tin vừa được ông chủ Nhà Trắng tiết lộ với hãng tin CNN. Trong đoạn trích từ cuộc trả lời phỏng vấn được công bố vào ngày hôm qua (8/7), Tổng thống Biden cho biết ông đã nhấn mạnh điều mà ông gọi là sự phụ thuộc của gã khổng lồ châu Á vào các khoản đầu tư đến từ Châu Âu và Mỹ.

 

"Tôi đã nói: Đây không phải là một lời đe dọa. Đây là một lời phát biểu", ông Biden nói với hãng tin CNN.

“Kể từ khi Nga can thiệp vào Ukraine, 600 tập đoàn Mỹ đã rút khỏi Nga. Và các bạn đã nói với tôi rằng nền kinh tế của bạn phụ thuộc vào đầu tư từ Châu Âu và Mỹ. Vậy hãy nên cẩn thận. Hãy cẩn thận,” ông Biden đã nói như vậy với ông Tập Cận Bình.

Sau cuộc hội đàm ở thủ đô Moscow, Tổng thống Putin và Chủ tịch Tập Cận Bình đã ký các văn kiện nhằm làm sâu sắc thêm quan hệ đối tác chiến lược và hợp tác kinh tế Nga-Trung. Cả hai chính phủ đều nhấn mạnh sự sẵn sàng hướng tới khối lượng thương mại từ 200 tỷ USD trở lên, với các loại tiền tệ quốc gia ngày càng được sử dụng nhiều hơn trong nỗ lực phi đô la hóa thương mại song phương.

Cuộc xung đột ở Ukraine cũng đã được thảo luận trong chuyến thăm Moscow, với việc Trung Quốc duy trì quan điểm trung lập. Bắc Kinh đã nhiều lần chỉ trích việc phương Tây “lạm dụng” các biện pháp trừng phạt kinh tế đơn phương và đã nỗ lực hướng tới một giải pháp hòa bình ở Ukraine, đề xuất kế hoạch hòa bình 12 điểm. Vào tháng 5, một đặc phái viên của Trung Quốc đã đến thăm một số quốc gia, bao gồm Nga và Ukraine, trong nỗ lực đóng vai trò trung gian hòa giải nhằm chấm dứt xung đột.

Cuộc trả lời phỏng vấn hãng tin CNN của Tổng thống Biden diễn ra trong bối cảnh quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc không còn êm đềm vì một loạt vấn đề. Đài Loan và những lo ngại về an ninh ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương là những vấn đề chính làm trầm trọng thêm mối quan hệ căng thẳng giữa hai cường quốc hàng đầu thế giới.

 

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Đẩy mạnh thanh toán không tiếp xúc tại Tháng khuyến mại tập trung

(VnMedia) - Thanh toán thẻ không tiếp xúc đang ngày càng khẳng định vai trò quan trọng trong nền kinh tế số, mang đến cho người tiêu dùng sự tiện lợi vượt trội, an toàn bảo mật cao và tốc độ giao dịch nhanh chóng.

Chặt đứt đường dây cá độ bóng đá qua mạng với số tiền giao dịch 10 tỷ đồng

(VnMedia) - Công an quận Thanh Khê, thành phố Đà Nẵng vừa phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ thuộc Công an thành phố triệt xóa đường dây cá độ bóng đá qua mạng với số tiền giao dịch khoảng 10 tỷ đồng.

6 giải pháp giúp phục hồi nhanh sau sự cố tấn công mạng

(VnMedia) - Bộ Thông tin và Truyền thông vừa hướng dẫn các bộ, ngành, địa phương và doanh nghiệp 6 giải pháp trọng tâm để tăng cường hiệu quả đảm bảo an toàn hệ thống thông tin và phục hồi nhanh hoạt động sau sự cố tấn công mạng.

Giá vàng thế giới tăng, vàng nhẫn tròn trơn vượt mốc 76 triệu đồng/lượng

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (2/7), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều đi lên. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu niêm yết ở mức trên 76 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn VNPT và UBND tỉnh Tây Ninh ký kết thỏa thuận hợp tác Chuyển đổi số giai đoạn 2024 -2030

(VnMedia) - Mới đây, tại Hà Nội, Tập đoàn VNPT và UBND tỉnh Tây Ninh đã  ký kết thỏa thuận hợp tác giai đoạn 2024-2030 về Chuyển đổi số.