Mỉa mai NATO, Tổng thống Ukraine bị cấp dưới chỉ trích

0
0

 - Tổng thống Vladimir Zelensky lẽ ra không nên mỉa mai khi đáp lại yêu cầu bày tỏ lòng biết ơn của NATO, Đại sứ Ukraine tại Vương quốc Anh đã nói như vậy với Sky News.

Đại sứ Kiev tại London – ông Vadim Pristayko

Đại sứ Kiev tại London – ông Vadim Pristayko hôm qua (13/7) đã nói với hãng tin Sky News rằng phản ứng của Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky đối với yêu cầu bày tỏ lòng biết ơn từ một trong những nước phương Tây ủng hộ Ukraine là chưa đúng đắn. Tổng thống Zelensky đã đáp lại một cách đầy mỉa mai lời kêu gọi của Bộ trưởng Quốc phòng Anh Ben Wallace yêu cầu Kiev bày tỏ lòng biết ơn đối với tất cả sự hỗ trợ, giúp đỡ và viện trợ từ phương Tây mà nước này nhận được thay vì lên tiếng chỉ trích họ.

“Tôi không tin rằng lời mỉa mai này là lành mạnh,” nhà ngoại giao của Ukraine thẳng thắn bày tỏ, đề cập đến việc Nhà lãnh đạo Zelensky trước đó có phát biểu trong đó đưa ra đề nghị là mỗi sáng thức dậy đều nói lời cảm ơn Bộ trưởng Wallace vì những gì ông đã làm cho Ukraine. Đại sứ Vadim Pristayko cho rằng những phát biểu công khai kiểu như vậy chỉ chứng tỏ rằng Kiev và những nước ủng hộ phương Tây không đoàn kết như họ muốn.

“Chúng ta không cần phải thể hiện cho… người Nga thấy rằng có… điều gì đó giữa chúng ta. Họ phải biết rằng chúng ta đang làm việc cùng nhau,” Đại sứ Pristayko nói. Ông này cho rằng cần thể hiện một cách kín đáo hơn để giải quyết những khác biệt giữa Kiev và các đồng minh phương Tây. “Nếu có chuyện gì xảy ra, ông Ben Wallace có thể gọi cho tôi và nói với tôi mọi điều ông ấy muốn,” vị quan chức ngoại giao Ukraine nói thêm.

Cuộc tranh cãi ngắn giữa Tổng thống Zelensky với các quan chức Mỹ và Anh diễn ra sau khi Tổng thống Ukraine hồi đầu tuần công khai công kích NATO vì không đưa ra được cho Kiev một khung thời hạn cụ thể để có thể chính thức trở thành thành viên của liên minh quân sự Bắc Đại Tây Dương. Ông Zelensky đồng thời cáo buộc khối quân sự do Mỹ đứng đầu không thể hiện sự tôn trọng đúng mức với Ukraine. Theo Washington Post, giới lãnh đạo Mỹ rất “tức giận” về phát biểu nói trên của ông Zelensky.

Bộ trưởng Quốc phòng Anh Wallace sau đó nói rằng một phần lòng biết ơn từ phía Kiev là phù hợp, đồng thời nói thêm rằng những người ủng hộ phương Tây của Ukraine “không phải là Amazon”. Ông cũng đề cập đến những lời phàn nàn từ một số quan chức Mỹ, những người nói với ông rằng Ukraine đôi khi coi Mỹ như một nhà bán lẻ trực tuyến.

Tổng thống Zelensky sau đó nói trong một cuộc họp báo rằng Ukraine "luôn biết ơn" và kêu gọi Bộ trưởng Wallace "viết cho tôi cách biết ơn", đồng thời thề sẽ nghe theo lời khuyên của ông trong một phản ứng mà Đại sứ Pristayko miêu tả là có tính mỉa mai.

Hội nghị thượng đỉnh của Nga trong hai ngày vừa qua ở Vilnius, Litva, đã gây thất vọng cho Kiev bởi giới chức Ukraine vốn từng hy vọng họ sẽ nhận được lộ trình gia nhập NATO trong hội nghị lần này. Thay vào đó, liên minh quân sự Bắc Đại Tây Dương cho biết họ sẽ cho phép Ukraine bỏ qua việc thực hiện Kế hoạch Hành động Tư cách thành viên - một giai đoạn mà các quốc gia ứng cử viên thường phải hoàn thành.

Tổng thống Zelensky - người trực tiếp đến tham dự hội nghị thượng đỉnh NATO, đã miêu tả việc Ukraine không được mời gia nhập NATO và yêu cầu Ukraine đáp ứng một số điều kiện nhất định trước khi có thể gia nhập khối là "chưa từng có và vô lý".

Ông Zelensky tuyên bố trên Twitter rằng những nước phương Tây ủng hộ Kiev đang để ngỏ cơ hội “mặc cả tư cách thành viên của Ukraine trong NATO trong các cuộc đàm phán với Nga”. Tổng thống Zelensky đã công kích NATO trên phương tiện truyền thông xã hội hồi đầu tuần, tuyên bố rằng “sự thiếu quyết đoán” của tổ chức này đối với nỗ lực trở thành thành viên của Ukraine là một dấu hiệu của “sự yếu kém”.

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Thu nhập bình quân người lao động tăng hơn nửa triệu đồng

(VnMedia) - 6 tháng đầu năm 2024, thu nhập bình quân của người lao động là 7,5 triệu đồng/tháng, tăng 7,4%, tương ứng tăng 519 nghìn đồng so với cùng kỳ năm trước.

Cảnh báo: Lừa đảo hỗ trợ cập nhật sinh trắc học

(VnMedia) - Lợi dụng tình trạng nhiều khách hàng gặp khó khăn khi cập nhật sinh trắc học trên các ứng dụng, kẻ xấu giả danh cán bộ ngân hàng vờ hỗ trợ cài đặt sinh trắc học để lừa đảo, chiếm đoạt tiền trong tài khoản của nạn nhân.

Giá vàng thế giới tăng cao, vàng nhẫn vượt xa mốc 76 triệu đồng/lượng

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (4/7), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều tăng cao. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu tiếp tục tăng và vượt qua xa mốc 76 triệu đồng/lượng.

Đã có 8,8 triệu lượt khách quốc đến đến Việt Nam 6 tháng đầu năm 2024

(VnMedia)- Tính chung sáu tháng đầu năm 2024, khách quốc tế đến Việt Nam đạt hơn 8,8 triệu lượt người, tăng 58,4% so với cùng kỳ năm trước và tăng 4,1% so với cùng kỳ năm 2019 - năm chưa xảy ra dịch Covid-19...

Hà Nội nâng cao hiệu quả ứng dụng Công dân Thủ đô số

(VnMedia) - Thành phố Hà Nội tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số, Đề án 06 trong mọi mặt của công tác chỉ đạo điều hành; Tiếp tục hoàn thiện và nâng cao hiệu quả ứng dụng Công dân Thủ đô số (iHaNoi)…