Nga gửi cảnh báo đáng sợ đến Ukraine

0
0

 - Nga cảnh báo rằng từ hôm nay (20/7), bất kỳ tàu nào đi đến các cảng ở Biển Đen của Ukraine sẽ được coi là có khả năng chở hàng hóa quân sự, sau khi Ukraine cho biết họ đang thiết lập một tuyến đường vận chuyển tạm thời để thử và tiếp tục xuất khẩu ngũ cốc.

 

Các động thái trên của cả Nga và Ukraine diễn ra chỉ vài ngày sau khi Moscow từ bỏ thỏa thuận ngũ cốc do Liên Hợp Quốc và Thổ Nhĩ Kỳ làm trung gian. Thỏa thuận này cho phép xuất khẩu ngũ cốc Ukraine an toàn qua Biển Đen trong năm qua. Với việc Nga rút khỏi thỏa thuận, các đảm bảo về hàng hải an toàn sẽ bị hủy bỏ.

Ukraine đã nói rõ rằng họ muốn thử và tiếp tục vận chuyển ngũ cốc ở Biển Đen. Kiev đã nói với cơ quan vận chuyển của Liên Hợp Quốc, Tổ chức Hàng hải Quốc tế (IMO), rằng họ đã "quyết định tạm thời thiết lập một tuyến hàng hải được đề xuất."

Tuy nhiên, Bộ Quốc phòng Nga sau đó cho biết họ sẽ coi tất cả các tàu đi đến Ukraine đều có khả năng chở hàng hóa quân sự và "quốc gia treo cờ của những tàu như vậy sẽ được coi là các bên trong cuộc xung đột Ukraine".

Trong một tuyên bố được phát đi trên ứng dụng nhắn tin Telegram, Nga cho biết động thái này sẽ bắt đầu vào lúc nửa đêm theo giờ Moscow (21:00 GMT ngày hôm qua – 19/7 tức là 4h sáng nay – 20/7 theo giờ Việt Nam).

Bộ Quốc phòng Nga không cho biết họ có thể thực hiện những hành động gì.

Moscow cũng tuyên bố các khu vực phía đông nam và tây bắc của vùng biển quốc tế thuộc Biển Đen tạm thời không an toàn cho hàng hải, nhưng không đưa ra thông tin chi tiết về các khu vực biển sẽ bị ảnh hưởng, Bộ Quốc phòng Nga cho biết thêm.

Khi được hỏi về cảnh báo nói trên của phía Nga, người phát ngôn của Liên hợp quốc Stephane Dujarric hôm qua đã nói rằng:"Cảnh báo đó nhấn mạnh rằng chúng ta đang cố gắng làm việc và tiếp tục làm việc trong khu vực thực sự là một vùng chiến sự",

Ukraine hôm qua cáo buộc Nga phá hoại cơ sở hạ tầng xuất khẩu ngũ cốc trong các cuộc tấn công "khủng khiếp" đêm trước, tập trung vào hai cảng tại Biển Đen của nước này.

"Tại các cảng bị tấn công ngày hôm nay, có khoảng một triệu tấn thực phẩm được lưu trữ. Chính xác số lượng đó lẽ ra đã được chuyển đến các nước tiêu dùng ở Châu Phi và Châu Á", Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết trong bài phát biểu qua video hàng đêm vào ngày 19/7.

Nhà lãnh đạo Ukraine cho biết cuộc tấn công cũng đã làm hư hại nhiều nhất 60.000 tấn nông sản dự định vận chuyển đến Trung Quốc.

Trong khi đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm qua đã tố ngược lại rằng các nước phương Tây phá hoại thỏa thuận ngũ cốc ở Biển Đen vì lợi ích riêng của họ, nhưng cho biết Nga sẽ ngay lập tức quay trở lại thỏa thuận nếu tất cả các yêu cầu liên quan đến xuất khẩu của chính họ được đáp ứng.

Các công ty bảo hiểm đang cân nhắc lại vấn đề cung cấp bảo hiểm cho các con tàu vào Ukraine.

Một cơ sở bảo hiểm hàng hóa cung cấp bảo hiểm cho các lô hàng ngũ cốc của Ukraine đi theo thỏa thuận Biển Đen đã bị đình chỉ. Tập đoàn bảo hiểm vận tải biển DNK của Na Uy, chuyên cung cấp các hợp đồng bảo hiểm rủi ro chiến tranh, hôm qua đã nói với Reuters rằng họ hiện họ không thể cung cấp bảo hiểm cho Ukraine.

Theo Liên Hợp Quốc, "một số ý tưởng đang được đưa ra" để giúp đưa ngũ cốc và phân bón của Ukraine và Nga ra thị trường toàn cầu sau khi Moscow từ bỏ thỏa thuận Biển Đen.

Thỏa thuận ngũ cốc được ký kết nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng lương thực toàn cầu gây ra bởi cuộc chiến ở Ukraine. Ukraine và Nga nằm trong số các nhà xuất khẩu ngũ cốc hàng đầu thế giới.

 

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Các giải pháp đảm bảo cung cấp điện 6 tháng cuối năm 2024

(VnMedia) - Để đảm bảo cung ứng điện cho hệ thống điện Quốc gia, đặc biệt tại khu vực miền Bắc trong các tháng còn lại của năm 2024, Cục Điều tiết Điện lực đã đưa ra 4 nhóm giải pháp.

Ứng dụng phổ biến trên iOS/Android bị hack, hàng triệu số điện thoại di động bị đánh cắp

(VnMedia) - Được thiết kế để giúp người dùng đưa ra yêu cầu xác thực hai yếu tố (2FA) dễ dàng hơn khi đăng nhập vào một ứng dụng, tuy nhiên ứng dụng Authy của Twilio dành cho cả hệ điều hành iOS và Android lại bị tin tặc xâm nhập bất hợp pháp...

Nhiều người vẫn "sập bẫy" làm cộng tác viên thanh toán đơn hàng online

(VnMedia) - Dù đã có nhiều cảnh báo, nhưng nhiều người vẫn bị lừa bởi chiêu trò làm cộng tác viên online kiếm tiền trên mạng. Đa phần đó là những phụ nữ đang nuôi con nhỏ, hiện ở nhà không có việc làm, sinh viên có nhu cầu kiếm thêm thu nhập...

Giá vàng thế giới liên tục trồi sụt, vàng nhẫn tăng lên mức cao 

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (5/7), giá vàng giao ngay tại thị trường New York lại đảo chiều đi xuống. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu tiếp tục tăng vượt xa mức 76 triệu đồng/lượng.

Công nghệ vận hành đứng trước nguy cơ gia tăng đe dọa tấn công mạng

(VnMedia) - Gần một phần ba (31%) các tổ chức công nghệ vận hành (OT) ghi nhận hơn 6 vụ xâm nhập trong năm ngoái, tăng 11% so với năm trước…