Tổng thống Ukraine Zelensky bị tẩy chay tại Quốc hội Thụy Sĩ

0
0

 - Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky hôm qua (15/6) đã phát biểu trước Quốc hội Thụy Sĩ qua liên kết video, kêu gọi các nhà lập pháp Thụy Sĩ sửa đổi chính sách của đất nước về xuất khẩu vũ khí và tập hợp nhiều sự ủng hộ hơn cho Kiev trong cuộc chiến của Ukraine với Nga. Bài phát biểu đã gây ra tranh cãi ngay cả trước khi nó diễn ra, với phe lớn nhất của Quốc hội - Đảng Nhân dân tẩy chay bài phát biểu vì cho rằng Kiev đang can thiệp vào các vấn đề nội bộ của Thụy Sĩ.

 

Trong bài phát biểu của mình, Tổng thống Zelensky kêu gọi các nghị sĩ cho phép xuất khẩu - và tái xuất khẩu - các vật liệu chiến tranh do Thụy Sĩ sản xuất sang Ukraine, đồng thời có thêm hành động chống lại các “đầu sỏ” Nga.

“Tôi biết có một cuộc thảo luận ở Thụy Sĩ về việc xuất khẩu trang thiết bị chiến tranh để bảo vệ Ukraine. Điều đó sẽ rất quan trọng. Chúng tôi cần vũ khí để có thể khôi phục hòa bình ở Ukraine”, ông Zelensky khẳng định.

Bài phát biểu của Nhà lãnh đạo Ukraine đã bị phớt lờ qua bởi Đảng Nhân dân cánh hữu - đảng nắm giữ 53 ghế trong 200 ghế ở Hạ viện (Hội đồng Quốc gia), cũng như 6 ghế trong tổng 46 ghế trong Thượng viện (Hội đồng Nhà nước). Đảng Nhân dân cánh hữu tuyên bố sẽ tẩy chay bài phát biểu của Tổng thống Zelensky ngay sau khi nó được công bố vào tháng trước, cho rằng nó sẽ cấu thành sự can thiệp thô bạo vào các vấn đề nội bộ của Thụy Sĩ.

“Chúng tôi hiểu rằng Tổng thống Ukraine muốn làm mọi thứ để bảo vệ Ukraine. Nhưng chúng ta không được để mình bị áp lực về vấn đề trừng phạt hoặc chuyển giao vũ khí”, Nghị sĩ Đảng Nhân dân Alfred Heer nói.

Việc mời các diễn giả khách mời là một điều hiếm khi xảy ra đối với cơ quan lập pháp Thụy Sĩ, chỉ có hơn hai chục sự kiện như vậy kể từ những năm 1970. Hơn nữa, bài phát biểu của Tổng thống Zelensky là bài phát biểu đầu tiên trước Quốc hội Thụy Sĩ do một nhà lãnh đạo nước ngoài thực hiện qua liên kết video.

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Dính "bẫy" của kẻ giả danh công an, người phụ nữ Hà Nội mất 1,5 tỷ đồng

(VnMedia) - Mới đây, Công an quận Long Biên, thành phố Hà Nội đang điều tra, xác minh vụ giả danh cán bộ Công an, lừa đảo chiếm đoạt tài sản với số tiền 1,5 tỷ đồng.

Giá vàng nhẫn tròn trơn tiếp tục tăng cao

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (3/7), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều giảm nhẹ. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu tiếp tục tăng và vượt qua mốc trên 76 triệu đồng/lượng.

Đẩy mạnh thanh toán không tiếp xúc tại Tháng khuyến mại tập trung

(VnMedia) - Thanh toán thẻ không tiếp xúc đang ngày càng khẳng định vai trò quan trọng trong nền kinh tế số, mang đến cho người tiêu dùng sự tiện lợi vượt trội, an toàn bảo mật cao và tốc độ giao dịch nhanh chóng.

Chặt đứt đường dây cá độ bóng đá qua mạng với số tiền giao dịch 10 tỷ đồng

(VnMedia) - Công an quận Thanh Khê, thành phố Đà Nẵng vừa phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ thuộc Công an thành phố triệt xóa đường dây cá độ bóng đá qua mạng với số tiền giao dịch khoảng 10 tỷ đồng.

6 giải pháp giúp phục hồi nhanh sau sự cố tấn công mạng

(VnMedia) - Bộ Thông tin và Truyền thông vừa hướng dẫn các bộ, ngành, địa phương và doanh nghiệp 6 giải pháp trọng tâm để tăng cường hiệu quả đảm bảo an toàn hệ thống thông tin và phục hồi nhanh hoạt động sau sự cố tấn công mạng.