Làm gì khi trẻ bị chảy máu cam?

0
0

 - Chảy máu cam (hay chảy máu mũi) là tình trạng các mạch máu nhỏ ở mũi bị vỡ và chảy máu. Đây là hiện tượng phổ biến, hầu hết ai cũng bị ít nhất 1 lần trong đời, đặc biệt là trẻ em từ 2-10 tuổi.

Theo TS.BS Lê Ngọc Duy - Trưởng khoa Cấp cứu và Chống độc - Bệnh viện Nhi Trung ương, tùy trường hợp mà chảy máu cam có thể nguy hiểm hoặc không, tuy nhiên, phần lớn thường không nghiêm trọng, chỉ kéo dài vài phút và có thể xử trí tại nhà.

Khi trẻ bị chảy máu cam, cha mẹ tuyệt đối không nhét bất cứ vật gì vào mũi trẻ, đồng thời làm theo hướng dẫn dưới đây để ngăn chặn tình trạng chảy máu, giúp giảm nguy cơ mất máu và các biến chứng nguy hiểm.

 

Nguyên nhân gây chảy máu cam 

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng chảy máu cam ở trẻ, nhưng về cơ bản đa phần là do màng mạch ở vách ngăn mũi gặp tổn thương. Chảy máu cam thường do mũi bị khô và do trẻ dụi, ngoáy khi mũi bị nghẹt hoặc ngứa. Một số trẻ xì mũi mạnh cũng có thể gây chảy máu, theo trang tin về sức khỏe HealthFeed (Đại học UTAH, Mỹ).

Sai lầm khi điều trị chảy máu cam

Một số sai lầm phổ biến khi điều trị chảy máu cam là đắp nước lạnh lên trán, sống mũi, sau gáy vì những cách này không giúp ngừng chảy máu.

Phòng chảy máu cam

Có thể thoa vaseline hay nhỏ nước muối sinh lý cho trẻ nhằm giúp duy trì độ ẩm cho mũi. Thường xuyên làm vệ sinh mũi và khuyên trẻ không nên ngoáy mũi. Tăng độ ẩm bằng cách sử dụng máy tạo độ ẩm. Mùa nóng, nên cho bé ăn nhiều rau, hoa quả, để tăng cường vitamin C, nhắc bé uống đủ nước để tránh bị nóng và khô niêm mạc. Giữ trẻ tránh xa khói thuốc.

Nếu trẻ bị chảy máu không ngừng sau 30 phút ấn trực tiếp vào mũi, hoặc xảy ra hơn 4 lần một tuần, hãy cho trẻ đi khám, theo HealthFeed.

 

PV

P.V

Ý kiến bạn đọc


Đẩy mạnh thanh toán không tiếp xúc tại Tháng khuyến mại tập trung

(VnMedia) - Thanh toán thẻ không tiếp xúc đang ngày càng khẳng định vai trò quan trọng trong nền kinh tế số, mang đến cho người tiêu dùng sự tiện lợi vượt trội, an toàn bảo mật cao và tốc độ giao dịch nhanh chóng.

Chặt đứt đường dây cá độ bóng đá qua mạng với số tiền giao dịch 10 tỷ đồng

(VnMedia) - Công an quận Thanh Khê, thành phố Đà Nẵng vừa phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ thuộc Công an thành phố triệt xóa đường dây cá độ bóng đá qua mạng với số tiền giao dịch khoảng 10 tỷ đồng.

6 giải pháp giúp phục hồi nhanh sau sự cố tấn công mạng

(VnMedia) - Bộ Thông tin và Truyền thông vừa hướng dẫn các bộ, ngành, địa phương và doanh nghiệp 6 giải pháp trọng tâm để tăng cường hiệu quả đảm bảo an toàn hệ thống thông tin và phục hồi nhanh hoạt động sau sự cố tấn công mạng.

Giá vàng thế giới tăng, vàng nhẫn tròn trơn vượt mốc 76 triệu đồng/lượng

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (2/7), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều đi lên. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu niêm yết ở mức trên 76 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn VNPT và UBND tỉnh Tây Ninh ký kết thỏa thuận hợp tác Chuyển đổi số giai đoạn 2024 -2030

(VnMedia) - Mới đây, tại Hà Nội, Tập đoàn VNPT và UBND tỉnh Tây Ninh đã  ký kết thỏa thuận hợp tác giai đoạn 2024-2030 về Chuyển đổi số.