Về nguồn - Hành trình khơi gợi lòng tự hào dân tộc

0
0

 - Hành trình “Về nguồn” không chỉ là dịp để các cán bộ, đảng viên trong các Đảng bộ, Chi bộ bày tỏ lòng tri ân, khắc ghi những giá trị của lịch sử về thế hệ cha anh đã hy sinh, cống hiến vì độc lập, tự do của Tổ quốc, vì hạnh phúc của nhân dân, mà còn góp phần nâng cao chất lượng đảng viên, giúp mỗi người thắp sáng lên ngọn lửa thiêng liêng và tự hào...

Bất cứ một người dân Việt Nam nào, khi đứng dưới cờ Tổ quốc nghe/hát Quốc ca hay đi trong một không gian di tích lịch sử hào hùng của dân tộc, sẽ đều dấy lên trong lòng một niềm xúc động, tự hào. Và vì thế, việc tạo cơ hội để thế hệ trẻ được tiếp xúc, được tìm hiểu và đắm mình trong những không gian văn hóa, lịch sử cũng chính là giúp họ được trải nghiệm trên một hành trình mà ở đó, lòng yêu nước, niềm tự hào dân tộc sẽ được khơi gợi, bồi đắp.         

Người Hà Nội, chắc không ai không biết, cứ 6 giờ sáng và 9 giờ tối hàng ngày, ở Lăng Bác lại diễn ra một sự kiện đặc biệt: Lễ Thượng cờ và lễ Hạ cờ. Đáng chú ý, trong những giờ khắc thiêng liêng đó, trong tiếng nhạc trầm hùng của bản Quốc ca, những người tham dự lại đa phần là các thanh niên trẻ tuổi. Họ đứng đó, yên lặng, trang nghiêm và xúc động.

“Người trẻ bây giờ họ có lối sống khác với thế hệ trước, cái tôi của họ lớn hơn, họ sống tập trung vào phát triển bản thân và có phần thiên về tận hưởng cuộc sống cá nhân hơn thế hệ trước. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là họ sống ích kỷ, không biết quan tâm đến xã hội hoặc đất nước, không có lý tưởng. Chỉ có điều, ngày nay, môi trường, điều kiện để khơi gợi lòng yêu nước, niềm tự hào dân tộc, nuôi dưỡng lý tưởng… cũng không giống như “ngày xưa”. Cho nên, nhiệm vụ của các tổ chức đảng cơ sở là tạo điều kiện để cho thế hệ trẻ có được môi trường đó.” – ông Nguyễn Viết Hùng, Phó Bí thư Đảng ủy Tổng Công ty Truyền thông VNPT-Media chia sẻ.

Chính từ những suy nghĩ như vậy, việc tổ chức các chuyến đi “Về nguồn” là hoạt động được các tổ chức đoàn thể, đặc biệt là tổ chức đảng ở các đơn vị thuộc Đảng bộ VNPT-Media luôn được quan tâm, tạo điều kiện.

Chuyến về nguồn tại thành cổ Quảng Trị
Chuyến "về nguồn" tại thành cổ Quảng Trị của Chi bộ Công ty Phát triển Phần mềm VNPT-Media

Đảng bộ VNPT-Media đang có 10 tổ chức đảng trực thuộc với hơn 250 đảng viên. Đó là con số còn khiêm tốn so với tổng số lao động gần 700 người của Tổng công ty Truyền thông. Bằng nhiều cách, Đảng ủy Tổng công ty đã và đang nâng cao nhận thức của cấp ủy, tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên về bản chất giai cấp của đảng, mục đích của đảng, nền tảng tư tưởng của đảng; các nguyên tắc hoạt động của Đảng; những nội dung trong công tác xây dựng đảng về chính trị, tư tưởng và tổ chức. Các đảng viên trong Đảng bộ đều có ý chí rèn luyện, chấp hành nghiêm chỉnh Cương lĩnh chính trị, Điều lệ Đảng, nghị quyết, chỉ thị của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; giữ gìn phẩm chất, đạo đức, lối sống, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, phát huy tốt vai trò tiên phong, gương mẫu, đi đầu trong các hoạt động ở cơ sở.

chụp ảnh lưu niệm tại Cột cờ bờ Bắc – Cột cờ Giới tuyến
Chụp ảnh lưu niệm tại Cột cờ bờ Bắc – Cột cờ Giới tuyến

Hành trình “Về nguồn” không chỉ là dịp để các cán bộ, đảng viên trong các Đảng bộ, Chi bộ bày tỏ lòng tri ân, khắc ghi những giá trị của lịch sử về thế hệ cha anh đã hy sinh, cống hiến vì độc lập, tự do của Tổ quốc, vì hạnh phúc của nhân dân, mà còn góp phần nâng cao chất lượng đảng viên, giúp mỗi người thắp sáng lên ngọn lửa thiêng liêng và tự hào, bày tỏ khát vọng, mục tiêu phấn đấu và quyết tâm hành động của bản thân, đóng góp vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc, phát triển đơn vị. Sau mỗi chuyến đi, các đảng viên sẽ phát huy tinh thần đoàn kết, phấn đấu xây dựng Tập thể tại các Chi bộ ngày càng vững mạnh.

