Toàn cảnh chất vấn "nóng bỏng" ở Quốc hội về lĩnh vực đăng kiểm

0
0

 - Liên quan đến vấn đề đăng kiểm, trong 2 ngày qua, tại Nghị trường Quốc hội, hàng loạt câu hỏi đã được các đại biểu đặt ra để chất vấn, tái chất vấn với Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT). VnMedia xin lược đăng lại toàn bộ diễn biến phần chất vấn và trả lời chất vấn này.

- ĐB Đặng Bích Ngọc (Hoà Bình): Trong thời gian qua, tại các tỉnh có vi phạm tại các trung tâm đăng kiểm, nhiều nơi đã đóng cửa gây bức xúc và khó khăn cho người dân và doanh nghiệp. Qua tiếp xúc cử tri đã có rất nhiều ý kiến kiến nghị, đề nghị tạo điều kiện để được mở lại các trung tâm này. Xin hỏi Bộ trưởng có giải pháp gì để sớm triển khai thực hiện nội dung này?

- Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng:

Ý kiến của đại biểu là vừa qua cũng có những địa phương thì các trung tâm đăng kiểm bị khởi tố, cho nên thường những trung tâm này không mở lại được, lý do là vì thiếu cán bộ, thiếu đăng kiểm viên.

Cả nước hiện nay chỉ còn 2 tỉnh, đó là Bắc Kạn và Hòa Bình là chưa mở lại được. Còn lại về cơ bản là các trung tâm đăng kiểm ở các nơi cũng đã cơ bản mở lại. Đối với Hòa Bình, tôi đã trực tiếp làm việc với đồng chí Bí thư và đồng chí Giám đốc Sở về việc bây giờ làm thế nào để mở lại và vừa qua chúng tôi đã phải hỗ trợ cho địa phương đào tạo một đồng chí do địa phương giới thiệu để đào tạo, thi tuyển và cấp chứng chỉ để đồng chí có thể về giữ cương vị lãnh đạo của trung tâm đăng kiểm.

Còn hiện nay các đăng kiểm viên thì Bộ GTVT đã phối hợp với Sở GTVT của Hòa Bình để chuẩn bị rất đầy đủ tôi mới trao đổi tuần trước, dự kiến sẽ sớm mở lại trung tâm đăng kiểm này, không còn vướng gì nữa, vì khó nhất là đồng chí lãnh đạo thì chúng ta đã lo được rồi.

Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng
Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng

- ĐB Nguyễn Trường Giang - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật: Bộ trưởng cho rằng việc đăng kiểm phương tiện cơ giới trong thời điểm hiện nay không đáng lo. Tôi cho rằng Bộ trưởng nói chỉ đúng một phần thôi. Bằng một số giải pháp cấp bách hiện tại, như ban hành Thông tư 08, kéo giãn chu kỳ đăng kiểm đối với phương tiện cá nhân dưới 7 chỗ. Đấy chỉ là giải pháp trước mắt.

Tôi cho rằng với 75% các trung tâm đăng kiểm hiện nay do các doanh nghiệp ngoài nhà nước đang thực hiện, khi họ đầu tư thì họ phải thu hồi lại vốn. Với cơ chế tài chính như hiện nay, tôi cho rằng các doanh nghiệp này rất khó có thể duy trì được các Trung tâm đăng kiểm mà họ xin phép được thành lập ra.

Ví dụ một việc rất đơn giản, đó là chúng ta giãn chu kỳ đăng kiểm thêm 6 tháng thì bây giờ các trung tâm đăng kiểm tư nhân đến thời điểm hiện nay không có việc làm. Không có việc thì không có thu nhập, không có thu nhập thì đăng kiểm viên họ sẽ đi chỗ khác, doanh nghiệp sẽ dẫn đến phá sản, giải thể.

