Vì sao Quốc hội "quyết" áp giá trần với vé máy bay và sách giáo khoa

0
0

 - Tại Luật Giá (sửa đổi) vừa được Quốc hội thông qua chiều ngày 19/6, Quốc hội giữ áp trần đối với giá vé máy bay và sách giáo khoa.

vé máy bay, sân bay
 

“Trên cơ sở căn cứ bối cảnh thực tế, nghiên cứu thận trọng các luồng ý kiến khác nhau, dựa trên nguyên tắc quyết định theo đa số, tại thời điểm hiện nay, Ủy ban Thường vụ Quốc hội xin Quốc hội cho phép quy định giá trần đối với dịch vụ vận chuyển hành khách bằng đường hàng không nội địa” - Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính- Ngân sách Lê Quang Mạnh cho hay.

Theo giải thích của Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính- Ngân sách Lê Quang Mạnh, việc chưa bỏ khung giá và để mặt hàng này theo cơ chế thị trường là vì thị trường hàng không còn mang tính cạnh tranh hạn chế.

Trong khi đó, việc thúc đẩy các loại hình vận tải phát triển đồng bộ, hiện đại còn phải phấn đấu, đặc biệt là khi đường sắt Bắc - Nam tốc độ cao chưa được triển khai, vận hành.

“Khi chưa đánh giá được tác động và hệ quả của việc bỏ quy định về giá trần, một mặt đảm bảo quyền chủ động của các hãng hàng không, mặt khác vẫn bảo vệ quyền lợi của người dân, Nhà nước vẫn cần giữ quy định giá trần đối với dịch vụ vận chuyển hành khách hàng không nội địa.” - Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính- Ngân sách Lê Quang Mạnh nói.

Theo Ủy ban Tài chính- Ngân sách, việc này mang tính chất là công cụ quản lý nhà nước về giá nhằm bảo đảm trách nhiệm của Nhà nước trong ổn định thị trường, giữ được cạnh tranh lành mạnh, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Với mặt hàng sách giáo khoa, Ủy ban Tài chính- Ngân sách giải thích, theo Luật Giá hiện hành, đây không phải là mặt hàng do Nhà nước định giá, tuy nhiên, từ Quốc hội khóa 14 đến nay, nhiều ý kiến ĐBQH đề nghị Nhà nước cần kiểm soát giá mặt hàng này nhằm bảo vệ lợi ích người dân, tránh tác động tăng giá từ các nhà xuất bản.

Tiếp thu ý kiến ĐBQH, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã chỉ đạo quy định giá trần và không quy định giá sàn đối với mặt hàng này. Lý do sách giáo khoa là mặt hàng thiết yếu, tác động trực tiếp đến số đông người dân, trong đó có người thu nhập thấp.

Tuy nhiên, trong phương pháp tính giá sách giáo khoa, hiện các nhà xuất bản cộng cả chi phí phát hành sách, mức chiết khấu rất cao dẫn đến đẩy giá sách lên cao so với thu nhập của nhiều người dân. Thực tế, năm học 2022-2023, mức chiết khấu đối với sách giáo khoa là 28,5% giá bìa, sách bài tập là 35% giá bìa. Do vậy, cần thiết phải có công cụ kiểm soát để bảo đảm không tác động tiêu cực người dân.

Về việc không quy định giá sàn với sách giáo khoa, theo giải thích của Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính – Ngân sách, đây là mặt hàng có tính đặc thù, đối tượng tiêu dùng mang tính bắt buộc, trong đó có cả đối tượng yếu thế. Nếu quy định giá sàn, các đơn vị phát hành sách không thể bán cho người dân với giá thấp hơn giá sàn, từ đó ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của người dân, nhất là người có thu nhập thấp.

Đối với mặt hàng thịt lợn, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách cho biết, đây là mặt hàng có nhu cầu tiêu dùng cơ bản lớn trong đời sống của người dân đúng như ý kiến ĐBQH đã nêu. Tuy nhiên, UBTVQH nhận thấy, tỷ lệ sử dụng thịt lợn trong cơ cấu bữa ăn của các gia đình có xu hướng giảm trong thời gian gần đầy, chỉ ở mức 40-45% so với mức 65-70% như trước đây. Việc áp dụng bình ổn giá đồng nghĩa với việc phải kê khai giá và khó khả thi khi có rất nhiều tổ chức, cá nhân kinh doanh; giá biến động từng ngày...

Xuân Hưng

Ý kiến bạn đọc


Ứng dụng phổ biến trên iOS/Android bị hack, hàng triệu số điện thoại di động bị đánh cắp

(VnMedia) - Được thiết kế để giúp người dùng đưa ra yêu cầu xác thực hai yếu tố (2FA) dễ dàng hơn khi đăng nhập vào một ứng dụng, tuy nhiên ứng dụng Authy của Twilio dành cho cả hệ điều hành iOS và Android lại bị tin tặc xâm nhập bất hợp pháp nhằm đánh cắp số điện thoại của người dùng.

Nhiều người vẫn "sập bẫy" làm cộng tác viên thanh toán đơn hàng online

(VnMedia) - Dù đã có nhiều cảnh báo, nhưng nhiều người vẫn bị lừa bởi chiêu trò làm cộng tác viên online kiếm tiền trên mạng. Đa phần đó là những phụ nữ đang nuôi con nhỏ, hiện ở nhà không có việc làm, sinh viên có nhu cầu kiếm thêm thu nhập đã trở thành nạn nhân của các đối tượng lừa đảo.

Giá vàng thế giới liên tục trồi sụt, vàng nhẫn tăng lên mức cao 

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (5/7), giá vàng giao ngay tại thị trường New York lại đảo chiều đi xuống. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu tiếp tục tăng vượt xa mức 76 triệu đồng/lượng.

Công nghệ vận hành đứng trước nguy cơ gia tăng đe dọa tấn công mạng

(VnMedia) - Gần một phần ba (31%) các tổ chức công nghệ vận hành (OT) ghi nhận hơn 6 vụ xâm nhập trong năm ngoái, tăng 11% so với năm trước…

Những lưu ý để đảm bảo an toàn cho các giao dịch ngân hàng trực tuyến

(VnMedia) - Trước tình hình tội phạm mạng diễn biến phức tạp, bên cạnh việc các ngân hàng triển khai các giải pháp bảo đảm an toàn thông tin (như theo Quyết định 2345) thì người dân cũng cần nâng cao nhận thức về an toàn thông tin mạng, tuân thủ đúng các hướng dẫn về sử dụng dịch vụ ngân hàng điện tử an toàn.