Tổng thống Ukraine thừa nhận chiến dịch phản công Nga không đạt kết quả như mong đợi

0
0

 - Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky hôm qua (21/6) đã lên tiếng thừa nhận rằng chiến dịch phản công được mong chờ từ lâu của họ nhằm chống lại các lực lượng Nga trên thực tế đã không mang lại kết quả như mong đợi của một số nhà quan sát phương Tây. Trong bối cảnh tổn thất ngày càng gia tăng, ông Zelensky vẫn kiên quyết khẳng định không đàm phán hòa bình với Moscow.

Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky
Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky

“Một số người tin rằng đây là một bộ phim Hollywood và mong đợi có ngay được kết quả. Thực tế sẽ không diễn ra như vậy," Nhà lãnh đạo Ukraine hôm qua đã nói với hãng tin BBC như vậy đồng thời thừa nhận rằng những bước tiến của quân đội Ukraine trong chiến dịch phản công đã "chậm hơn mong muốn."

“Dù mọi người muốn điều gì đi chăng nữa, bao gồm cả những nỗ lực gây áp lực với chúng tôi, với tất cả sự tôn trọng, chúng tôi sẽ tiến lên trên chiến trường theo cách mà chúng tôi cho là tốt nhất,” Tổng thống Zelensky nhấn mạnh.

Theo Bộ Quốc phòng Nga, chiến dịch phản công của Ukraine đã chính thức được khởi động vào ngày 4/6 với loạt cuộc tấn công thất bại vào các cứ điểm của Nga gần nước cộng hòa nhân dân tự xưng Donetsk. Từng đợt tấn công đã diễn ra dọc theo các khu vực tiền tuyến Donetsk và Zaporozhye. Ở tất cả các khu vực này, các lực lượng Nga đã xoay sở để chống chọi, phá hủy hàng trăm xe tăng và xe bọc thép của Kiev do phương Tây cung cấp, đồng thời khiến hàng nghìn binh sĩ Ukraine thương vong, báo cáo của Bộ Quốc phòng Nga cho hay.

Trong khi Tổng thống Zelensky nói với hãng tin BBC rằng lực lượng của ông đã chiếm được 8 ngôi làng thì quân đội Ukraine vẫn chưa chọc thủng được tuyến phòng thủ nhiều lớp đầu tiên của Nga. Với một loạt chiến hào, bãi mìn và công sự trên đường đi của họ và sự hỗ trợ của pháo binh và không quân Nga hoạt động tự do, Ukraine đã mất 7.500 người và 30% số xe tăng và xe bọc thép do phương Tây cung cấp, Điện Kremlin hồi tuần trước đã đưa ra con số ước tính như vậy.

Các báo cáo hàng ngày từ Moscow kể từ đó đã bổ sung thêm ít nhất 2.000 người nữa vào con số thương vong bên phía Ukraine, trong đó Kiev cho biết đã mất hơn 1.000 binh sĩ và 20 xe tăng chỉ trong một ngày giao tranh vào cuối tuần qua.

Tổng thống Zelensky được cho là đang phải chịu áp lực có được một số thành công nhất định trên chiến trường cho những lực lượng bảo trợ phương Tây của mình, và ông thừa nhận với BBC rằng "chiến thắng trên chiến trường là cần thiết" để giải quyết xung đột theo hướng có lợi cho Kiev. Tuy nhiên, ông Zelensky nói thêm rằng “bất kể chúng ta tiến xa đến đâu trong cuộc phản công của mình, chúng ta sẽ không đồng ý với một cuộc xung đột bị đóng băng bởi vì đó là chiến tranh, đó là một diễn biến không có triển vọng đối với Ukraine.”

Tổng thống Zelensky đã nhiều lần tuyên bố sẽ đánh đuổi quân đội Nga ra khỏi 4 khu vực trước đây của Ukraine - Donetsk, Lugansk, Kherson và Zaporozhye. 4 khu vực này đã bỏ phiếu vào năm ngoái để gia nhập Nga. Tổng thống Ukraine cũng kiên quyết đòi lại Crimea – bán đảo đã đồng ý sáp nhập trở lại Nga sau cuộc trưng cầu dân ý diễn ra vào năm 2014. Giới chức Mỹ, Anh và các nước NATO khác đã ủng hộ việc ông Zelensky từ chối "đóng băng" cuộc xung đột, nhưng nhiều người thừa nhận rằng các lực lượng Ukraine không bao giờ có thể hy vọng tiến hành một cuộc tấn công vào Crimea .

Giám đốc Cơ quan Tình báo Nước ngoài Nga (SVR) Sergey Naryshkin cho biết: “Đằng sau hậu trường, nhiều nhà phân tích quân sự phương Tây bày tỏ sự nghi ngờ nghiêm trọng về sự thành công của chiến dịch phiêu lưu ở Ukraine. “Không đi sâu vào chi tiết, tôi sẽ nói rằng các nhiệm vụ do chính quyền Kiev công bố được các chuyên gia nước ngoài đánh giá là không thể đạt được”, ông Naryshkin nói thêm.

 

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Đẩy mạnh thanh toán không tiếp xúc tại Tháng khuyến mại tập trung

(VnMedia) - Thanh toán thẻ không tiếp xúc đang ngày càng khẳng định vai trò quan trọng trong nền kinh tế số, mang đến cho người tiêu dùng sự tiện lợi vượt trội, an toàn bảo mật cao và tốc độ giao dịch nhanh chóng.

Chặt đứt đường dây cá độ bóng đá qua mạng với số tiền giao dịch 10 tỷ đồng

(VnMedia) - Công an quận Thanh Khê, thành phố Đà Nẵng vừa phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ thuộc Công an thành phố triệt xóa đường dây cá độ bóng đá qua mạng với số tiền giao dịch khoảng 10 tỷ đồng.

6 giải pháp giúp phục hồi nhanh sau sự cố tấn công mạng

(VnMedia) - Bộ Thông tin và Truyền thông vừa hướng dẫn các bộ, ngành, địa phương và doanh nghiệp 6 giải pháp trọng tâm để tăng cường hiệu quả đảm bảo an toàn hệ thống thông tin và phục hồi nhanh hoạt động sau sự cố tấn công mạng.

Giá vàng thế giới tăng, vàng nhẫn tròn trơn vượt mốc 76 triệu đồng/lượng

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (2/7), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều đi lên. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu niêm yết ở mức trên 76 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn VNPT và UBND tỉnh Tây Ninh ký kết thỏa thuận hợp tác Chuyển đổi số giai đoạn 2024 -2030

(VnMedia) - Mới đây, tại Hà Nội, Tập đoàn VNPT và UBND tỉnh Tây Ninh đã  ký kết thỏa thuận hợp tác giai đoạn 2024-2030 về Chuyển đổi số.