Do đó, tôi thấy trong thời gian tới, chúng ta cần phải đổi mới về cơ chế tài chính, vì bản chất ở đây, việc cung cấp dịch vụ đăng kiểm là dịch vụ công. Khi xã hội làm được mà nhà nước không làm thì phải tạo điều kiện để cho các doanh nghiệp ngoài nhà nước làm. Đây là một giải pháp mới đảm bảo đảm tính lâu dài, nếu như chúng ta chỉ kéo giãn ra, vẫn giữ các cơ chế tài chính hiện nay thì rất khó có thể tồn tại các trung tâm đăng kiểm do các doanh nghiệp ngoài nhà nước thực hiện như hiện nay.

- ĐB Trần Thị Kim Nhung (Quảng Ninh):

ĐB Trần Thị Kim Nhung
ĐB Trần Thị Kim Nhung

Trong trả lời của Bộ trưởng đối với chất vấn của đại biểu Bích Ngọc - Hòa Bình có nêu là thiếu hụt nhân viên đăng kiểm. Tôi cho rằng nguyên nhân thiếu hụt nhân viên đăng kiểm này cũng có một phần trách nhiệm của Bộ mà Bộ trưởng chưa chỉ ra.

Trong báo cáo 455 của Bộ gửi đến Quốc hội thì cũng có nêu là tình trạng ùn ứ phục vụ nhân dân cũng như là khủng hoảng hoạt động đăng kiểm. Đây có phải là trách nhiệm chậm trễ trong việc không chủ động hoặc là chưa phối hợp với các bộ, ngành, cơ quan hữu quan để kịp thời đưa ra một phương án ứng phó thay thế trước khi dẫn đến tình huống là phải tạm dừng hoạt động hoặc là thiếu hụt nhân lực đăng kiểm.

Bộ GTVT là một cơ quan giúp cho Chính phủ trong quản lý về đăng kiểm thì Bộ sẽ là người hiểu hơn ai hết về tác động tiêu cực, gây xáo trộn đến đời sống của người dân cũng như trong sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp nếu như thiếu dịch vụ về đăng kiểm. Theo tôi đây cũng là vấn đề cần phải bảo đảm để quán triệt yêu cầu mà Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nhiều lần nhấn mạnh về bài học mà Bác Hồ và ông cha ta đã dạy là trong phòng, chống tham nhũng, tiêu cực phải làm sao có cách làm khôn khéo để đánh chuột không vỡ bình, tức là phải giữ được sự ổn định, mà ở đây chính là sự ổn định trong thực thi công vụ để bảo đảm phục vụ người dân, doanh nghiệp, giữ được hoạt động bình thường.

Đây cũng là vấn đề tôi rất mong muốn Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà làm rõ thêm trách nhiệm của Chính phủ trong chỉ đạo, điều hành.

Nhân đây cho phép tôi được gửi đến Phó Thủ tướng Lê Minh Khái một đề nghị là thông qua vụ việc đăng kiểm lần này rút ra bài học kinh nghiệm gì trong công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong thời gian tới để bảo đảm được công tác phòng, chống tham nhũng ngày càng thực chất, thực sự có hiệu quả, thay đổi về chất nhưng vẫn đảm bảo yêu cầu là "đánh chuột không để vỡ bình".

- Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng

Như tôi trao đổi là vụ việc đăng kiểm xảy ra là hết sức đáng tiếc và chúng ta chỉ có tổng số hơn 2.000 đăng kiểm viên mà chúng ta đã mất tới gần 1/3 và để tuyển dụng được một đăng kiểm viên là mất rất nhiều thời gian đào tạo, tuyển dụng, tuyển dụng và trải qua rất nhiều bước đào tạo để cấp chứng chỉ, nếu đúng theo quy trình bây giờ phải mất cả năm. Cho nên khi vụ việc đăng kiểm xảy ra thì Bộ GTVT đã phải xử lý tình huống bằng một số việc.

Một là chúng tôi đã phải đề nghị Bộ Công an, đề nghị Bộ Quốc phòng hỗ trợ lực lượng đăng kiểm của Bộ Công an, của Bộ Quốc phòng sang.

