Đức lần đầu tiên điều quân đến Australia

0
0

 - Đức sẽ lần đầu tiên gửi quân tới Australia như một phần của cuộc tập trận chung với khoảng 30.000 quân nhân từ 12 quốc gia khác. Động thái này nhấn mạnh sự tập trung ngày càng tăng của Berlin vào Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương trong bối cảnh căng thẳng gia tăng với Trung Quốc trong khu vực.

 

Trong những năm gần đây, Đức đã thiết lập sự hiện diện quân sự lớn hơn ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương, ngay cả khi điều này có nghĩa là nước Đức bị rơi vào tình huống khó xử trong việc lựa chọn giữa lợi ích kinh tế hay lợi ích an ninh của họ.

"Đó là một khu vực có tầm quan trọng cực kỳ cao đối với chúng tôi ở Đức cũng như Liên minh châu Âu do sự phụ thuộc lẫn nhau về kinh tế", Tư lệnh Lục quân Đức Alfons Mais đã nói như vậy với hãng tin Reuters trong một cuộc trả lời phỏng vấn được công bố ngày hôm nay (10/7), vài giờ trước khi những binh sĩ đầu tiên của Đức rời nước này đến Australia.

Trung Quốc là đối tác thương mại quan trọng nhất của Berlin và 40% ngoại thương của châu Âu chảy qua Biển Đông, một tuyến đường thủy là tâm điểm của các tranh chấp lãnh thổ ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.

Vào năm 2021, một tàu chiến của Đức đã đi vào Biển Đông lần đầu tiên sau gần 20 năm. Năm ngoái, Berlin đã cử 13 máy bay quân sự tham gia các cuộc tập trận chung ở Australia, đợt triển khai lực lượng không quân lớn nhất trong thời bình.

Ông Mais cho biết có tới 240 binh sĩ Đức, trong đó có 170 lính dù và 40 lính thủy đánh bộ, sẽ tham gia cuộc tập trận Talisman Sabre từ ngày 22/7 đến ngày 4/8. Đây là cuộc tập trận lớn nhất giữa Australia và Mỹ, được tổ chức hai năm một lần.

"Chúng tôi mong muốn chứng minh rằng chúng tôi là những đối tác đáng tin cậy và có khả năng góp phần ổn định trật tự dựa trên luật lệ trong khu vực", Tư lệnh Lục quân Mais nói.

Khi được hỏi liệu việc triển khai quân đầu tiên của Đức tới Australia có nhằm gửi đi thông điệp gì tới Trung Quốc hay không, vị quan chức quân sự cấp cao của Đức nhấn mạnh rằng Berlin không nhằm mục đích chống lại bất kỳ ai.

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chiều 26/7, ông Nguyễn Trọng Trường, đại diện gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đọc Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư tại Lễ Truy điệu.

Bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư

(VnMedia) - VnMedia xin đăng tải toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Ngô Thị Mận.

Nhớ về một người Cộng sản chân chính

(VnMedia)- Mỗi khi nghĩ về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là trong tôi hiện lên hình ảnh một người Cộng sản chân chính. Và, lúc này, tôi lại nhớ đến câu chuyện mẹ tôi vẫn kể trong những năm tháng bà còn sống về cha tôi - một người Cộng sản...

Cảnh báo chiêu trò lừa đảo tuyển người mẫu, cầu thủ nhí trên không gian mạng

(VnMedia) - Bộ Công an vừa phát đi cảnh báo về chiêu trò lừa đảo tuyển mẫu nhí, cầu thủ nhí, người đại diện thương hiệu nhằm chiếm đoạt tài sản qua không gian mạng.

Giá vàng đảo chiều tăng mạnh

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (24/7), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều tăng mạnh hơn 13 USD/ounce. Trong nước, chiều qua, giá vàng miếng SJC vẫn duy trì ở mốc gần 80 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra.