Dịch sốt xuất huyết đang diễn biến bất thường, nhiều ca nặng

0
0

 - Tính từ đầu năm, cả nước đã ghi nhận hơn 40.000 ca sốt xuất huyết, trong đó, khu vực phía Bắc có hơn 1.000 ca, cao hơn 60% so với cùng kỳ năm ngoái.

Ở cả hai thành phố lớn Hà Nội và TP.HCM, các ổ dịch sốt xuất huyết đang tiếp tục gia tăng, số bệnh nhân mắc sốt xuất huyết ở các bệnh viện tuyến cuối đều tăng.

 

Theo Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Hà Nội, trong tuần qua, Hà Nội đã ghi nhận 170 ca mắc sốt xuất huyết tại 23 quận, huyện và không có ca tử vong.

Ca sốt xuất huyết ghi nhận gia tăng so với tuần trước đó (132/0). Trong đó, một số quận huyện ghi nhận nhiều bệnh nhân: Thạch Thất (48), Hoàng Mai (21), Bắc Từ Liêm (11), Phú Xuyên (11).

Từ đầu năm đến nay, Hà Nội có 823 ca mắc sốt xuất huyết. Đến nay, thành phố chưa ghi nhận ca tử vong. Số ca mắc tăng gần 3,5 lần so với cùng kỳ năm 2022 (238 ca mắc, 0 ca tử vong). Bệnh nhân phân bố tại 29/30 quận, huyện; 246/579 xã, phường, thị trấn.

Đến nay, Hà Nội đã có tổng cộng 48 ổ dịch, hiện còn 13 ổ dịch đang hoạt động, trong đó một số ổ dịch ghi nhận nhiều bệnh nhân như: Phùng Xá - Thạch Thất (126), Hữu Bằng - Thạch Thất (21), Nguyên Hanh - Văn Tự - Thường Tín (15), Xuân La - Phượng Dực - Phú Xuyên (7).

CDC Hà Nội dự báo, dịch sốt xuất huyết trên địa bàn có xu hướng gia tăng, đã xác định một số ổ dịch có nhiều bệnh nhân, diễn biến kéo dài.

Theo TS Nguyễn Văn Dũng, Trưởng khoa Côn trùng, Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương lý giải, một trong những yếu tố tác động lớn nhất chính là thời tiết. Dưới ảnh hưởng của elnino và hiệu ứng nhà kính, thời tiết không chỉ ở Việt Nam mà trên thế giới đang diễn biến rất thất thường.

Miền Bắc năm nay nắng nóng, mưa nhiều tạo điều kiện rất tốt cho muỗi phát triển. Kiểu thời tiết này khiến chu kỳ của muỗi rút ngắn. Thời gian từ trứng đến trưởng thành sẽ rút ngắn lại, khoảng 7-9 ngày. Khi vòng đời ngắn lại thì khả năng sinh sản sẽ nhiều hơn, tăng mật độ tiếp xúc với con người. Chỉ cần nguồn bệnh là sẽ bùng phát.

Mùa đông hiện tại ở miền Bắc cũng không lạnh như trước đây. Do đó, dự báo trong thời gian tới sẽ có nguy cơ rất cao bùng phát các đợt dịch.

Ảnh minh họa

Còn tại TP.HCM, trong 2 tuần qua, tại Khoa Nhiễm C Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP HCM, số lượng bệnh nhân sốt xuất huyết đã bắt đầu tăng, dự kiến sẽ tăng mạnh vào giữa mùa mưa.

Trong 6 tháng đầu năm 2023, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP HCM ghi nhận 3.786 bệnh nhân sốt xuất huyết tới khám. Riêng tháng 6 ghi nhận 422 ca, tăng hơn 100 ca so với tháng 5.

Bác sĩ Lê Thị Ngọc Thuận, Phó khoa Nhiễm C Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP HCM cho biết, hiện nay, dịch sốt xuất huyết đã bắt đầu vào mùa, số ca bệnh tăng cao và số ca nặng cũng tăng. Vì mùa mưa năm nay đến trễ, có khả năng đỉnh dịch sẽ kéo về gần cuối năm, người dân không nên chủ quan, cần thực hiện các biện pháp phòng chống dịch.

"Thời điểm này dịch tay chân miệng cũng tăng. Để phòng tránh dịch chồng dịch, người dân cần chủ động vệ sinh xung quanh nhà, đổ nước và vệ sinh lu chậu, ngủ phải giăng mùng. Ngay khi có dấu hiệu của bệnh sốt xuất huyết cần đến bệnh viện để thăm khám kịp thời" - bác sĩ Thuận khuyến cáo.

Để phòng chống triệt để sốt xuất huyết, điều quan trọng nhất là người dân cần loại trừ nơi sinh sống của bọ gậy: Vệ sinh môi trường trong và xung quanh nhà, lật úp các dụng cụ không cần thiết để tránh nước đọng vô tình thành ổ đẻ cho muỗi. Khi giảm mật độ muỗi, dịch sốt xuất huyết sẽ hạ nhiệt.

Hiện, chu kỳ bùng phát sốt xuất huyết 4-5 năm lặp lại như trước đây đã bị phá vỡ, do sự biến động của thời tiết. Càng nắng nóng, số ca sốt xuất huyết càng tăng.

Như vậy, nguy cơ dịch sốt xuất huyết bùng phát là quanh năm. Cùng với ngành y tế, giải pháp phòng ngừa hiệu quả nhất phụ thuộc vào mỗi người dân, mỗi hộ gia đình.

PV

P.V

Ý kiến bạn đọc


Đẩy mạnh thanh toán không tiếp xúc tại Tháng khuyến mại tập trung

(VnMedia) - Thanh toán thẻ không tiếp xúc đang ngày càng khẳng định vai trò quan trọng trong nền kinh tế số, mang đến cho người tiêu dùng sự tiện lợi vượt trội, an toàn bảo mật cao và tốc độ giao dịch nhanh chóng.

Chặt đứt đường dây cá độ bóng đá qua mạng với số tiền giao dịch 10 tỷ đồng

(VnMedia) - Công an quận Thanh Khê, thành phố Đà Nẵng vừa phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ thuộc Công an thành phố triệt xóa đường dây cá độ bóng đá qua mạng với số tiền giao dịch khoảng 10 tỷ đồng.

6 giải pháp giúp phục hồi nhanh sau sự cố tấn công mạng

(VnMedia) - Bộ Thông tin và Truyền thông vừa hướng dẫn các bộ, ngành, địa phương và doanh nghiệp 6 giải pháp trọng tâm để tăng cường hiệu quả đảm bảo an toàn hệ thống thông tin và phục hồi nhanh hoạt động sau sự cố tấn công mạng.

Giá vàng thế giới tăng, vàng nhẫn tròn trơn vượt mốc 76 triệu đồng/lượng

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (2/7), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều đi lên. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu niêm yết ở mức trên 76 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn VNPT và UBND tỉnh Tây Ninh ký kết thỏa thuận hợp tác Chuyển đổi số giai đoạn 2024 -2030

(VnMedia) - Mới đây, tại Hà Nội, Tập đoàn VNPT và UBND tỉnh Tây Ninh đã  ký kết thỏa thuận hợp tác giai đoạn 2024-2030 về Chuyển đổi số.