“Cảm xúc được đẩy lên cao trào khi chúng tôi được nghe đọc lại những lời tâm sự gửi gắm trong lá thư của liệt sĩ Lê Văn Huỳnh, xen lẫn trong lời kể của hướng dẫn viên. Lá thư có câu “Em ơi, đừng buồn, khi được sống trong hoà bình hãy nhớ tới công anh”. Câu nói ngắn gọn nhưng là thông điệp mà ông cha ta muốn nhắn nhủ cho thế hệ con cháu của thời bình, hãy luôn ghi nhớ, trân trọng, bảo tồn lịch sử của dân tộc, để thấy thêm tự hào, thêm yêu đất nước và là lời nhắc nhở mỗi người chúng ta càng phải trân quý giá trị của độc lập, tự do và hòa bình. Và hơn hết, tại mảnh đất Thép Quảng trị này, chúng tôi đều cảm nhận được sự đau thương mà chiến tranh đã gây ra cho cả dân tộc Việt Nam nói chung và của mảnh đất nơi đây nói riêng, những hy sinh thầm lặng mà bất khuất của các thế hệ cha ông.” – anh Trọng Bắc chia sẻ sau chuyến đi Về nguồn tại vùng Đất thép Quảng Trị của Chi bộ Công ty Phát triển Phần mềm VNPT-Media.

Theo anh Bắc, những chuyến đi “Về nguồn” đã đem đến cho mỗi cán bộ đảng viên của Chi bộ nhiều cung bậc cảm xúc cũng như lòng biết ơn sâu sắc các anh hùng liệt sĩ đã ngã xuống vì sự nghiệp giải phóng dân tộc.

“Đối với chúng tôi, đây thực sự là một chuyến đi đầy ý nghĩa khi vừa được đi thực tế, có cơ hội được ngược dòng lịch sử để hiểu, trân trọng những cống hiến và hi sinh của quân dân vùng đất Quảng Trị anh dũng, linh thiêng.” – anh Bắc xúc động nói.

Anh Ngô Bùi Anh  - Bí thư Đoàn Tổng Công ty VNPT-Media xúc động ghi
Anh Ngô Bùi Anh - Bí thư Đoàn Tổng Công ty VNPT-Media ghi những dòng xảm xúc trong chuyến đi "Về nguồn" tại khu di tích lịch sử ATK

Tham gia hành trình về nguồn tại các căn cứ Cách mạng Điện Biên Phủ, chị Minh Nguyệt (Đảng bộ Công ty Phát triển Dịch vụ Truyền hình - MyTV) cũng không khỏi xúc động, bồi hồi. Sau chuyến đi, chị chia sẻ: “Hành trình về nguồn đã đáp ứng được nguyện vọng về giáo dục truyền thống và sinh hoạt chính trị sâu rộng của Đảng bộ Công ty. Hành trình ý nghĩa này đã giúp các đảng viên trong toàn Đảng bộ ôn lại một mốc son lịch sử của dân tộc. Đây cũng là dịp để các thành viên được giao lưu, học hỏi, tăng cường tình đoàn kết, nhất trí về tư tưởng, hành động học tập tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, phấn đấu hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Những cảm xúc sẽ còn đọng mãi trong tâm trí mỗi Đảng viên tham gia chuyến đi.”

Viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp tại nhà tưởng niệm
Viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp tại nhà tưởng niệm tại căn cứ Cách mạng Điện Biên Phủ
Nhà tác chiến, nơi giao ban hàng ngày của Bộ chỉ huy chiến dịch Điện Biên Phủ. Tất cả như vẫn còn như nguyên vẹn dấu ấn của lịch sử.
Nhà tác chiến, nơi giao ban hàng ngày của Bộ chỉ huy chiến dịch Điện Biên Phủ. Tất cả như vẫn còn như nguyên vẹn dấu ấn của lịch sử.