Thứ hai, chúng tôi phải huy động đăng kiểm viên ở tất cả các trung tâm đăng kiểm trong toàn quốc để về các trung tâm đăng kiểm đang thiếu hụt để hỗ trợ và thậm chí còn phải mời gọi cả những bác, những chú đăng kiểm viên mới nghỉ hưu nhưng còn đủ sức khỏe để quay lại làm việc, làm việc ngoài giờ, không kể ngày nghỉ, không có ngày Tết, báo cáo với đại biểu như vậy.

Đây là một trường hợp bất khả kháng và trong quá trình vừa qua thì tôi cũng đã chỉ đạo rất quyết liệt việc này, hiện nay Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng đã tuyển dụng được và chuẩn bị được nguồn nhân lực khoảng 350 nhân lực đăng kiểm viên và cùng với việc là sắp tới sẽ trình Thủ tướng Chính phủ điều chỉnh lại Nghị định 139 quy định về hoạt động đăng kiểm để chúng ta có cơ chế điều chỉnh lại, không nhất thiết một dây chuyền đăng kiểm phải có tới 3 đăng kiểm viên, như vậy chúng ta sẽ tận dụng được thêm một số đăng kiểm viên, nguồn nhân lực phục vụ cho công tác đăng kiểm trong thời gian tới chắc chắn sẽ đầy đủ.

Tôi cũng xin cam kết với các đại biểu Quốc hội là chỉ trong vòng hết tháng 6 này và chậm nhất không quá đầu tháng 7, thực ra bây giờ đã hoạt động trở lại bình thường rồi, nhưng chắc chắn các trung tâm đăng kiểm sẽ hoạt động trở lại bình thường.

- ĐB Trần Thị Kim Nhung (Quảng Ninh): Xin trân trọng cảm ơn Bộ trưởng đã đề cập 1 phần vấn đề mà tôi đã trao đổi. Tuy nhiên, tôi cho rằng chưa rõ vấn đề có sự chậm trễ của Bộ GTVT trong việc chủ động đưa ra hoặc phối hợp với các cơ quan, bộ, ngành hữu quan để đưa ra phương án ứng phó, thay thế trước khi để xảy ra tình huống tạm dừng hoạt động và thiếu hụt nhân lực đăng kiểm, bởi vì theo tôi thì xử lý sai phạm trong hoạt động đăng kiểm là hoàn toàn đúng đắn, đúng chủ trương, đúng pháp luật. Tuy nhiên, không phải là một sự cố bất thường, thiên tai, thảm họa mà có sự chủ động của các cơ quan hữu quan.

- Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng:

Đối với đại biểu Trần Thị Kim Nhung - Đoàn đại biểu Quảng Ninh, tôi xin trao đổi tiếp.

Sự việc xảy ra tại Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng như là các trung tâm đăng kiểm là một sự cố hết sức đau xót đối với lĩnh vực đăng kiểm nói riêng và cũng như là ngành giao thông vận tải nói chung. Bộ GTVT có trách nhiệm cùng với đăng kiểm Việt Nam về những sai phạm xảy ra trong hoạt động đăng kiểm.

Trong công tác điều tra, khởi tố vụ án, khởi tố bắt giam các bị can thì công an các địa phương làm, chứ không phải Bộ Công an làm và nguyên tắc của điều tra thì đại biểu biết rồi, chúng tôi cũng không thể nói rằng là Bộ Công an trước khi xử lý chỗ này, chỗ kia thì trao đổi với Bộ GTVT. Cho nên chúng tôi với tinh thần là khi xảy ra ở đâu thì Bộ GTVT, trực tiếp tôi trao đổi, báo cáo đồng chí Đại tướng, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm để có phương án giải quyết.

Ví dụ như khi cơ quan cảnh sát điều tra thực hiện việc khám các trung tâm đăng kiểm thì chúng tôi có văn bản đề nghị Bộ Công an tạo điều kiện là khi thu giữ máy móc, thiết bị và tài liệu mà niêm phong để phục vụ cho công tác điều tra thì làm sớm, làm nhanh và sau đó thì bàn giao lại trung tâm đăng kiểm để Cục đăng kiểm tiếp quản và bố trí lực lượng.

