Cảnh giác với "chiêu lừa" nhận cọc tiền đưa người đi xuất khẩu lao động

0
0

 - Cơ quan công an khuyến cáo, để tránh bị lừa, mất tiền không mong muốn, người có nhu cầu cần tìm hiểu giấy phép hoạt động của công ty xuất khẩu lao động, cần đọc kỹ hợp đồng để đảm bảo hiểu rõ tất cả các khoản, mục và nắm được các nội dung cơ bản, khi đóng bất kỳ khoản phí nào cũng cần phải có biên lai đầy đủ, ghi chính xác số tiền đã đóng và lưu giữ cẩn thận tất cả các giấy tờ này để tránh rủi ro sau này.

Người dân đóng cọc tiền tại Công ty TNHH thương mại và du lịch L&R
Người dân đóng cọc tiền tại Công ty TNHH thương mại và du lịch L&R

Mới đây, Công an tỉnh Quảng Ninh đã phát đi cảnh báo về hình thức lừa đảo nhận cọc tiền đưa người đi xuất khẩu lao động rồi sau đó không thực hiện theo cam kết.

Theo đó, từ tháng 5 đến tháng 3/2023, Cơ quan cảnh sát điều tra - Công an tỉnh Quảng Ninh nhận nhiều đơn cá nhân trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh, Bắc Giang, Thanh Hoá, Nghệ An, Hà Tĩnh tố giác bà Lê Thị Lương (sinh năm 1987, quốc tịch Việt Nam - Hàn Quốc, hiện đang trú tại thôn Cẩm Lũy, xã Cẩm La, thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh) có hành vi thỏa thuận, nhận tiền đặt cọc của người dân để làm thủ tục xuất khẩu lao động sang Hàn Quốc, sau đó không thực hiện theo cam kết.

Quá trình thu thập tài liệu, chứng cứ xác định, trong khoảng thời gian từ năm 2022 đến tháng 3/2023, bà Lê Thị Lương - là Chủ sở hữu của Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ du lịch L&R, địa chỉ tại thôn Cẩm Lũy, xã Cẩm La, thị xã Quảng Yên đã thoản thuận, ký hợp đồng và nhận tiền đặt cọc của nhiều cá nhân trong và ngoài tỉnh Quảng Ninh với số tiền từ 100 triệu đến 300 triệu đồng để làm thủ tục đi xuất khẩu lao động thời vụ tại Hàn Quốc. Tuy nhiên, sau đó không có trường hợp nào được đi lao động tại Hàn Quốc như bà Lương đã cam kết.

Qua sự việc trên, có thể thấy, trong thời gian vừa qua, nhiều người dân vì nhẹ dạ, cả tin, muốn đi lao động xuất khẩu lao động nhưng không tìm hiểu kỹ, thiếu trang bị cho mình những kiến thức, quy định pháp luật về xuất khẩu lao động hoặc thông tin, kiến thức còn hạn chế, muốn xuất cảnh nhanh dẫn đến tình trạng bị các tổ chức, cá nhân không có chức năng đưa người lao động đi làm việc tại nước ngoài hứa hẹn, thu tiền trái pháp luật.

Do vậy, để tránh bị lừa, mất tiền không mong muốn, người có nhu cầu cần tìm hiểu giấy phép hoạt động của công ty xuất khẩu lao động, cần đọc kỹ hợp đồng để đảm bảo hiểu rõ tất cả các khoản, mục và nắm được các nội dung cơ bản, khi đóng bất kỳ khoản phí nào cũng cần phải có biên lai đầy đủ, ghi chính xác số tiền đã đóng và lưu giữ cẩn thận tất cả các giấy tờ này để tránh rủi ro sau này.

P.Mai


Ý kiến bạn đọc


Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chiều 26/7, ông Nguyễn Trọng Trường, đại diện gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đọc Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư tại Lễ Truy điệu.

Bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư

(VnMedia) - VnMedia xin đăng tải toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Ngô Thị Mận.

Nhớ về một người Cộng sản chân chính

(VnMedia)- Mỗi khi nghĩ về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là trong tôi hiện lên hình ảnh một người Cộng sản chân chính. Và, lúc này, tôi lại nhớ đến câu chuyện mẹ tôi vẫn kể trong những năm tháng bà còn sống về cha tôi - một người Cộng sản...

Cảnh báo chiêu trò lừa đảo tuyển người mẫu, cầu thủ nhí trên không gian mạng

(VnMedia) - Bộ Công an vừa phát đi cảnh báo về chiêu trò lừa đảo tuyển mẫu nhí, cầu thủ nhí, người đại diện thương hiệu nhằm chiếm đoạt tài sản qua không gian mạng.

Giá vàng đảo chiều tăng mạnh

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (24/7), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều tăng mạnh hơn 13 USD/ounce. Trong nước, chiều qua, giá vàng miếng SJC vẫn duy trì ở mốc gần 80 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra.