Tổng thống Putin cảnh báo NATO đừng để bị bị lôi kéo vào cuộc chiến Ukraine

0
0

 - Tổng thống Nga Vladimir Putin hồi cuối tuần vừa rồi đã lên tiếng cảnh báo rằng, có "nguy cơ nghiêm trọng" về việc NATO bị kéo sâu hơn nữa vào cuộc chiến Ukraine nếu các thành viên của liên minh tiếp tục cung cấp vũ khí quân sự cho Kiev.

Tổng thống Nga Vladimir Putin
Tổng thống Nga Vladimir Putin

“NATO, tất nhiên, đang bị lôi kéo vào cuộc chiến ở Ukraine, chúng ta đang nói điều gì gì ở đây,” Tổng thống Putin phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế Quốc tế St. Petersburg.

“Việc cung cấp vũ khí quân sự hạng nặng cho Ukraine đang diễn ra, họ hiện đang xem xét cung cấp cho Ukraine các máy bay phản lực”, ông Putin cho hay.

Những phát biểu trên dường như ám chỉ đến các máy bay chiến đấu F-16 mà một số thành viên của liên minh NATO đang lên kế hoạch cung cấp cho Ukraine.

NATO, hay Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương, được thành lập sau Chiến tranh thế giới thứ II để bảo vệ các quốc gia phương Tây khỏi Liên Xô và liên minh phương Tây có một điều khoản phòng thủ chung trong đó quy định một cuộc tấn công vào bất kỳ thành viên nào được coi là một cuộc tấn công vào tất cả liên minh. Trong khi Ukraine không phải là thành viên của NATO, một số thành viên NATO đã cung cấp cho Kiev xe tăng, xe bọc thép và các loại vũ khí khác - khiến Nga tức giận và lên tiếng đe dọa trả đũa.

Xe tăng Leopard 2 của Đức, xe tăng Challenger 2 của Anh và xe tăng Bradley và Stryker của Mỹ nằm trong số các thiết bị phương Tây được gửi tới Ukraine.

Vào cuối tháng 4, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết các đồng minh và đối tác của NATO đã bàn giao hơn 1.500 phương tiện và 230 xe tăng cho Ukraine.

Trong bài phát biểu của mình tại St. Petersburg hồi cuối tuần vừa rồi, Tổng thống Putin cho biết Nga đã tiêu diệt các xe tăng, “bao gồm cả xe tăng Leopards”, của Ukraine ở tiền tuyến.

“Và nếu những vũ khí đó có nguồn gốc ở nước ngoài, nhưng được sử dụng trong chiến đấu thì chúng ta sẽ xem xem làm cách nào để tấn công chúng và nơi chúng ta có thể tấn công những phương tiện được sử dụng để chống lại chúng ta trong chiến đấu,” ông Putin nói.

“Đây là một nguy cơ nghiêm trọng kéo NATO sâu hơn vào cuộc xung đột quân sự này”, Tổng thống Putin nói thêm.

Trong bài phát biểu trước diễn đàn, ông chủ điện Kremlin cũng cho biết số lượng lớn vũ khí hạt nhân của Nga sẽ "đảm bảo" cho an ninh của nước này – nhấn mạnh rằng Nga có nhiều vũ khí như vậy hơn các nước NATO.

Nga có tổng kho dự trữ khoảng 6.250 đầu đạn hạt nhân tính đến tháng 1 năm 2021, theo Hiệp hội kiểm soát vũ khí. Mỹ có hơn 5.500 trong khi hai quốc gia thành viên NATO khác là Anh và Pháp lần lượt có khoảng 220 và 290 đầu đạn hạt nhân.

 “Vũ khí hạt nhân được tạo ra để đảm bảo an ninh của chúng ta theo nghĩa rộng hơn và sự tồn tại của nhà nước Nga”, ông Putin nhấn mạnh.

“Nhưng trước hết, điều này hiện không cần thiết và thứ hai, chính việc nói về nó đã làm giảm khả năng, giảm ngưỡng sử dụng những vũ khí đó”, Tổng thống Nga nói thêm.

“Ngoài ra, chúng tôi có nhiều vũ khí như thế này hơn các nước NATO. Họ biết điều đó và họ tiếp tục hướng tới đàm phán về cắt giảm.”

Vào tháng 2, Putin cho biết ông sẽ đình chỉ sự tham gia của Nga vào hiệp ước cắt giảm vũ khí hạt nhân START mới với Mỹ, gây nguy hiểm cho hiệp ước cuối cùng còn lại quy định hai kho vũ khí hạt nhân lớn nhất thế giới. Bộ Ngoại giao Nga sau đó cho biết quyết định này là "có thể đảo ngược."

 

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Giá vàng thế giới giảm, vàng nhẫn tròn trơn bật tăng

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (29/6), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều giảm nhẹ. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu lại bật tăng 200 nghìn đồng/lượng.

Việt Nam: Điểm nóng mới của thị trường trung tâm dữ liệu châu Á - Thái Bình Dương

(VnMedia) - Trên bản đồ thị trường trung tâm dữ liệu châu Á - Thái Bình Dương, Việt Nam đang tăng trưởng nhanh chóng, được thúc đẩy bởi các sáng kiến của Chính phủ và nhu cầu tăng cao từ các nhà đầu tư nước ngoài. 

Đã có hơn 12 triệu lượt sử dụng VNeID để đăng nhập ứng dụng VssID - BHXH số

(VnMedia) - Từ ngày 1/7 tới, tài khoản định danh điện tử VNeID là tài khoản duy nhất trong thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên môi trường điện tử. BHXH Việt Nam đã và đang tập trung nguồn lực để triển khai thống nhất tài khoản VNeID trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến...

VNPT tặng iPhone 15 cho khách hàng đăng ký dịch vụ qua oneSME

(VnMedia) - Khi khách hàng hoàn thành mua các sản phẩm có giá trị từ 100.000 VNĐ trở lên trên oneSME trong thời gian diễn ra chương trình ưu đãi sẽ nhận được một mã dự thưởng để tham gia chương trình bốc thăm may mắn…

Giá vàng thế giới bật tăng, vàng nhẫn tròn trơn tiếp tục giảm

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (28/6), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã bất ngờ đảo chiều giảm tới hơn 28 USD/ounce. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu cũng để mất 100 nghìn đồng/lượng.