Tuy nhiên thì 75% các trung tâm đăng kiểm là của các doanh nghiệp tư nhân, chính vì thế không phải chúng ta muốn khôi phục lại là khôi phục được và đặc biệt là trong lực lượng mà bị khởi tố, bắt giam ở các trung tâm đăng kiểm thì nhân lực chủ chốt, đó là đăng kiểm viên bậc cao, tức là một trung tâm thường là chỉ có một thôi và người này chính là giữ vai trò lãnh đạo và kiểm soát hoạt động đăng kiểm của các trung tâm đăng kiểm thì không thể thay thế được, vì để có một đăng kiểm viên bậc cao là chúng ta phải mất từ 1 năm đến 1 năm rưỡi, đó là chưa nói bản thân người ta đã phải học đại học, v.v..

Chính vì thế, trong khoảng thời gian rất ngắn như vậy thì không thể nào chúng ta có thể bố trí ngay được để mà khôi phục ngay được các trung tâm đăng kiểm.

Còn tất cả những vấn đề trách nhiệm của Bộ GTVT thì lãnh đạo Bộ GTVT, tôi đã trực tiếp chỉ đạo ngay từ khi các vụ việc của các trung tâm đăng kiểm xảy ra và đã đưa ra các giải pháp vừa là ngắn hạn, vừa là trước mắt, vừa là dài hạn và đến giờ phút này thì kể cả ngắn hạn, dài hạn cũng cơ bản đã giải quyết được. Ngày hôm qua chính thức Thủ tướng Chính phủ cũng đã ký Quyết định để ban hành Nghị định sửa đổi 139.

Báo cáo với các đại biểu, như vậy một loạt những vấn đề liên quan đến các điều kiện hoạt động của các trung tâm đăng kiểm cơ bản được đảm bảo, chỉ có vấn đề liên quan đến việc giá dịch vụ. Nội dung này cũng đã được chúng tôi phối hợp với Bộ Tài chính để trình Quốc hội để xử lý trong đợt tới, khi Quốc hội xem xét về Luật Giá, báo cáo với đại biểu như vậy.

- ĐB Nguyễn Thành Nam (Phú Thọ):

ĐB Nguyễn Thành Nam
ĐB Nguyễn Thành Nam

Đối với các biện pháp chấn chỉnh cho các hoạt động đăng kiểm, tôi có thể đồng tình với nội dung Bộ trưởng đã trả lời và khẳng định trong thời gian vừa qua thì rất ngắn nhưng Bộ GTVT đã có nhiều giải pháp để sớm ổn định hoạt động của các trung tâm đăng kiểm.

Tuy nhiên, vấn đề đặt ra là làm thế nào để hoạt động đăng kiểm đảm bảo ổn định, đúng pháp luật, không rơi vào tình trạng như trong thời gian vừa qua. Tôi thấy rằng phải xác định trách nhiệm quản lý nhà nước của Bộ GTVT và các chính quyền địa phương là cực kỳ quan trọng. Chính vì vậy, tôi đề nghị Bộ trưởng cần phải có những quy định hết sức cụ thể để tăng cường công tác thanh tra, giám sát, phát hiện kịp thời, phòng ngừa hiệu quả để không xảy ra tình trạng hiện nay nhu cầu đăng kiểm tăng cao nhưng lại dễ bị lợi dụng.

Thứ hai, cần phải rà soát, điều chỉnh các quy chuẩn đăng kiểm cho phù hợp với các loại phương tiện hiện nay. Tôi lấy ví dụ, thực tiễn hiện nay nhiều người dân có nhu cầu cải tạo xe trên 10 chỗ ngồi thành đi xe 6-7 chỗ phù hợp với hoạt động của gia đình không vì mục đích kinh doanh, nhưng khi đăng kiểm lại không đủ điều kiện. Người dân có ý kiến là xe thì giảm trọng tải, hình thức xe, vấn đề cơ bản của xe không thay đổi nhưng lại không đủ điều kiện đăng kiểm lưu hành, việc này trong thực tiễn diễn ra rất nhiều. Chính vì vậy tôi đề nghị cùng với các chức năng thanh tra, kiểm tra thì việc rà soát, điều chỉnh các quy chuẩn cho phù hợp để đáp ứng với các loại phương tiện tham gia hiện nay.

