Mỹ tiếp thêm vũ khí hạng nặng cho Ukraine để đánh Nga

0
0

 - Tờ Politico hôm qua (27/7) đưa tin Mỹ hy vọng sẽ giao những chiếc xe tăng hạng nặng Abrams đầu tiên cho Ukraine vào khoảng tháng 9 để chúng có thể tham gia vào chiến dịch phản công đang được Kiev thực hiện. Lầu Năm Góc trước đó đã ước tính việc triển khai xe tăng Abrams trên chiến trường Ukraine sẽ diễn ra “vào khoảng mùa thu”.

 

"Số ít" xe tăng đầu tiên sẽ được gửi đến Đức vào tháng 8, nơi chúng sẽ trải qua đợt "tân trang lần cuối" trước khi được chuyển đến cho Ukraine vào tháng sau đó, hãng tin Politico dẫn lời 6 quan chức giấu tên nắm rõ vấn đề cho hay.

Theo một quan chức trong Quốc hội Mỹ và một quan chức trong ngành, sáu đến tám xe tăng sẽ tham gia vào đợt giao hàng đầu tiên. Mỹ đã cam kết cung cấp tổng cộng 31 xe tăng, hoặc tương đương với một tiểu đoàn Ukraine.

Tổng thống Joe Biden hồi tháng 1 đầu năm nay đã hứa cung cấp xe tăng Abrams cho Ukraine. Đây được xem là một cách để thúc đẩy Đức cung cấp xe tăng Leopard 2 cho Kiev. Trong khi hơn một chục chiếc Leopard đã bị tiêu diệt trong trận giao tranh khốc liệt, xe tăng Mỹ vẫn chưa được bàn giao cho Ukraine.

Lực lượng Ukraine đã học cách sử dụng xe tăng Abrams tại căn cứ của Quân đội Mỹ ở Grafenwoehr, Đức. Một quan chức Lầu Năm Góc cho biết khóa huấn luyện kéo dài 10 tuần sẽ kết thúc vào tháng 8.

Ban đầu, Lầu Năm Góc dự định sử dụng các biến thể M1A2 hiện đại hơn, nhưng đã thay đổi kế hoạch vào tháng 3, chọn M1A1 cũ hơn. Trước tiên, các xe tăng cần được tân trang lại, bao gồm việc tước bỏ công nghệ “nhạy cảm” mà Mỹ lo ngại có thể bị Nga thu giữ, từ hệ thống điều khiển hỏa lực đến giáp uranium nghèo.

Washington hiện đang làm việc với các đồng minh NATO để thiết lập “các cơ sở sửa chữa bảo dưỡng hạng nặng, đặc biệt là để sửa chữa những thiệt hại trong chiến đấu” để các xe tăng Abrams và xe chiến đấu bộ binh Bradley đã được chuyển giao cho Kiev có thể được bảo dưỡng. Khoảng một nửa trong số 190 chiếc Bradley được hứa hẹn đã được chuyển giao cho Ukraine, nhưng nhiều chiếc đã bị phá hủy trong giao tranh, trong khi quân đội Ukraine được cho là đang tận dụng những phương tiện bị hư hại để lấy các bộ phận.

Mỹ và các đồng minh đã cung cấp cho Ukraine vũ khí, đạn dược và thiết bị trị giá hơn 100 tỷ USD kể từ khi xung đột với Nga leo thang vào tháng 2 năm 2022, trong khi vẫn luôn khẳng định họ không thực sự là một bên trong cuộc xung đột.

Moscow đã nhiều lần nói rằng việc chuyển giao vũ khí của phương Tây sẽ không làm thay đổi cục diện cuộc xung đột, đồng thời cảnh báo rằng xe tăng do NATO cung cấp sẽ bị “đốt cháy” trên chiến trường. Nga cũng cho rằng viện trợ quân sự cho Kiev trên thực tế khiến NATO trực tiếp can dự vào cuộc chiến ở Ukraine.

Cho đến khi có thông báo vào tháng 1 của Tổng thống Biden, các đợt bàn giao xe tăng của phương Tây chủ yếu bao gồm T-72 của Ba Lan, Séc và Slovakia. Kể từ đó, Kiev đã nhận được một số biến thể của Leopard 1 và 2 do Đức sản xuất và khoảng 14 chiếc Challenger 2 của Anh. Tuy nhiên, xe tăng của Anh vẫn chưa xuất hiện trên chiến trường. Với trọng lượng hơn 60 tấn, cả hai đều nặng hơn đáng kể so với những chiếc T-64 và T-72 ban đầu của Ukraine.

Xe tăng Abrams nặng 70 tấn chạy bằng tua-bin khí được phát triển vào những năm 1970 và lần đầu tham chiến trong Chiến tranh vùng Vịnh năm 1991. Kể từ đó, các phiên bản xuất khẩu rút gọn đã được cung cấp cho Ả Rập Xê-út, Kuwait, Ai Cập, Maroc, Iraq và Australia.

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Giá vàng thế giới tăng cao, vàng nhẫn vượt xa mốc 76 triệu đồng/lượng

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (4/7), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều tăng cao. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu tiếp tục tăng và vượt qua xa mốc 76 triệu đồng/lượng.

Cảnh báo: Lừa đảo hỗ trợ cập nhật sinh trắc học

(VnMedia) - Lợi dụng tình trạng nhiều khách hàng gặp khó khăn khi cập nhật sinh trắc học trên các ứng dụng, kẻ xấu giả danh cán bộ ngân hàng vờ hỗ trợ cài đặt sinh trắc học để lừa đảo, chiếm đoạt tiền trong tài khoản của nạn nhân.

Đã có 8,8 triệu lượt khách quốc đến đến Việt Nam 6 tháng đầu năm 2024

(VnMedia)- Tính chung sáu tháng đầu năm 2024, khách quốc tế đến Việt Nam đạt hơn 8,8 triệu lượt người, tăng 58,4% so với cùng kỳ năm trước và tăng 4,1% so với cùng kỳ năm 2019 - năm chưa xảy ra dịch Covid-19...

Hà Nội nâng cao hiệu quả ứng dụng Công dân Thủ đô số

(VnMedia) - Thành phố Hà Nội tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số, Đề án 06 trong mọi mặt của công tác chỉ đạo điều hành; Tiếp tục hoàn thiện và nâng cao hiệu quả ứng dụng Công dân Thủ đô số (iHaNoi)…

Trưng bày trên 400 sản phẩm giúp người tiêu dùng nhận diện hàng thật - giả

(VnMedia) - Với chủ đề “Nhận diện Thực phẩm thật - giả”, phòng trưng bày Tổng cục QLTT trưng bày trên 400 sản phẩm, điểm nhấn chính là các loại lương thực, thực phẩm như gạo Ông Cua, gạo Ngon Nhất, gạo Séng Cù, đậu tương, sữa bột Pediasure…