Miền Bắc bước vào đợt nắng nóng kéo dài

0
0

 - Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ đang bước vào đợt nắng nóng mới với cao nhất trên 37 độ. Tuy mức nhiệt gần chạm ngưỡng gay gắt nhưng cảm giác oi bức khá rõ rệt.

Ngày hôm nay (23/7) ở khu vực Bắc Bộ có nắng nóng, Bắc Trung Bộ có nắng nóng cục bộ với nhiệt độ lúc 13h phổ biến 34-35 độ, có nơi trên 35 độ như: Mường La (Sơn La) 35.9 độ, Kim Bôi (Hòa Bình) 53.3 độ, Bắc Mê (Hà Giang) 36.0 độ, Hàm Yên (Tuyên Quang) 35.4 độ, Việt Trì (Phú Thọ) 35.4 độ, Bảo Lạc (Cao Bằng) 35.6 độ, Láng (Hà Nội) 36.0 độ, Hồi Xuân (Thanh Hóa) 36.0 độ,…; độ ẩm tương đối lúc 13h phổ biến 55-65%.

Ngày 24-25/7, khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất phổ biến 35-36 độ, có nơi trên 36 độ; độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến 55-60%.

Cơ quan khí tượng nhận định, nắng nóng ở những khu vực này còn khả năng kéo dài trong vài ngày tới.

 

Dự báo tác động của nắng nóng: Do ảnh hưởng của nắng nóng kết hợp với độ ẩm trong không khí giảm thấp nên có nguy cơ xảy ra cháy nổ và hỏa hoạn ở khu vực dân cư do nhu cầu sử dụng điện tăng cao và nguy cơ xảy ra cháy rừng. Ngoài ra, nắng nóng còn có thể gây tình trạng mất nước, kiệt sức, đột qụy do sốc nhiệt đối với cơ thể người khi tiếp xúc lâu với nền nhiệt độ cao.

Trong khi đó, 2 ngày này, khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa vừa, mưa to và giông, cục bộ có mưa rất to với lượng mưa 50-100mm, có nơi trên 150mm (mưa lớn tập trung vào chiều và tối).

Riêng ngày và đêm nay (23/7), ở Trung và Nam Trung Bộ có mưa rào và giông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to với lượng mưa 15-30mm, có nơi trên 60mm.

Mưa lớn ở Tây Nguyên và Nam Bộ, mưa giông ở Trung Bộ còn khả năng kéo dài trong 3-4 ngày tới.

Tác động của mưa lớn cần đề phòng lũ quét, sạt lở đất tại vùng núi và ngập úng tại các khu vực trũng, thấp hay mưa với cường độ lớn trong thời gian ngắn gây ngập úng tại các khu đô thị. 

Theo phân tích của Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho biết, xu thế nhiệt độ trung bình thời kỳ từ 21/7-20/8 tại Bắc và Trung Bộ cao hơn từ 0,5-1 độ C, các khu vực khác phổ biến cao hơn so với trung bình nhiều năm (TBNN) khoảng 0,5 độ.

Về lượng mưa, tại vùng núi và trung du Bắc Bộ, khu vực Trung Bộ phổ biến xấp xỉ so với TBNN; khu vực đồng bằng, Tây Nguyên và Nam Bộ cao hơn TBNN từ 5-20%. 

Đặc biệt, nắng nóng có khả năng xuất hiện trong những ngày cuối tháng 7 và tiếp tục còn đan xen với các đợt mưa trong tháng 8 tại các khu vực Bắc Bộ và Trung Bộ. 

Riêng Trung Bộ có thể xảy ra những ngày có nắng nóng gay gắt trong thời kỳ dự báo.

Ngoài ra, hiện tượng mưa giông, lốc, sét, có thể kèm theo mưa đá vẫn tiếp tục xuất hiện trên phạm vi toàn quốc, đặc biệt là ở khu vực Bắc Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ. Tại khu vực Bắc Bộ, mưa sẽ tập trung nhiều trong khoảng nửa đầu tháng 8.

Cũng trong giai đoạn từ nay đến 20/8, dự báo có khoảng 1-2 cơn áp thấp nhiệt đới/bão hoạt động trên Biển Đông.

 

Do tác động của nắng nóng, tập trung nhiều ở khu vực Bắc Bộ và Trung Bộ, đề phòng nguy cơ xảy ra cháy nổ ở khu vực dân cư,
khu vực sản xuất do nhu cầu sử dụng điện tăng cao và nguy cơ cao xảy ra cháy rừng, đặc biệt ở khu vực Miền Trung.

Trong thời kỳ này, dải hội tụ nhiệt đới tiếp tục hoạt động vàcó khả năng hình thành ATNĐ/Bão trên Biển Đông, dải hội tụ nhiệt đới cũng là tác nhân gây ra gió mùa Tây Nam hoạt động mạnh ở các vùng biển phía Nam, do vậy, cần đề phòng gió mạnh, sóng lớn ảnh hưởng đến các hoạt động hàng hải và đánh bắt hải sản của ngư dân.

Ngoài ra, trên phạm vi toàn quốc tiếp tục xuất hiện các hiện tượng thời tiết nguy hiểm như dông, lốc, sét, mưa đá có thể ảnh hưởng lớn đến sản xuất và các hoạt động dân sinh.

P.V

Ý kiến bạn đọc


Những lưu ý để đảm bảo an toàn cho các giao dịch ngân hàng trực tuyến

(VnMedia) - Trước tình hình tội phạm mạng diễn biến phức tạp, bên cạnh việc các ngân hàng triển khai các giải pháp bảo đảm an toàn thông tin (như theo Quyết định 2345) thì người dân cũng cần nâng cao nhận thức về an toàn thông tin mạng, tuân thủ đúng các hướng dẫn về sử dụng dịch vụ ngân hàng điện tử an toàn.

Thu nhập bình quân người lao động tăng hơn nửa triệu đồng

(VnMedia) - 6 tháng đầu năm 2024, thu nhập bình quân của người lao động là 7,5 triệu đồng/tháng, tăng 7,4%, tương ứng tăng 519 nghìn đồng so với cùng kỳ năm trước.

Cảnh báo: Lừa đảo hỗ trợ cập nhật sinh trắc học

(VnMedia) - Lợi dụng tình trạng nhiều khách hàng gặp khó khăn khi cập nhật sinh trắc học trên các ứng dụng, kẻ xấu giả danh cán bộ ngân hàng vờ hỗ trợ cài đặt sinh trắc học để lừa đảo, chiếm đoạt tiền trong tài khoản của nạn nhân.

Giá vàng thế giới tăng cao, vàng nhẫn vượt xa mốc 76 triệu đồng/lượng

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (4/7), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều tăng cao. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu tiếp tục tăng và vượt qua xa mốc 76 triệu đồng/lượng.

Đã có 8,8 triệu lượt khách quốc đến đến Việt Nam 6 tháng đầu năm 2024

(VnMedia)- Tính chung sáu tháng đầu năm 2024, khách quốc tế đến Việt Nam đạt hơn 8,8 triệu lượt người, tăng 58,4% so với cùng kỳ năm trước và tăng 4,1% so với cùng kỳ năm 2019 - năm chưa xảy ra dịch Covid-19...