- ĐB Leo Thị Lịch (Bắc Giang):

ĐB Leo Thị Lịch
ĐB Leo Thị Lịch

Tôi xin tranh luận với Bộ trưởng về nội dung Bộ trưởng đã trả lời 2 câu hỏi của đại biểu Ngọc - Đoàn Hòa Bình và đại biểu Nhung - Đoàn Quảng Ninh về vấn đề sai phạm của việc đăng kiểm xe cơ giới.

Câu hỏi này tôi xin không nêu lại, tất cả các biện pháp giải quyết do thiếu cán bộ đăng kiểm và đăng kiểm viên, giải quyết việc ùn tắc kiểm định mấy tháng qua Bộ trưởng nói là chỉ cần đào tạo lãnh đạo cho các trung tâm đăng kiểm là xong và không lo, các trung tâm ngừng hoạt động sẽ trở lại hoạt động bình thường. Tôi rất đồng tình và hoan nghênh sự chỉ đạo cũng như tham mưu cho Chính phủ của Bộ trưởng về tháo gỡ, giải quyết tích cực việc này trong thời gian qua.

Tuy nhiên, tôi cho rằng Bộ trưởng mới giải quyết được phần ngọn của vấn đề, còn phần gốc trọng tâm của vấn đề thì Bộ trưởng chưa trả lời, làm rõ, đó là nguyên nhân dẫn đến sự việc đã rồi dẫn đến phải giải quyết, tháo gỡ trong thời gian vừa qua, còn về nhiệm quản lý nhà nước của cơ quan chuyên ngành để xảy ra hàng loạt vi phạm ở các trung tâm kiểm định trước thời điểm phát hiện sai phạm.

Vấn đề này có phải chăng là khi thực hiện xã hội hóa các trung tâm kiểm định cơ giới thiếu sự kiểm tra, giám sát, kiểm soát của cơ quan quản lý nhà nước trong thời gian qua, để xã hội hóa đến mức mất kiểm soát, để các trung tâm tự do lộng hành, như hàng ngàn xe ô tô hết niên hạn sử dụng phải nộp đăng ký biển số và bị cấm lưu thông nhưng hàng ngàn xe đó vẫn được cấp giấy kiểm định và ngang nhiên lưu thông, gây bao nhiêu hiểm họa cho người dân trong tham gia giao thông vừa qua. Điển hình như vụ xe ô tô hết niên hạn sử sụng để đón đưa học sinh và xảy ra các vụ tai nạn rất đau lòng trong thời gian qua.

Với vai trò quản lý nhà nước chuyên ngành của Bộ trưởng thì Bộ trưởng có suy nghĩ gì về trách nhiệm quản lý nhà nước trong vấn đề này, xin Bộ trưởng cho cử tri được biết. Tôi cũng xin trân trọng đề nghị Phó Thủ tướng làm rõ thêm vấn đề này và rút ra vấn đề gì trong quản lý công tác chuyên ngành trong thời gian tới.

- Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng:

Đối với ý kiến liên quan đến tăng cường công tác thanh, kiểm tra trong hoạt động đăng kiểm, đây là một trong những tồn tại, một trong những nguyên nhân để xảy ra sai phạm tại các trung tâm đăng kiểm.

Tất nhiên có nhiều nguyên nhân, nó cũng có đặc thù là đối với hoạt động đăng kiểm thì tương đối khép kín, cho nên khi thanh tra vào kiểm tra thì chỉ kiểm tra được trên hồ sơ, trong khi các sai phạm, vi phạm thì lại không nằm trong hồ sơ, hồ sơ rất đẹp, nhưng vẫn xảy ra sai phạm, chúng tôi đã phân tích rất kỹ.

