Phái đoàn Mỹ nổi giận với Tổng thống Ukraine Zelensky

0
0

 - Nhà lãnh đạo Ukraine cho rằng sự thiếu quyết đoán của NATO trong việc kết nạp Kiev làm thành viên của khối liên minh quân sự là dấu hiệu cho thấy "sự yếu đuối" của liên minh này. Lời chỉ trích này đã khiến phái đoàn Mỹ có mặt tại hội nghị NATO tức giận.

Tổng thống Zelensky
Tổng thống Zelensky

Phái đoàn Mỹ tham dự hội nghị thượng đỉnh NATO ở Vilnius đang rất "tức giận" trước một dòng phát biểu trên Twitter của Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky, trong đó ông này công khai chỉ trích liên minh quân sự vì sự chần chừ, không đưa ra được một lộ trình cụ thể cho việc gia nhập khối của Kiev, tờ Washington Post đưa tin.

Tổng thống Zelensky hôm 11/7 đã viết trên Twitter rằng ông đã được thông báo rằng văn bản cuối cùng của tuyên bố được đưa ra tại hội nghị thượng đỉnh NATO sẽ không bao gồm mốc thời gian cho việc kết nạp Ukraine làm thành viên chính thức của liên minh quân sự Bắc Đại Tây Dương.

Ông Zelensky đã gọi sự thiếu sót này là "chưa từng có và vô lý", đồng thời cho rằng "sự thiếu quyết đoán" trong vấn đề kết nạp Ukraine vào NATO là dấu hiệu cho thấy "sự yếu kém" trong liên minh quân sự do Mỹ lãnh đạo. Tổng thống Zelensky tuyên bố rằng những nước phương Tây ủng hộ Kiev đã quyết định "mặc cả tư cách thành viên của Ukraine trong NATO trong các cuộc đàm phán với Nga."

Các thành viên của phái đoàn Mỹ đã rất "tức giận" sau khi biết về lời chỉ trích nói trên của Nhà lãnh đạo Ukraine, tờ Washington Post dẫn lời một quan chức giấu tên quen thuộc với vấn đề này cho biết.

Tờ Washington Post chỉ ra rằng việc Tổng thống Zelensky “lên án liên minh hoàn toàn trái ngược với hình ảnh hòa hợp trong phương Tây mà Tổng thống Mỹ Joe Biden và các phụ tá của ông đã xây dựng” tại sự kiện này. Điều này có thể khiến cuộc gặp dự kiến ​​diễn ra tại Vilnius giữa hai nhà lãnh đạo Mỹ và Ukraine trở thành “một trong những cuộc gặp gây chú ý nhất tại hội nghị thượng đỉnh,” tờ Washington Post bình luận.

Một quan chức cấp cao của NATO đã nói với tờ Washington Post rằng "dòng trạng thái trên Twitter của Tổng thống Zelensky gây áp lực lên liên minh", đồng thời nó cũng giúp ông này "phát đi thông điệp rằng: 'Tôi sẽ chiến đấu đến cùng'" với người dân Ukraine.

Đồng quan điểm với phái đoàn Mỹ, một nhà ngoại giao cấp cao giấu tên từ Trung Âu nói với tờ Politico rằng Tổng thống Zelensky “đã đi quá xa” với những lời chỉ trích của mình. “Tôi nghĩ rằng đây không phải là một cách tiếp cận chu đáo và công bằng” từ Nhà lãnh đạo Ukraine, ông này nói thêm.

Trong tuyên bố chung của NATO được đưa ra vào cuối ngày 11/7, các thành viên NATO chỉ nói rằng họ “có khả năng sẽ đưa ra lời mời Ukraine tham gia liên minh khi các đồng minh đồng ý và Ukraine đáp ứng các điều kiện”.

Tổng thống Zelensky đã giữ im lặng khi đến thủ đô Litva hôm 11/7, nói rằng ông có “niềm tin” rằng “NATO sẽ mang lại an ninh cho Ukraine, Ukraine sẽ làm cho NATO mạnh hơn”.

Trước đó, hồi cuối tuần vừa rồi, Tổng thống Biden đã công khai phát biểu với hãng tin CNN rằng, còn “quá sớm” để nói về tư cách thành viên NATO của Ukraine, giải thích rằng Kiev cần tiến hành nhiều cải cách hơn và đạt được “dân chủ hóa” trước khi có thể trở thành một phần của khối. Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan giải thích bên lề hội nghị thượng đỉnh ở Vilnius rằng việc cho phép Ukraine gia nhập liên minh bây giờ sẽ dẫn NATO “vào một cuộc chiến với Nga”.

Moscow vốn coi NATO là thù địch và phản đối mạnh mẽ việc liên minh quân sự  này bành trướng về phía đông. Nga đã thẳng thừng nêu rõ rằng nguyện vọng gia nhập liên minh NATO của Kiev nằm trong số những lý do chính để phát động chiến dịch quân sự chống lại Ukraine vào tháng 2 năm 2022.

 

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Dính "bẫy" của kẻ giả danh công an, người phụ nữ Hà Nội mất 1,5 tỷ đồng

(VnMedia) - Mới đây, Công an quận Long Biên, thành phố Hà Nội đang điều tra, xác minh vụ giả danh cán bộ Công an, lừa đảo chiếm đoạt tài sản với số tiền 1,5 tỷ đồng.

Giá vàng nhẫn tròn trơn tiếp tục tăng cao

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (3/7), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều giảm nhẹ. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu tiếp tục tăng và vượt qua mốc trên 76 triệu đồng/lượng.

Đẩy mạnh thanh toán không tiếp xúc tại Tháng khuyến mại tập trung

(VnMedia) - Thanh toán thẻ không tiếp xúc đang ngày càng khẳng định vai trò quan trọng trong nền kinh tế số, mang đến cho người tiêu dùng sự tiện lợi vượt trội, an toàn bảo mật cao và tốc độ giao dịch nhanh chóng.

Chặt đứt đường dây cá độ bóng đá qua mạng với số tiền giao dịch 10 tỷ đồng

(VnMedia) - Công an quận Thanh Khê, thành phố Đà Nẵng vừa phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ thuộc Công an thành phố triệt xóa đường dây cá độ bóng đá qua mạng với số tiền giao dịch khoảng 10 tỷ đồng.

6 giải pháp giúp phục hồi nhanh sau sự cố tấn công mạng

(VnMedia) - Bộ Thông tin và Truyền thông vừa hướng dẫn các bộ, ngành, địa phương và doanh nghiệp 6 giải pháp trọng tâm để tăng cường hiệu quả đảm bảo an toàn hệ thống thông tin và phục hồi nhanh hoạt động sau sự cố tấn công mạng.