Việt Nam có 9 cơ sở giáo dục đại học lọt vào bảng xếp hạng có tầm ảnh hưởng thế giới

0
0

 - Ngày 1/6, Tạp chí Times Higher Education (THE) đã công bố kết quả bảng xếp hạng THE Impact Rankings 2023. Việt Nam có 9 cơ sở giáo dục đại góp mặt trong bảng xếp hạng này.

Theo đó, Đại học Quốc gia Hà Nội đã tăng thứ hạng so với năm 2022 và ở nhóm 401-600 thế giới, đặc biệt, thứ hạng về mục tiêu Giáo dục có chất lượng (Quality Education) có sự bứt phá mạnh mẽ khi đứng ở vị trí 70 thế giới (thứ 5 Đông Nam Á và thứ 1 ở Việt Nam).

Cùng với Đại học Quốc gia Hà Nội, trong các năm gần đây, các cơ sở giáo dục đại học ở Việt Nam xuất hiện trong bảng xếp hạng THE Impact Ranking ngày càng nhiều hơn. Năm 2023, có 9 cơ sở giáo dục được xếp hạng (năm 2022 có 7 cơ sở giáo dục được xếp hạng; năm 2021 có 4 cơ sở được xếp hạng và năm 2020 chỉ 2 cơ sở giáo dục được xếp hạng).

Bốn trong 9 cơ sở giáo dục đại học Việt Nam trong bảng xếp hạng đại học có tầm ảnh hưởng của THE. Ảnh: Times Higher Education
Bốn trong 9 cơ sở giáo dục đại học Việt Nam trong bảng xếp hạng đại học có tầm ảnh hưởng của THE. Ảnh: Times Higher Education

Cụ thể, Đại học Quốc gia Hà Nội (vị trí 401-600), Trường Đại học Duy Tân (vị trí 401-600), Trường Đại học Tôn Đức Thắng (vị trí 601-800), Trường Đại học Bách khoa Hà Nội (vị trí 601-800), Trường Đại học Kinh tế quốc dân (vị trí 601-800), Trường Đại học FPT (vị trí 601-800), Trường Đại học Phenikaa (vị trí 801-1000) và 2 trường đại học lần đầu tham gia xếp hạng là Trường Đại học Kinh tế TP Hồ Chí Minh (vị trí 301-400) và Trường Đại học Mở TTP Hồ Chí Minh (vị trí 1001+).

Cách tính điểm của THE Impact Ranking như sau: Điểm SDG 17 (Hợp tác vì các mục tiêu phát triển) là bắt buộc, chiếm 22% tổng số điểm. Điểm này cộng với ba SDG có điểm cao nhất trong số 16 SDG còn lại, mỗi SDG có trọng số 26%, để ra kết quả cuối cùng. Ở mỗi SDG, điểm được tính dựa theo các yếu tố: Nghiên cứu, Phụng sự, Gắn kết cộng đồng và Giáo dục.

Năm nay, điểm của các trường dao động 53,8 - 76,7 điểm. Ở SDG 17, cao nhất là trường Đại học Kinh tế TP HCM với 81,7 điểm. Với chỉ số SDG 4 (Giáo dục có chất lượng), Đại học Quốc gia Hà Nội đạt 75,4 điểm, đứng đầu ở Việt Nam và 70 thế giới.

THE Impact Rankings hướng tới đo lường sự thành công của tổ chức giáo dục đại học trong việc thực hiện 17 mục tiêu phát triển bền vững (Sustainable Development Goals – SDGs) của Liên Hợp Quốc (có hiệu lực kể từ năm 2016), kêu gọi hành động toàn cầu với mục tiêu xây dựng xã hội hoà bình, công bằng và thịnh vượng.

Nói cách khác, Bảng xếp hạng này đánh giá tầm ảnh hưởng và đóng góp của các cơ sở giáo dục đối với sự phát triển xã hội, phát triển con người, bảo vệ môi trường sống. Trong kỳ xếp hạng năm 2023, THE Impact Rankings tiếp tục thu hút sự quan tâm của 1.591 cơ sở giáo dục đại học trên toàn thế giới (tăng 185 cơ sở giáo dục đại học khi so với kỳ xếp hạng trước).

Tại khu vực Đông Nam Á, Thái Lan có 65 cơ sở giáo dục đại học nằm trong Bảng xếp hạng này và Trường Đại học Chulalongkorn có thứ hạng cao nhất với vị trí 17 trong bảng xếp hạng. Malaysia có 24 cơ sở giáo dục đại học, trong đó Trường Đại học Sains Malaysia đã có kết quả nổi bật với vị trí thứ 4. Indonesia có 32 cơ sở giáo dục đại, Philippines có 29 cơ sở cơ sở giáo dục đại học và Campuchia có 1 cơ sở giáo dục đại học có mặt trong Bảng xếp hạng này.

THE là một trong bốn tổ chức xếp hạng đại học có uy tín và ảnh hưởng lớn nhất thế giới, bên cạnh bảng xếp hạng của QS, ARWU và US News. Tổ chức này bắt đầu xếp hạng đại học thế giới vào năm 2004.

PV

P.V

Ý kiến bạn đọc


Trực tiếp Bán kết FA Cup: Đại chiến Man City - Chelsea trên MyTV

(VnMedia) - Chính thức bị loại khỏi Champions League, Man City sẽ phải tập trung vào cuộc so tài rất được chờ đợi trước Chelsea tại Bán kết cúp FA. Trận cầu hấp dẫn giữa 2 đối thủ nhiều duyên nợ  sẽ được truyền hình MyTV trực tiếp gửi tới khán giả cuối tuần này.

Những gói cước 4G VinaPhone trả trước hấp dẫn không nên bỏ lỡ

(VnMedia) - Với gói cước 4G của VinaPhone, bạn sẽ thỏa sức lướt web, gọi điện nội mạng và ngoại mạng mà không lo về giá cả. Đặc biệt, chi phí rất hợp lý và phù hợp với mọi đối tượng.

Giá vàng lại đảo chiều tăng cao 

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (19/4) tại thị trường New York, giá vàng giao ngay đã bật tăng hơn 12 USD/ounce sau phiên giảm sâu trước đó. Trong nước, giá vàng nhẫn tròn trơn vẫn đang duy trì ở dưới mức 77 triệu đồng/lượng.

Đẩy mạnh chuyển đổi số, hạn chế tiếp xúc giữa người dân, doanh nghiệp với hải quan

(VnMedia) - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký văn bản yêu cầu các bộ ngành, địa phương tiếp tục đẩy mạnh, nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác chuyển đổi số trong lĩnh vực hải quan.

U23 Việt Nam khởi đầu thuận lợi tại giải châu Á 2024

(VnMedia) - Cú đúp của Vĩ Hào và pha lập công của Văn Tùng đã giúp U23 Việt Nam đánh bại U23 Kuwait với tỷ số 3-1 ở trận ra quân tại bảng D, giải U23 châu Á 2024.