Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc muốn mở rộng hợp tác với Nga

0
0

 - Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Li Shangfu cho rằng Bắc Kinh và Moscow nên tiếp tục thúc đẩy quan hệ để đóng góp cho sự ổn định của khu vực và toàn cầu.

Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Li Shangfu
Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Li Shangfu

Trung Quốc và Nga nên tổ chức nhiều cuộc tập trận chung hơn và tiếp tục hợp tác trong các lĩnh vực khác để thúc đẩy hợp tác quân sự của họ lên một “cấp độ mới”, Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Li Shangfu cho biết trong cuộc hội đàm với người đứng đầu Lực lượng Hải quân Nga Nikolay Evmenov tại thủ đô Bắc Kinh ngày hôm qua (3/7).

Trao đổi và hợp tác giữa các lực lượng vũ trang của hai nước đã “phát triển ổn định”, nhưng vẫn còn không gian cho việc thúc đẩy, cải thiện hơn nữa, Bộ Quốc phòng Trung Quốc dẫn lời Bộ trưởng Li nói như vậy với Tư lệnh Hải quân Nga Evmenov.

Thông qua công tác chung, “mối quan hệ giữa hai lực lượng vũ trang sẽ tiếp tục đi vào chiều sâu và vững chắc, không ngừng đạt được những bước tiến mới và chuyển sang một tầm cao mới”, ông nhấn mạnh và bày tỏ hy vọng “sẽ tăng cường liên lạc ở các cấp, thường xuyên tổ chức diễn tập chung... mở rộng hợp tác thiết thực trong các lĩnh vực chuyên môn.”

Ông Li nhấn mạnh rằng sự hợp tác này sẽ cho phép họ “đóng góp tích cực vào việc duy trì hòa bình và ổn định của khu vực cũng như thế giới”.

Theo tuyên bố được phát đi của Bộ Quốc phòng Trung Quốc, Tư lệnh Hải quân Nga Evmenov cũng cho biết Moscow rất coi trọng việc thúc đẩy hợp tác quân sự với Bắc Kinh. Ông Evmenov cho biết Nga mong muốn duy trì “sự phối hợp chặt chẽ” với phía Trung Quốc và tiếp tục mở rộng trao đổi ở tất cả các cấp.

Ông Evmenov chỉ ra rằng hai nước sẽ “tổ chức các cuộc tập trận hải quân chung, các chuyến đi biển chung và các hoạt động huấn luyện quan trọng khác”.

Mối quan hệ kinh tế và quân sự giữa Nga và Trung Quốc được tăng cường sau khi nổ ra cuộc xung đột ở Ukraine vào tháng 2 năm 2022. Mặc dù không cung cấp viện trợ quân sự cho Moscow, Bắc Kinh đã chống lại áp lực của phương Tây trong việc lên án hoặc trừng phạt Nga. Trung Quốc đã liên tục kêu gọi giải quyết cuộc khủng hoảng một cách hòa bình đồng thời lập luận rằng các hành động của Mỹ cũng như sự bành trướng của NATO đã góp phần kích động cuộc chiến đang diễn ra hiện nay ở Ukraine.

Ông Li được bổ nhiệm làm Bộ trưởng quốc phòng Trung Quốc vào giữa tháng 3 vừa rồi. Ông này đã có chuyến thăm nước ngoài đầu tiên tới Nga vào tháng 4. Trong cuộc hội đàm với người đồng cấp Nga Sergey Shoigu, ông Li nói rằng chuyến đi nhằm “chứng minh cho thế giới bên ngoài thấy mối quan hệ Trung-Nga đang ở mức độ cao”.

Tháng trước, Nga đã xác nhận tham gia cuộc tập trận quân sự 'Phương Bắc/Tương tác-2023' của Trung Quốc dự kiến ​​diễn ra vào cuối năm nay. Cũng trong tháng 6, lực lượng không quân của Nga đã tiến hành nhiệm vụ tuần tra chung lần thứ sáu với Trung Quốc trên vùng biển thuộc Biển Nhật Bản và Biển Hoa Đông.

Trung Quốc và Nga đã ký thỏa thuận hợp tác "không giới hạn" vào đầu năm 2022, chỉ vài tuần trước khi chính quyền của Tổng thống Putin đưa hàng chục nghìn quân tiến vào Ukraine. Bắc Kinh đã kiềm chế không chỉ trích quyết định của ông Putin và đã đề xuất một kế hoạch hòa bình cho Ukraine. Phương Tây đã bác bỏ các đề xuất của Bắc Kinh, coi đây là một “câu giờ” cho chính quyền của Tổng thống Putin có thêm thời gian xây dựng lại các lực lượng quân sự của Nga.

Bất chấp các thông tin trên được đưa ra từ báo chí phương Tây, cho đến thời điểm này, Trung Quốc vẫn kiên quyết không lên án chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine bất chấp sức ép mạnh mẽ từ phương Tây. Ngược lại, Bắc Kinh tin rằng, phương Tây là tác nhân gây ra cuộc chiến ở Ukraine. Bắc Kinh tiếp tục tăng cường quan hệ hợp tác chặt chẽ với Moscow đồng thời mối quan hệ kinh tế-thương mại Nga-Trung đã được đẩy mạnh lên hơn trong bối cảnh phương Tây bao vây Nga bằng các biện pháp trừng phạt. Thương mại giữa Nga và Trung Quốc tiếp tục tăng tốc trong năm nay sau khi đạt mức cao lịch sử vào năm 2022, với cả xuất khẩu và nhập khẩu đều tăng với tốc độ hai con số kể từ đầu năm.

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Đẩy mạnh thanh toán không tiếp xúc tại Tháng khuyến mại tập trung

(VnMedia) - Thanh toán thẻ không tiếp xúc đang ngày càng khẳng định vai trò quan trọng trong nền kinh tế số, mang đến cho người tiêu dùng sự tiện lợi vượt trội, an toàn bảo mật cao và tốc độ giao dịch nhanh chóng.

Chặt đứt đường dây cá độ bóng đá qua mạng với số tiền giao dịch 10 tỷ đồng

(VnMedia) - Công an quận Thanh Khê, thành phố Đà Nẵng vừa phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ thuộc Công an thành phố triệt xóa đường dây cá độ bóng đá qua mạng với số tiền giao dịch khoảng 10 tỷ đồng.

6 giải pháp giúp phục hồi nhanh sau sự cố tấn công mạng

(VnMedia) - Bộ Thông tin và Truyền thông vừa hướng dẫn các bộ, ngành, địa phương và doanh nghiệp 6 giải pháp trọng tâm để tăng cường hiệu quả đảm bảo an toàn hệ thống thông tin và phục hồi nhanh hoạt động sau sự cố tấn công mạng.

Giá vàng thế giới tăng, vàng nhẫn tròn trơn vượt mốc 76 triệu đồng/lượng

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (2/7), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều đi lên. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu niêm yết ở mức trên 76 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn VNPT và UBND tỉnh Tây Ninh ký kết thỏa thuận hợp tác Chuyển đổi số giai đoạn 2024 -2030

(VnMedia) - Mới đây, tại Hà Nội, Tập đoàn VNPT và UBND tỉnh Tây Ninh đã  ký kết thỏa thuận hợp tác giai đoạn 2024-2030 về Chuyển đổi số.