NATO chia rẽ về chi phí hỗ trợ Ukraine

0
0

 - Các chuyên gia và cựu quan chức đã tiết lộ với tờ Politico rằng việc tiếp tục ủng hộ Ukraine trong cuộc xung đột với Nga có thể đồng nghĩa với rắc rối lâu dài đối với NATO. Nhiều vấn đề lớn lẽ ra phải được khối quân sự giải quyết đang bị “trì hoãn”.

 

Một bài viết do tạp chí này thực hiện vào cuối tuần vừa rồi trước thềm hội nghị thượng đỉnh NATO sắp tới ở Vilnius, Litva, đã đặt ra câu hỏi về chi phí viện trợ ngày càng tăng cho Ukraine, cũng như sự thiếu thống nhất giữa các thành viên. Bài báo viết: Nhiều đồng minh ngày càng tỏ ra lo lắng về “việc Kiev có thể tiếp tục được hỗ trợ trong thời gian bao lâu và với cái giá phải trả như thế nào”.

Tuy nhiên, trước công chúng, các quan chức NATO và Mỹ đang tìm cách tăng cường nỗ lực thể hiện một mặt trận thống nhất trước khi diễn ra hội nghị thượng đỉnh NATO, bày tỏ sẵn sàng tiếp tục ủng hộ Ukraine trong thời gian cần thiết.

Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan cho biết: “Tổng thống Mỹ đã nói rõ rằng chúng tôi sẽ hỗ trợ Ukraine trong thời gian cần thiết và cung cấp cho họ số lượng vũ khí và năng lực đặc biệt”.

Tuy nhiên, đoàn kết với Kiev cuối cùng có thể phục vụ các mục tiêu đối nội của Washington, cụ thể là củng cố vị thế của Tổng thống Mỹ Joe Biden và Đảng Dân chủ trước cuộc tổng tuyển cử năm 2024. Đồng thời, sự bất ổn chính trị ngày càng tăng ở Mỹ đang thúc đẩy Ukraine ngày càng đòi hỏi nhiều hơn từ những người ủng hộ phương Tây để chuẩn bị cho một kịch bản khi viện trợ đột ngột ngừng lại, ông Hagar Chemali, cựu quan chức chính phủ Mỹ dưới thời Tổng thống Barack Obama, đã nhận định như vậy với tờ Politico.

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Đẩy mạnh thanh toán không tiếp xúc tại Tháng khuyến mại tập trung

(VnMedia) - Thanh toán thẻ không tiếp xúc đang ngày càng khẳng định vai trò quan trọng trong nền kinh tế số, mang đến cho người tiêu dùng sự tiện lợi vượt trội, an toàn bảo mật cao và tốc độ giao dịch nhanh chóng.

Chặt đứt đường dây cá độ bóng đá qua mạng với số tiền giao dịch 10 tỷ đồng

(VnMedia) - Công an quận Thanh Khê, thành phố Đà Nẵng vừa phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ thuộc Công an thành phố triệt xóa đường dây cá độ bóng đá qua mạng với số tiền giao dịch khoảng 10 tỷ đồng.

6 giải pháp giúp phục hồi nhanh sau sự cố tấn công mạng

(VnMedia) - Bộ Thông tin và Truyền thông vừa hướng dẫn các bộ, ngành, địa phương và doanh nghiệp 6 giải pháp trọng tâm để tăng cường hiệu quả đảm bảo an toàn hệ thống thông tin và phục hồi nhanh hoạt động sau sự cố tấn công mạng.

Giá vàng thế giới tăng, vàng nhẫn tròn trơn vượt mốc 76 triệu đồng/lượng

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (2/7), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều đi lên. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu niêm yết ở mức trên 76 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn VNPT và UBND tỉnh Tây Ninh ký kết thỏa thuận hợp tác Chuyển đổi số giai đoạn 2024 -2030

(VnMedia) - Mới đây, tại Hà Nội, Tập đoàn VNPT và UBND tỉnh Tây Ninh đã  ký kết thỏa thuận hợp tác giai đoạn 2024-2030 về Chuyển đổi số.