Ví dụ, vấn đề liên quan đến lỗ hổng trong vấn đề công nghệ thông tin, tức là hệ thống đăng kiểm thì có hệ thống công nghệ thông tin để thực hiện việc kiểm tra các yếu tố của các phương tiện, những yếu tố liên quan đến môi trường và đều là tự động hết, nhưng phần mềm này bảo mật rất kém, do vậy đã bị lợi dụng và các trung tâm đăng kiểm ở phía dưới đã sử dụng phần mềm để can thiệp vào, làm thay đổi số liệu trong đó và thanh tra nếu như nghiệp vụ bình thường thì không thể phát hiện được, thêm nữa những vấn đề tiêu cực, vấn đề nhận tiền, rồi tham ô, tham nhũng cũng lại ở ngoài.

Cho nên đấy cũng là một khó khăn cho thanh tra. Nhưng tôi cho rằng chúng ta cũng không thể phủ nhận trách nhiệm của thanh tra trong thời gian vừa qua là làm chưa hết trách nhiệm, một là việc đi kiểm tra có thực chất hay không; thứ hai, chúng ta đã nâng cao được năng lực, trình độ của các thanh tra viên chưa.

Báo cáo với đại biểu, khi tôi bắt đầu nhận nhiệm vụ thì có 2 việc tôi yêu cầu phải làm ngay, một là thanh tra đối với hệ thống đăng kiểm và thứ hai là tổ chức thanh tra đối với việc cấp phép đào tạo, cấp phép lái xe và khi anh em về thì có báo cáo là bây giờ có 1 nội dung không làm được, đó là kết luận được có dấu hiệu vi phạm về việc can thiệp vào hệ thống giám sát về thời gian và quãng đường của lái xe, tôi không chịu, như vậy là ông không làm tròn trách nhiệm.

Rất nhiều vụ việc cũng rất khó khăn, phức tạp liên quan đến công nghệ thông tin mà Bộ Công an, Thanh tra Chính phủ, Ủy ban Kiểm tra vẫn làm được, tại sao thanh tra ngành không làm được và sau đó thì tôi yêu cầu phải tập trung lực lượng và phải tập trung vào làm, vừa qua cũng đã khắc phục từng bước vấn đề này.

Tôi cũng phải khẳng định công tác thanh tra thời gian vừa qua trong hoạt động đăng kiểm là chưa đạt yêu cầu. Trong thời gian tới, về phía Bộ chúng tôi đã siết rất chặt, đặc biệt ban hành các nghị định, các thông tư và ngày hôm qua thì chính thức sửa đổi Nghị định 139 cũng được Thủ tướng Chính phủ cho ban hành, đây là những điều kiện, những cơ sở để trong thời gian tới, công tác thanh tra, kiểm tra sẽ được quản lý một cách tốt hơn và trách nhiệm của của các đơn vị, các cá nhân thực hiện việc thanh tra cũng được tốt hơn.

Đặc biệt, chúng tôi hoàn toàn tách bạch chức năng của Cục đăng kiểm trước đây là mô hình Công ty TNHH một thành viên hay nói cách khác là tự tạo doanh thu và tự trả lương thì bây giờ phải tách bạch ra.

Trước đây Cục đăng kiểm không phải là công chức, vừa qua chúng tôi đang xây dựng đề án để tách việc này ra, Cục đăng kiểm phải là công chức, toàn bộ các hoạt động liên quan đến kinh doanh dịch vụ công là phải thoát ly khỏi công tác quản lý. Có như vậy thì chúng ta mới đảm bảo việc thanh tra, kiểm tra được khách quan.

Liên quan đến nguyên nhân xảy ra sai phạm khi chúng ta xã hội hóa hàng loạt các trung tâm đăng kiểm dẫn đến hiện tượng tiêu cực, rất nhiều xe đã hết niên hạn nhưng vẫn được đưa vào sử dụng, một trong những nguyên nhân xảy ra sai phạm của các trung tâm đăng kiểm chính là do chúng ta không phản ứng kịp thời khi các quy định của pháp luật thay đổi liên quan đến hoạt động đăng kiểm.

