Dịch bệnh tay chân miệng diễn biến phức tạp tại nhiều địa phương

0
0

 - Bệnh tay chân miệng năm nay diễn ra sớm hơn mọi năm, số bệnh nhân có xu hướng tăng cao, với nhiều ca chuyển nặng tại các địa phương.

Theo Bộ Y tế, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận khoảng 15.000 ca mắc tay chân miệng, đã có 6 trường hợp tử vong. Dịch đang lan rộng và diễn biến phức tạp, tăng cả số ca nặng và số ca tử vong.

Tại TP Hồ Chí Minh, số ca mắc tay chân miệng tăng gần 150% trong tháng vừa qua, tại các cơ sở y tế đã tiếp nhận nhiều ca nặng. Dự báo đỉnh dịch tay chân miệng tại TP Hồ Chí Minh có thể vào giữa tháng 7, tức là số ca mắc vẫn còn đang tăng.

Tại Bình Dương, theo Sở Y tế, số ca mắc tay chân miệng cũng tăng nhanh trong tháng 6, đặc biệt gần đây tỉnh ghi nhận liên tiếp 2 ca tử vong. Tại Bình Dương cũng đã ghi nhận sự xuất hiện của chủng virus EV71 gây bệnh nặng qua các mẫu bệnh phẩm về Viện Pasteur TP Hồ Chí Minh để xét nghiệm.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Tại An Giang từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh có hơn 1.000 ca mắc, bình quân mỗi tuần có hơn 100 ca. 

Bệnh viện Sản-Nhi An Giang, tính từ đầu năm đến nay, bệnh viện này đã tiếp nhận khoảng 500 ca bệnh tay chân miệng. Nhất là trong tháng 6 vừa qua, tiếp nhận số bệnh nhân mắc tay chân miệng tăng đột biến, với gần 260 ca, tăng gấp nhiều lần so với năm ngoái; bệnh tăng nhanh, số lượng nhiều, số ca diễn biến nặng cũng tăng hơn so với những tháng trước; trong đó có một số ca bệnh nặng phải chuyển lên tuyến trên, mặc dù Bệnh viện này đã chủ động dự trữ nguồn thuốc đặc trị bệnh tay chân miệng. Với tình hình diễn biến bệnh phức tạp như hiện nay, Bệnh viện đã phải dự phòng thêm một khu điều trị với 60 giường bệnh, phòng khi số ca bệnh tăng cao đột ngột.

Trong tháng 6 và tuần đầu tháng 7 năm nay, số ca bệnh tay chân miệng tại Gia Lai tăng đột biến với 42 ca.

Lãnh đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Khánh Hòa cho biết, từ đầu năm đến ngày 10/7, toàn tỉnh ghi nhận 686 ca mắc tay chân miệng. Riêng trong tháng 7, toàn tỉnh ghi nhận 275 ca, vượt ngưỡng cảnh báo dịch. Dự báo số ca mắc tay chân miệng tại Khánh Hòa sẽ ở mức cao vào tháng tiếp theo.

Theo thông tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Phú Yên, từ đầu năm 2023 đến ngày 12/7/2023, toàn tỉnh ghi nhận 9 ổ dịch tay chân miệng với 172 ca mắc. Số ca mắc tăng vọt từ cuối tháng 6 và đầu tháng 7 đến nay với gần 150 ca, tập trung nhiều nhất tại huyện Tuy An (65 ca), thành phố Tuy Hòa (55 ca) và thị xã Đông Hòa (12 ca), hai huyện Phú Hòa và Tây Hòa (cùng 11 ca). Các địa phương còn lại trong tỉnh dưới 10 ca. Ha ca tử vong được ghi nhận tại huyện Tuy An và thị xã Sông Cầu, đều sinh năm 2021.

Bác sĩ Châu Trọng Phát, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Phú Yên cho biết, sau khi số ca mắc tay chân miệng liên tục tăng, Trung tâm phối hợp với các địa phương khẩn trương điều tra dịch tễ, giám sát chặt chẽ ca bệnh nhằm phát hiện ổ dịch, tổ chức tiêu độc khử trùng vùng có dịch, tập huấn, hướng dẫn cán bộ y tế công tác phòng, chống, tuyên truyền nâng cao nhận thức phòng bệnh cho người dân trên địa bàn.

Các bác sĩ khuyến cáo, để tránh tình trạng trẻ em mắc bệnh có chuyển biến nặng mới phát hiện và đưa tới bệnh viện; phụ huynh cần lưu ý: nếu bé có triệu chứng sốt, giật mình, bàn chân bàn tay có vết loét… cần đưa các cháu đến ngay cơ sở y tế để thăm khám và có hướng điều trị kịp thời.

P.V

Ý kiến bạn đọc


Các giải pháp đảm bảo cung cấp điện 6 tháng cuối năm 2024

(VnMedia) - Để đảm bảo cung ứng điện cho hệ thống điện Quốc gia, đặc biệt tại khu vực miền Bắc trong các tháng còn lại của năm 2024, Cục Điều tiết Điện lực đã đưa ra 4 nhóm giải pháp.

Ứng dụng phổ biến trên iOS/Android bị hack, hàng triệu số điện thoại di động bị đánh cắp

(VnMedia) - Được thiết kế để giúp người dùng đưa ra yêu cầu xác thực hai yếu tố (2FA) dễ dàng hơn khi đăng nhập vào một ứng dụng, tuy nhiên ứng dụng Authy của Twilio dành cho cả hệ điều hành iOS và Android lại bị tin tặc xâm nhập bất hợp pháp...

Nhiều người vẫn "sập bẫy" làm cộng tác viên thanh toán đơn hàng online

(VnMedia) - Dù đã có nhiều cảnh báo, nhưng nhiều người vẫn bị lừa bởi chiêu trò làm cộng tác viên online kiếm tiền trên mạng. Đa phần đó là những phụ nữ đang nuôi con nhỏ, hiện ở nhà không có việc làm, sinh viên có nhu cầu kiếm thêm thu nhập...

Giá vàng thế giới liên tục trồi sụt, vàng nhẫn tăng lên mức cao 

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (5/7), giá vàng giao ngay tại thị trường New York lại đảo chiều đi xuống. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu tiếp tục tăng vượt xa mức 76 triệu đồng/lượng.

Công nghệ vận hành đứng trước nguy cơ gia tăng đe dọa tấn công mạng

(VnMedia) - Gần một phần ba (31%) các tổ chức công nghệ vận hành (OT) ghi nhận hơn 6 vụ xâm nhập trong năm ngoái, tăng 11% so với năm trước…