Chiến dịch phản công thất bại, Tổng thống Zelensky đổ lỗi cho đồng minh phương Tây

0
0

 - Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky cho biết trong một cuộc phỏng vấn được công bố mới đây rằng Kiev đã hy vọng tiến hành chiến dịch phản công chống lại Nga sớm hơn nhiều, nhưng đã vấp phải cản trở do thiếu vũ khí được cung cấp từ phương Tây.

Tổng thống Ukraine
Tổng thống Ukraine

Phát biểu với CNN, ông Zelensky thừa nhận rằng chiến dịch phản công của Ukraine, kéo dài khoảng một tháng, đã bị "làm chậm lại" bởi hệ thống phòng thủ mạnh mẽ của Nga.

Ông Zelensky lưu ý rằng ông đã nói với các nhà lãnh đạo châu Âu rằng Ukraine muốn bắt đầu chiến dịch của mình “sớm hơn nhiều”, nhưng cần “tất cả vũ khí và trang thiết bị cho việc đó”. Theo lời Tổng thống Ukraine, ở một số khu vực, quân đội của Kiev “thậm chí không thể nghĩ đến việc bắt đầu” các cuộc tấn công vì họ không có “vũ khí phù hợp”.

Nhà lãnh đạo Ukraine giải thích rằng Kiev biết sự trì hoãn sẽ dẫn đến việc đạt được tiến bộ trên chiến trường chậm hơn. “Mọi người đều hiểu rằng nếu chiến dịch phản công diễn ra muộn hơn, thì một phần lớn lãnh thổ của chúng tôi sẽ bị khai thác. Chúng ta đã cho kẻ thù của mình thời gian và khả năng để đặt thêm mìn và chuẩn bị tuyến phòng thủ của họ,” ông Zelensky nói thêm.

Tổng thống Zelensky tiếp tục nhắc lại lời kêu gọi cung cấp cho quân đội Ukraine các máy bay chiến đấu F-16 do Mỹ sản xuất. Trong khi những nước phương Tây ủng hộ Kiev đã bắt đầu tiến hành đào tạo các phi công lái những chiếc máy bay này cho Ukraine, thì hồi đầu tuần, Đô đốc Rob Bauer - Chủ tịch ủy ban quân sự NATO, đã cảnh báo rằng vấn đề cung cấp các máy bay chiến đấu “sẽ không được giải quyết trong thời gian ngắn trước mắt, cho cuộc phản công hiện tại”.

Nhà lãnh đạo Ukraine lưu ý rằng việc chuyển giao các máy bay chiến đấu F-16 "thậm chí không phải là  đem lại lợi thế cho Ukraine trên bầu trời so với người Nga" mà là "chỉ để tạo ra sự cân bằng". Ông Zelensky đồng thời nói thêm rằng các máy bay chiến đấu sẽ cung cấp vỏ bọc bảo vệ cho quân đội Ukraine, cho phép họ di chuyển dễ dàng hơn khắp chiến trường.

Kiev bắt đầu khai hỏa chiến dịch phản công được mong đợi từ lâu vào đầu tháng 6, cố gắng chọc thủng tuyến phòng thủ của Nga dọc theo một số khu vực của mặt trận. Tuy nhiên, theo Bộ Quốc phòng Nga, tất cả các cuộc tấn công của Ukraine đều thất bại, với tổn thất nặng nề.

Nhiều quan chức Ukraine, bao gồm cả Tổng thống Zelensky, đã thừa nhận những khó khăn trên chiến trường, với Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Anna Malyar vào tháng trước kêu gọi công chúng không đánh giá thành công của quân đội Ukraine bằng lãnh thổ tái chiếm.

Hôm thứ Ba (4/7), ông Aleksey Danilov - Giám đốc an ninh quốc gia của Ukraine, tuyên bố rằng ưu tiên của Kiev là "sự hủy diệt tối đa" quân đội Nga hơn là những tiến bộ về lãnh thổ.

Tuy nhiên, một báo cáo của tờ Thời báo Tài chính (Financial Times) vào tháng trước chỉ ra rằng các quan chức phương Tây không mấy ấn tượng với thành tích chiến trường của Ukraine, với các nguồn tin của tờ báo khẳng định rằng sự hỗ trợ lâu dài của phương Tây dành cho Kiev sẽ phụ thuộc vào kết quả cuối cùng của chiến dịch phản công lần này.

 

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Tắt sóng 2G: Thuê bao VinaPhone sẽ không bị bỏ lại phía sau

(VnMedia) - Nhằm giúp khách hàng đảm bảo quyền lợi sử dụng và dễ dàng trải nghiệm các tiện ích số, VinaPhone dành nhiều ưu đãi và hỗ trợ tối đa cho khách hàng.

Số lượng tiền điện tử bị đánh cắp trong các vụ hack trên toàn cầu tăng vọt

(VnMedia) - Các nhà nghiên cứu blockchain TRM Labs hôm 5/7 cho biết, số lượng tiền điện tử bị đánh cắp trong các vụ hack trên toàn cầu đã tăng hơn gấp đôi trong sáu tháng năm 2024 so với năm trước đó.

Cuối tuần, giá vàng đột ngột tăng rất mạnh

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (6/7), giá vàng giao ngay tại thị trường New York bất ngờ bật tăng mạnh mẽ. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu tiếp tục vượt xa mức 76 triệu đồng/lượng.

Xác thực sinh trắc học trong giao dịch chuyển tiền trực tuyến: Người dùng nói gì?

(VnMedia) - Báo cáo nghiên cứu của Cốc Cốc dựa trên dữ liệu thu thập từ khảo sát trực tuyến trên nền tảng từ ngày 01/7 - 04/7/2024 đi sâu phân tích “phản ứng” của người dùng, cũng như những quan điểm về lợi ích và lo ngại liên quan đến quy định mới này…

Các giải pháp đảm bảo cung cấp điện 6 tháng cuối năm 2024

(VnMedia) - Để đảm bảo cung ứng điện cho hệ thống điện Quốc gia, đặc biệt tại khu vực miền Bắc trong các tháng còn lại của năm 2024, Cục Điều tiết Điện lực đã đưa ra 4 nhóm giải pháp.