Cụ thể, khi Bộ Giao thông tham mưu cho Chính phủ ban hành Nghị định 139 liên quan đến quy định về hoạt động đăng kiểm của các trung tâm đăng kiểm, trong Nghị định 139 có một nội dung rất quan trọng liên quan đến quy hoạch mạng lưới đăng kiểm, nhưng khi Luật Quy hoạch ra đời thì các quy hoạch ngành này đương nhiên không còn hiệu lực.

Ngay sau đó các trung tâm đăng kiểm ở các địa phương nở rộ. Chỉ trong vòng khoảng 2 năm thì các trung tâm đăng kiểm đã tăng lên đến 281, tức là vượt cả quy hoạch mạng lưới đăng kiểm đến năm 2030.

Khi nhiều trung tâm đăng kiểm quá dẫn đến cạnh tranh không lành mạnh, dẫn đến các hiện tượng tiêu cực. Việc nhiều xe hết niên hạn vẫn đưa vào sử dụng, đây là yếu tố liên quan đến tham nhũng, tham mưu, cấu kết và có vấn đề trách nhiệm, đạo đức của các các bộ phận từ lãnh đạo đến cán bộ cấp phòng của Cục Đăng kiểm Việt Nam cấu kết với các Trung tâm đăng kiểm để thực hiện việc này, chính vì thế đã vô hiệu hóa hiệu quả của công tác kiểm tra, giám sát.

Bởi vì, khi đã cấu kết rồi thì không thể "lấy đá ghè chân mình" được, cho nên vấn đề này chúng tôi đã nhận diện được. Trong Nghị định 139 sửa đổi lần này, chúng tôi đã đưa vào các yếu tố để kiểm soát việc mở các Trung tâm đăng kiểm tại các địa phương. Chúng tôi tiếp tục phân quyền, giao việc cấp phép mở dịch vụ đăng kiểm cho Sở GTVT của các địa phương, cùng với việc đó cũng siết chặt lại quy định liên quan đến việc kiểm soát công tác đăng kiểm.

Liên quan đến giải pháp nâng cao chất lượng thanh tra, tôi cũng báo cáo với đại biểu là việc đầu tiên như tôi nói là phải tách bạch chức năng quản lý nhà nước ra khỏi chức năng cung cấp dịch vụ công, đã là cán bộ, công chức thì phải tập trung vào quản lý nhà nước. 

Hiện nay sẽ có 3 vòng kiểm soát đối với công tác đăng kiểm. Một là, thanh tra Bộ. Thứ hai là thanh tra Cục đăng kiểm. Thứ ba là, thanh tra của Sở GTVT các tỉnh. Trong Nghị định 139, Thủ tướng Chính phủ vừa ký thì lần này chúng tôi quy định rất rõ thẩm quyền của Sở GTVT trong vấn đề quản lý thanh, kiểm tra các trung tâm đăng kiểm rất rõ. Cùng với việc đó thì chúng tôi phân cấp toàn bộ việc cấp phép hoạt động cho các trung tâm đăng kiểm là được tiếp tục phân quyền xuống cho địa phương để địa phương cấp phép, chứ không phải để cho Cục đăng kiểm cấp phép như trong thời gian vừa qua và Cục đăng kiểm chỉ có tập trung vào nhiệm vụ quản lý nhà nước.

- Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ:

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ

Riêng ý kiến cho rằng các trung tâm đăng kiểm nở rộ sau khi có Luật Quy hoạch, vì Luật Quy hoạch ra đời thì các quy hoạch khác không có hiệu lực nữa thì như Quốc hội cũng biết, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã ban hành Nghị quyết 751 từ ngày 16/8/2019, có 2 ý rất quan trọng như thế này.

Một là trong khi các quy hoạch mới chưa được xây dựng thì cho phép vẫn sử dụng các quy hoạch cũ. Thứ hai, đối với những quy hoạch chuyên ngành mà bãi bỏ thì các Bộ phải có trách nhiệm thay bằng các loại tiêu chuẩn và quy chuẩn.