Một trong những sự kiện đặc biệt, luôn được các Đảng bộ, Chi bộ trực thuộc Đảng bộ Tổng công ty lồng ghép thêm vào hành trình Về nguồn, có lẽ là những buổi lễ kết nạp đảng viên mới. Trong các năm gần đây, đã có rất nhiều quần chúng ưu tú của VNPT-Media được kết nạp ngay tại những địa danh lịch sử của đất nước. Từ Cao Bằng, cội nguồn của cách mạng Việt Nam hay Thành cổ Quảng Trị oai hùng hay Cà Mau, điểm đến của Tuyến đường Hồ Chí Minh trên biển, nơi nào Lễ kết nạp đảng viên cũng đều thật sự để lại ấn tượng sâu sắc cho các thành viên trong đoàn. Hãy hình dung, giữa những không gian thiêng liêng, đặt tay lên trái tim và thầm hát Quốc ca, mỗi người đảng viên mới sẽ vừa cảm thấy tự hào, cũng vừa cảm thấy trách nhiệm của một người đảng viên tiếp nối truyền thống của thế hệ đi trước. Còn với những người đảng viên lâu năm, trong không khí đó, họ cũng sẽ cảm nhận được trách nhiệm của việc trao truyền lại những giá trị tốt đẹp cho lớp đảng viên kế cận.

“Đó sẽ là những giờ phút không thể nào quên, niềm xúc động dâng trào cùng tinh thần tự hào dân tộc, tự hào là người chiến sỹ được đứng trong hàng ngũ của Đảng”, chị Thu Hằng, đảng viên mới của Ban Chiến lược Sản phẩm, người đã được kết nạp ngay tại Thành cổ Quảng Trị, chia sẻ.

Lễ kết nạp Đảng cho đảng viên mới diễn ra tại chuyến Về nguồn Thành cổ Quảng Trị
Lễ kết nạp Đảng viên mới diễn ra tại chuyến "Về nguồn" Thành cổ Quảng Trị

“Mỗi chuyến về nguồn không chỉ là một chuyến tham gia khám phá những giá trị lịch sử mà hơn cả còn là sự gắn kết giữa quá khứ và hiện tại, hun đúc những giá trị sống cho tương lai”, ông Nguyễn Viết Hùng, Phó Bí thư Đảng ủy VNPT-Media tâm sự. “Đảng bộ VNPT-Media sẽ còn có nhiều những chuyến về nguồn như vậy, để tăng cường giáo dục đảng viên, đoàn viên ưu tú về truyền thống cách mạng, tinh thần yêu nước, trách nhiệm của đảng viên…. Trực tiếp nghe, nhìn và cảm nhận lịch sử tại chính nơi đã diễn ra những sự kiện hào hùng có, đau thương có của dân tộc mình, kết hợp với những buổi học tập về tư tưởng, đạo đức Hồ Chí Minh, các đảng viên trẻ chắc chắn sẽ có những suy nghĩ nghiêm túc hơn về trách nhiệm của mình đối với bản thân, với đơn vị, với xã hội, với đảng, và với đất nước…”.

Tuệ Khanh

Ý kiến bạn đọc


Số lượng tiền điện tử bị đánh cắp trong các vụ hack trên toàn cầu tăng vọt

(VnMedia) - Các nhà nghiên cứu blockchain TRM Labs hôm 5/7 cho biết, số lượng tiền điện tử bị đánh cắp trong các vụ hack trên toàn cầu đã tăng hơn gấp đôi trong sáu tháng năm 2024 so với năm trước đó.

Cuối tuần, giá vàng đột ngột tăng rất mạnh

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (6/7), giá vàng giao ngay tại thị trường New York bất ngờ bật tăng mạnh mẽ. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu tiếp tục vượt xa mức 76 triệu đồng/lượng.

Xác thực sinh trắc học trong giao dịch chuyển tiền trực tuyến: Người dùng nói gì?

(VnMedia) - Báo cáo nghiên cứu của Cốc Cốc dựa trên dữ liệu thu thập từ khảo sát trực tuyến trên nền tảng từ ngày 01/7 - 04/7/2024 đi sâu phân tích “phản ứng” của người dùng, cũng như những quan điểm về lợi ích và lo ngại liên quan đến quy định mới này…

Các giải pháp đảm bảo cung cấp điện 6 tháng cuối năm 2024

(VnMedia) - Để đảm bảo cung ứng điện cho hệ thống điện Quốc gia, đặc biệt tại khu vực miền Bắc trong các tháng còn lại của năm 2024, Cục Điều tiết Điện lực đã đưa ra 4 nhóm giải pháp.

Ứng dụng phổ biến trên iOS/Android bị hack, hàng triệu số điện thoại di động bị đánh cắp

(VnMedia) - Được thiết kế để giúp người dùng đưa ra yêu cầu xác thực hai yếu tố (2FA) dễ dàng hơn khi đăng nhập vào một ứng dụng, tuy nhiên ứng dụng Authy của Twilio dành cho cả hệ điều hành iOS và Android lại bị tin tặc xâm nhập bất hợp pháp...