Binh sĩ Ukraine thiệt mạng trên chiến trường vì xe tăng Pháp

0
0

 - Một tổ lái xe tăng Ukraine thiệt mạng khi mảnh đạn pháo xuyên qua lớp giáp mỏng của xe tăng hạng nhẹ do Pháp sản xuất, một chỉ huy tiểu đoàn Ukraine tuyên bố.

 

Người đàn ông 34 tuổi, sử dụng tên ký hiệu là Spartanets, cho biết các phương tiện chiến đấu bọc thép do Pháp cung cấp cho quân đội Ukraine là "không thực tế" để sử dụng trong các cuộc tấn công trên tiền tuyến.

Chỉ huy tiểu đoàn của Ukraine cho hay: “Thật không may, có một trường hợp tổ lái xe tăng đã thiệt mạng trong xe. Có tiếng pháo và một quả đạn phát nổ gần chiếc xe, các mảnh vỡ xuyên qua lớp áo giáp mỏng của xe tăng và đạn phát nổ.”

Theo Bộ Quốc phòng Pháp, các phương tiện chiến đấu bọc thép AMX-10, thường được gọi là "xe tăng hạng nhẹ", có khả năng bảo vệ trước hỏa lực bộ binh hạng nhẹ.

“Súng trên xe tăng rất tốt, thiết bị quan sát rất tốt. Nhưng tiếc là lớp áo giáp trên xe tăng mỏng và việc sử dụng chúng ở tiền tuyến (tấn công) là không thực tế”, vị chỉ huy xưng là Spartanets cho biết.

“Việc cung cấp các phương tiện (AMX-10) cho chiến trường chỉ để chúng bị phá hủy, tôi cho rằng điều đó là không thực tế và không cần thiết vì nó chủ yếu đem lại rủi ro cho tổ lái.”

Vị chỉ huy của Ukraine cho rằng các phương tiện của Pháp không thích hợp trên chiến trường như các phương tiện bọc thép Husky do Anh sản xuất. Ông này từ chối cho các phóng viên AFP xem xe AMX-10 đang hoạt động trong đơn vị của mình.

Chỉ huy Ukraine nói thêm rằng những chiếc AMX-10 RC cũng đã gặp phải sự cố trong hộp số, có thể là do chúng được sử dụng trên những con đường đất. Ông cho biết quân đội của Kiev đã được huấn luyện một tháng ở Pháp, điều đó không đủ để thành thạo việc vận hành phương tiện này.

AMX-10 RC nặng 20 tấn di chuyển bằng bánh xe chứ không phải đường ray. Nó được phát triển vào những năm 1970 để thực hiện các cuộc trinh sát vũ trang và tấn công xe tăng. Quân đội Pháp đang trong quá trình thay thế các đội xe tăng AMX-10 RC của mình bằng phương tiện EBRC Jaguar hiện đại hơn.

Trang web tình báo nguồn mở Oryx đã ước tính rằng Ukraine đã mất 3 phương tiện như vậy trong các cuộc giao tranh.

Tổng thống Zelensky đã cảm ơn người đồng cấp Pháp Emmanuel Macron vì đã cung cấp xe tăng cho quân đội Ukraine và Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksiy Reznikov đã được quay phim đang đi trên một chiếc xe tăng của Pháp. Hồi đầu năm nay, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Aleksey Reznikov từng quảng cáo phương tiên bọc thép của Pháp giống như "súng trường bắn tỉa tốc độ cao" nhưng đến thời điểm này nó được chứng minh là vũ khí "không thực tế" trong cuộc phản công hiện tại của Kiev nhằm chống lại lực lượng Nga. Với lớp giáp mỏng, xe tăng của Pháp dễ dàng bị vũ khí Nga xuyên thủng.

Pháp hứa sẽ gửi xe bọc thép tới Ukraine vào tháng 1 năm nay, đây là cam kết đầu tiên về xe tăng do phương Tây sản xuất. Chúng đã được sử dụng ít nhất là từ tháng Tư.

Trước thời điểm đó, các lực lượng Ukraine đã dựa vào xe tăng thời Liên Xô do các đồng minh Đông Âu cung cấp. Các quốc gia phương Tây khác, bao gồm Anh, Đức và Mỹ, hiện đã gửi xe tăng để hỗ trợ nỗ lực chiến tranh.

Với những gì đang diễn ra, rõ ràng, Ukraine không hài lòng với xe tăng được Pháp cung cấp.

Hàng nghìn binh sĩ Ukraine đã thiệt mạng trong chiến dịch phản công thất bại. Kiev đã không thể chọc thủng được tuyến phòng thủ của Nga. Theo Bộ Quốc phòng Nga, hàng chục phương tiện bọc thép do phương Tây cung cấp đã bị phá hủy, bao gồm cả xe tăng Leopard và AMX-10 RC do Đức sản xuất. Tờ New York Times tuần trước đưa tin, 17 trong số 113 xe chiến đấu Bradley do Mỹ cung cấp cho Kiev đã bị hư hỏng hoặc phá hủy.

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Giá vàng thế giới giảm, vàng nhẫn tròn trơn bật tăng

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (29/6), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều giảm nhẹ. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu lại bật tăng 200 nghìn đồng/lượng.

Việt Nam: Điểm nóng mới của thị trường trung tâm dữ liệu châu Á - Thái Bình Dương

(VnMedia) - Trên bản đồ thị trường trung tâm dữ liệu châu Á - Thái Bình Dương, Việt Nam đang tăng trưởng nhanh chóng, được thúc đẩy bởi các sáng kiến của Chính phủ và nhu cầu tăng cao từ các nhà đầu tư nước ngoài. 

Đã có hơn 12 triệu lượt sử dụng VNeID để đăng nhập ứng dụng VssID - BHXH số

(VnMedia) - Từ ngày 1/7 tới, tài khoản định danh điện tử VNeID là tài khoản duy nhất trong thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên môi trường điện tử. BHXH Việt Nam đã và đang tập trung nguồn lực để triển khai thống nhất tài khoản VNeID trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến...

VNPT tặng iPhone 15 cho khách hàng đăng ký dịch vụ qua oneSME

(VnMedia) - Khi khách hàng hoàn thành mua các sản phẩm có giá trị từ 100.000 VNĐ trở lên trên oneSME trong thời gian diễn ra chương trình ưu đãi sẽ nhận được một mã dự thưởng để tham gia chương trình bốc thăm may mắn…

Giá vàng thế giới bật tăng, vàng nhẫn tròn trơn tiếp tục giảm

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (28/6), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã bất ngờ đảo chiều giảm tới hơn 28 USD/ounce. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu cũng để mất 100 nghìn đồng/lượng.