Như vậy việc nở rộ các trung tâm đăng kiểm này có phải là do hậu quả của Luật Quy hoạch như Bộ trưởng nói hay không, đề nghị chiều nay Phó Thủ tướng Lê Minh Khái báo cáo bổ sung thêm nội dung này và sau đó đến ngày 16/6/2022 thì không những cấp Thường vụ Quốc hội mà cấp Quốc hội cũng đã ra Nghị quyết giám sát tối cao về quy hoạch cũng đã nói rất rõ việc này.

Đến nay các quy hoạch của chúng ta vẫn còn chạy song song cả hai, một là những quy hoạch mới và hai là những quy hoạch cũ, còn cái nào mà bãi bỏ thì phải thay bằng các quy chuẩn và tiêu chuẩn, không có một khoảng trống pháp luật nào xảy ra ở đây cả. Chúng tôi đề nghị thuyết minh rõ, làm rõ chuyện này.

- Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng

Xin được báo cáo thêm với Chủ tịch Quốc hội vấn đề quy hoạch chuyên ngành liên quan đến mạng lưới trung tâm đăng kiểm. Vấn đề này Luật Quy hoạch không có lỗi gì, đó là câu chuyện phản ứng chính sách của Bộ GTVT. Khi luật ra đời thì quy hoạch này hết hiệu lực, bị bãi bỏ.

Đáng ra khi thấy như vậy thì Bộ GTVT phải chỉ đạo Cục đăng kiểm Việt Nam phải ban hành quy chuẩn, tiêu chuẩn để chúng ta kiểm soát việc này. Nhưng Bộ GTVT đã không kịp làm việc đó, cho nên đây là một trong những nguyên nhân dẫn đến câu chuyện các trung tâm đăng kiểm nở rộ.

Xuân Hưng

Ý kiến bạn đọc


Giá xăng dầu đồng loạt giảm mạnh trong chiều nay (9/5)

(VnMedia) - Kể từ 15h chiều nay (9/5), giá xăng trong nước đồng loạt giảm mạnh với mức từ 1.288 đồng/lít - 1.411 đồng/lít. Cùng với đó, giá dầu cũng đồng loạt hạ từ 160 đồng/lít - 843 đồng/lít.

Làm gì để bảo vệ tài khoản ngân hàng trước nguy cơ lừa đảo?

(VnMedia) - Các ngân hàng đã chủ động gia tăng tần suất cải tiến các hình thức cảnh báo nhằm khuyến nghị khách hàng bảo mật thông tin của mình và thực hiện giao dịch trực tuyến an toàn.

Làm thế nào để ngăn chặn các cuộc tấn công lừa đảo bằng giọng nói AI?

(VnMedia) - Sự tiến bộ nhanh như tốc độ ánh sáng của trí tuệ nhân tạo (AI) đã khiến mọi người dễ dàng trở thành con mồi cho các trò lừa đảo bằng giọng nói AI và những vụ lừa đảo kiểu này ngày càng trở nên phổ biến...

Cẩn thận "sập bẫy" lừa đảo hướng dẫn đồng bộ ứng dụng VNeID mức 2 online

(VnMedia) - Các đối tượng đã tạo ra các ứng dụng giả mạo, sau đó giả danh lực lượng Công an đưa ra nhiều lý do khác nhau yêu cầu người dân cài đặt VNeID để chiếm quyền sử dụng điện thoại di động rồi chiếm đoạt tài sản trong tài khoản ngân hàng của các nạn nhân.  

Giá trị thanh toán không dùng tiền mặt gấp 23 lần GDP

(VnMedia) - Tốc độ tăng trưởng thanh toán không dùng tiền mặt bình quân hàng năm đạt hơn 50%; tốc độ tăng trưởng giao dịch trên điện thoại di động đạt hơn 100%; tốc độ tăng trưởng giao dịch trên kênh Internet đạt hơn 50%...