NATO nới lỏng điều kiện cho Ukraine gia nhập liên minh

0
0

 - Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg vừa lên tiếng tuyên bố Kiev sẽ không cần phải thực hiện Kế hoạch Hành động Thành viên (MAP) để trở thành một thành viên chính thức của liên minh quân sự Bắc Đại Tây Dương. Đây là điều không giống với các ứng cử viên khác.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg
Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg

Các nhà lãnh đạo NATO sẽ "gửi đi một tín hiệu rõ ràng và tích cực" tới Kiev về mong muốn gia nhập liên minh quân sự Bắc Đại Tây Dương của nước này, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg đã nói như vậy với các nhà báo trước thềm hội nghị thượng đỉnh NATO kéo dài hai ngày ở Litva. Ông Stoltenberg gợi ý Ukraine sẽ có thể bỏ qua một trong các bước thông thường mà các ứng cử viên đều phải trải qua.

Người đứng đầu liên minh quân sự NATO đã đề xuất rằng các quốc gia thành viên “xóa bỏ yêu cầu về việc thực hiện Kế hoạch Hành động Thành viên (MAP)” đối với Kiev. Điều này sẽ thay đổi lộ trình gia nhập NATO của Ukraine, “từ quy trình hai bước thành quy trình một bước,” ông Stoltenberg giải thích trong cuộc họp báo ngày hôm qua (11/7).

Theo người đứng đầu NATO, bỏ qua Kế hoạch Hành động Thành viên là một trong ba yếu tố được đưa ra trong chương trình nhiều năm được đề xuất cho Ukraine. Một vấn đề khác liên quan đến việc nước này xích lại gần tổ chức quân sự do Mỹ đứng đầu bằng cách đảm bảo “khả năng tương tác đầy đủ giữa lực lượng Ukraine và lực lượng NATO”, nghĩa là Kiev sẽ chủ yếu sử dụng vũ khí do phương Tây sản xuất.

Kiev cũng sẽ bị ràng buộc với NATO về mặt chính trị thông qua một hội đồng Ukraine-NATO mới và cuộc họp đầu tiên của hội đồng này dự kiến sẽ được tổ chức vào ngày hôm nay (12/7). Tổng thư ký NATO Stoltenberg cho biết sự kiện trên sẽ có sự tham dự của Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky.

Mỹ và Đức đã phản đối một số quốc gia như Ba Lan và các quốc gia Baltic khi những quốc gia này ủng hộ việc chấp nhận đơn đăng ký gia nhập liên minh của Kiev. Tổng thống Mỹ Joe Biden tuần trước đã nói với hãng tin CNN rằng Ukraine chưa sẵn sàng gia nhập NATO.

“Tôi nghĩ chúng ta phải vạch ra một con đường hợp lý để Ukraine có thể đủ điều kiện gia nhập NATO,” ông Biden nói, đồng thời cho biết thêm rằng việc bỏ phiếu về vấn đề này là “quá sớm”.

Trong khi đó, Nga mới đây đã lên tiếng cảnh báo nghiêm khắc rằng tư cách thành viên của Ukraine trong liên minh quân sự NATO sẽ gây ra những hậu quả rất tiêu cực đối với cấu trúc an ninh của châu Âu và Moscow sẽ đáp trả kiên quyết với bất kỳ bước đi nào như vậy.

Cảnh báo trên được người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov đưa ra ngay trước thềm hội nghị thượng đỉnh NATO ở Litva – một hội nghị được tổ chức nhằm thể hiện tình đoàn kết của NATO với Ukraine trong khi liên minh này chưa chấp nhận kết nạp thêm Kiev làm thành viên.

"Các bạn biết lập trường hoàn toàn rõ ràng và nhất quán của Liên bang Nga rằng tư cách thành viên của Ukraine trong NATO sẽ gây ra những hậu quả rất, rất tiêu cực đối với cấu trúc an ninh – một cấu trúc an ninh vốn đã bị phá hủy một nửa ở châu Âu. Và đó sẽ là một mối nguy hiểm rất lớn, một mối đe dọa đối với đất nước của chúng tôi, điều này sẽ đòi hỏi chúng tôi phải có phản ứng đủ rõ ràng và kiên quyết", ông Peskov đã nói như vậy với các phóng viên.

Nga đã phát động cuộc chiến ở Ukraine vào năm ngoái – một cuộc chiến mà Moscow gọi là "chiến dịch quân sự đặc biệt", sau khi tìm kiếm nhưng không đạt được cái mà họ gọi là "bảo đảm an ninh" từ phương Tây rằng nước láng giềng của họ sẽ không bao giờ được phép gia nhập NATO. Mỹ cho rằng Ukraine nên được tự do quyết định về việc tham gia các liên mình nào.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg đã nói rõ rằng Kiev sẽ không trở thành thành viên của liên minh trong khi chiến tranh đang diễn ra ác liệt và hội nghị thượng đỉnh Vilnius sẽ không đưa ra lời mời chính thức nào cho Kiev.

 

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Trưng bày trên 400 sản phẩm giúp người tiêu dùng nhận diện hàng thật - giả

(VnMedia) - Với chủ đề “Nhận diện Thực phẩm thật - giả”, phòng trưng bày Tổng cục QLTT trưng bày trên 400 sản phẩm, điểm nhấn chính là các loại lương thực, thực phẩm như gạo Ông Cua, gạo Ngon Nhất, gạo Séng Cù, đậu tương, sữa bột Pediasure…

Triệt phá đường dây cá độ bóng đá qua mạng xã hội trên 50 tỷ đồng

(VnMedia) - Tin từ Bộ Công an cho biết: Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an tỉnh Quảng Nam vừa phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ và Công an các địa phương tổ chức triệt phá đường dây đánh bạc dưới hình thức cá độ bóng đá qua mạng xã hội quy mô lớn với số tiền giao dịch trên 50 tỷ đồng.

Ứng dụng MyTV giảm giá 50% cho khách hàng trên toàn quốc

(VnMedia)- Khách hàng có thể đăng ký gói cước Ứng dụng MyTV vào các ngày thứ 6 và thứ 7 hàng tuần với giá cực kỳ ưu đãi, chỉ từ 32.500đ/tháng. Tận hưởng niềm đam mê với thế giới thể thao đa dạng và thưởng thức những bộ phim điện ảnh chiếu rạp hấp dẫn nhất. Nhanh tay đăng kí ưu đãi để trải nghiệm ngay!

Dính "bẫy" của kẻ giả danh công an, người phụ nữ Hà Nội mất 1,5 tỷ đồng

(VnMedia) - Mới đây, Công an quận Long Biên, thành phố Hà Nội đang điều tra, xác minh vụ giả danh cán bộ Công an, lừa đảo chiếm đoạt tài sản với số tiền 1,5 tỷ đồng.

Giá vàng nhẫn tròn trơn tiếp tục tăng cao

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (3/7), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều giảm nhẹ. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu tiếp tục tăng và vượt qua mốc trên 76 triệu đồng/lượng.