Tổng thống Putin tuyên bố cố tình để cuộc binh biến ở Nga kéo dài trong 24 giờ

0
0

 - Tổng thống Nga Vladimir Putin tối qua (26/6) vừa có một bài phát biểu trên truyền hình về cuộc nổi dậy diễn ra hồi cuối tuần vừa rồi. Trong bài phát biểu này, ông chủ điện Kremlin tự tin cho biết ông đã cố tình để cuộc binh biến của lực lượng quân sự tư nhân Wagner tiếp tục diễn ra trong 24 giờ hôm thứ Bảy (24/6) miễn là điều đó giúp tránh đổ máu và nó cũng đã củng cố sự đoàn kết quốc gia.

Tổng thống Nga Vladimir Putin
Tổng thống Nga Vladimir Putin

Bài phát biểu ngày hôm qua là tuyên bố mới nhất của ông Putin về cuộc nổi dậy kể từ khi ông lên tiếng tuyên bố hôm 24/6 về việc sẽ dập tắt cuộc binh biến. Phát biểu của Tổng thống Putin dường như là để vạch ra một ranh giới cho một sự kiện mà nhiều nhà lãnh đạo phương Tây coi là phơi bày điểm yếu của ông Putin kể từ khi Nga phát động chiến dịch quân sự ở Ukraine 16 tháng trước.

Các chiến binh của lực lượng quân sự tư nhân Wagner do ông Yevgeny Prigozhin lãnh đạo đã thành công trong việc giành quyền kiểm soát thành phố Rostov-on-Don, trong đó có cả trung tâm chỉ huy quân sự chỉ đạo chiến dịch Ukraine. Lực lượng này đã điều khiển một đoàn xe vũ trang xuyên nước Nga đến cách thủ đô Moscow trong vòng 200 km (125 dặm).

"Ngay từ khi bắt đầu các sự kiện, các bước đã được thực hiện theo chỉ thị trực tiếp của tôi để tránh đổ máu nghiêm trọng", ông Putin khẳng định.

"Trong số những điều khác, cần có thời gian để cho những người đã phạm sai lầm có cơ hội tỉnh ngộ, nhận ra rằng hành động của họ bị xã hội kiên quyết từ chối và cuộc phiêu lưu mà họ tham gia đã trở nên bi thảm và mang đến hậu quả xấu cho Nga và cho nhà nước của chúng tôi", Tổng thống Putin phát biểu.

Ông Putin không đề cập đến ông Prigozhin - người đã yêu cầu Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu và Tổng Tham mưu trưởng quân đội Nga Valery Gerasimov đến Rostov để nói chuyện với ông này. Ông Prigozhin cũng kêu gọi chính quyền của Tổng thống Putin sa thải cả hai vị quan chức quân sự cấp cao nói trên.

Ông chủ điện Kremlin cũng không đề cập đến bất kỳ kế hoạch thay đổi nhân sự nào tại Bộ Quốc phòng, mặc dù vào khoảng 11 giờ đêm theo giờ Moscow, truyền hình phát đi hình ảnh ông Putin phát biểu trước một cuộc họp của những người đứng đầu các bộ phận an ninh của Nga, trong đó có cả Bộ trưởng Shoigu.

Ông Prigozhin đã nói rằng người của ông này buộc phải bắn hạ những chiếc trực thăng tấn công họ khi họ đang lái xe tiến về phía thủ đô Moscow. Tổng thống Putin đã ám chỉ đến một số vụ đổ máu, nhưng đổ lỗi cho lực lượng Wagner:

"Lực lượng tổ chức cuộc binh biến đã phản bội tổ quốc, dân tộc mình, lại còn phản bội cả những người mà họ đã lôi kéo để tham gia vào tội ác. Họ lừa dối chính họ, đẩy chính họ vào chỗ chết: dưới làn đạn, để tự bắn mình."

Tổng thống Putin đã cảm ơn các chiến binh và chỉ huy của lực lượng Wagner vì đã rút lui khỏi cuộc binh biến nhằm tránh cái mà ông gọi là "huynh đệ tương tàn", đồng thời cho biết đại đa số thành viên của Wagner là những người yêu nước.

Ông Putin nói rằng, những người quyết định không ký hợp đồng với quân đội theo lệnh của Bộ Quốc phòng có thể chuyển đến Belarus hoặc đơn giản là trở về với gia đình của họ.

Theo Nhà lãnh đạo Nga, tất cả các tầng lớp trong xã hội đã có "quan điểm vững chắc, rõ ràng trong việc ủng hộ trật tự hiến pháp". “Mọi người đều đoàn kết và tập hợp lại vì điều chính yếu – đó là trách nhiệm đối với vận mệnh của Tổ quốc”.

Nga cho biết họ đang tiến hành một "chiến dịch quân sự đặc biệt" ở Ukraine để loại bỏ cái mà họ gọi là mối đe dọa tiềm ẩn đối với an ninh của chính họ từ chính phủ nghiêng về phương Tây ở Kiev.

 

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Giá vàng thế giới giảm, vàng nhẫn tròn trơn bật tăng

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (29/6), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều giảm nhẹ. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu lại bật tăng 200 nghìn đồng/lượng.

Việt Nam: Điểm nóng mới của thị trường trung tâm dữ liệu châu Á - Thái Bình Dương

(VnMedia) - Trên bản đồ thị trường trung tâm dữ liệu châu Á - Thái Bình Dương, Việt Nam đang tăng trưởng nhanh chóng, được thúc đẩy bởi các sáng kiến của Chính phủ và nhu cầu tăng cao từ các nhà đầu tư nước ngoài. 

Đã có hơn 12 triệu lượt sử dụng VNeID để đăng nhập ứng dụng VssID - BHXH số

(VnMedia) - Từ ngày 1/7 tới, tài khoản định danh điện tử VNeID là tài khoản duy nhất trong thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên môi trường điện tử. BHXH Việt Nam đã và đang tập trung nguồn lực để triển khai thống nhất tài khoản VNeID trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến...

VNPT tặng iPhone 15 cho khách hàng đăng ký dịch vụ qua oneSME

(VnMedia) - Khi khách hàng hoàn thành mua các sản phẩm có giá trị từ 100.000 VNĐ trở lên trên oneSME trong thời gian diễn ra chương trình ưu đãi sẽ nhận được một mã dự thưởng để tham gia chương trình bốc thăm may mắn…

Giá vàng thế giới bật tăng, vàng nhẫn tròn trơn tiếp tục giảm

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (28/6), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã bất ngờ đảo chiều giảm tới hơn 28 USD/ounce. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu cũng để mất 100 nghìn đồng/lượng.