Thủ tướng Đức lại khiến Ukraine thất vọng?

0
0

 - Thủ tướng Đức Olaf Scholz hôm qua (22/6) tiếp tục lên tiếng bác bỏ thẳng thừng việc cho phép Ukraine sớm gia nhập NATO bất chấp việc Kiev liên tục thúc giục liên minh quân sự phương Tây đẩy nhanh tiến trình kết nạp nước này.

Thủ tướng Đức Olaf Scholz
Thủ tướng Đức Olaf Scholz

Thủ tướng Scholz lập luận rằng NATO nên sử dụng hội nghị thượng đỉnh sắp tới để sắp xếp thêm viện trợ quân sự cho Ukraine thay vì thúc đẩy nước này gia nhập khối. Liên minh quân sự Bắc Đại Tây Dương do Mỹ lãnh đạo đã bị chia rẽ về tốc độ trong tiến trình cho phép Ukraine gia nhập NATO. Trong khi Anh muốn thúc đẩy nhanh quá trình kết nạp Ukraine vào NATO thì nhiều các thành viên khác trong liên minh lại thẳng thừng bác bỏ điều này. Nổi bật trong số các nước phản đối việc đẩy nhanh quá trình kết nạp Ukraine vào NATO có Mỹ và Đức.

Phát biểu trước Quốc hội Đức ngày hôm qua, Thủ tướng Scholz nhấn mạnh: “Chúng ta phải có một cái nhìn tỉnh táo trước tình hình hiện tại. Ông Scholz nói thêm rằng các quan chức Ukraine đã thừa nhận "việc gia nhập NATO là điều không thể" chừng nào cuộc xung đột với Nga vẫn còn tiếp diễn, và khối phương Tây nên tập trung vào các biện pháp "hỗ trợ" khác cho Kiev.

"Vì vậy, tôi đề nghị chúng ta tập trung vào ưu tiên hàng đầu ở Vilnius, cụ thể là tăng cường sức mạnh chiến đấu của Ukraine," ông Scholz lập luận, đề cập đến hội nghị thượng đỉnh tháng 7 tại thủ đô Litva.

“Mục tiêu của chúng tôi là… hỗ trợ quân sự bền vững cho Ukraine, bao gồm cả vũ khí hiện đại của phương Tây,” Nhà lãnh đạo Đức cho biết đồng thời nói thêm rằng các quốc gia EU và G7 có thể đưa ra “các đảm bảo an ninh” cho Ukraine trong trường hợp nước này chưa thể trở thành thành viên đầy đủ của NATO.

Quan điểm chính thức của NATO về tư cách thành viên của Ukraine vẫn không thay đổi kể từ năm 2008, khi tổ chức này tuyên bố rằng Ukraine "sẽ trở thành thành viên" vào một thời điểm không xác định trong tương lai. Chừng nào xung đột với Nga còn tiếp diễn, điều này sẽ khó có thể thay đổi, vì Ukraine gia nhập NATO sẽ khiến khối này có chiến tranh với Nga. Các thành viên tiềm năng chỉ có thể tham gia vào liên minh với sự đồng ý nhất trí của tất cả các thành viên hiện có.

Tuy nhiên, Nghị viện Châu Âu muốn các nhà lãnh đạo NATO sử dụng hội nghị thượng đỉnh Vilnius để mở rộng lời mời gia nhập khối quân sự cho Ukraine. Các nhà lập pháp Ba Lan, Litva và Ukraine cũng muốn điều này. Vương quốc Anh ủng hộ những lời kêu gọi thúc đẩy tiến trình kết nạp Ukraine nói trên. Bộ trưởng Ngoại giao Anh James Cleverly tuyên bố trước đó vào ngày hôm qua rằng London “sẽ rất, rất ủng hộ” việc NATO xúc tiến việc gia nhập khối của Ukraine.

“Ukraine đã thể hiện cam kết cải cách quân sự cần thiết để trở thành thành viên NATO thông qua các hành động của họ trên chiến trường và tôi nghĩ tất cả các đồng minh NATO đều nhận ra điều đó,” Ngoại trưởng Cleverly nói thêm, nhưng không nói rõ ràng liệu NATO có nên đợi xung đột với Nga được giải quyết trước hay không.

Hiện tại, Mỹ vẫn phản đối bất kỳ việc đẩy nhanh quá trình kết nạp Ukraine vào NATO nào. Tuần trước, Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố rằng Ukraine sẽ phải đáp ứng các tiêu chuẩn giống như những quốc gia khác và rằng “chúng tôi sẽ không để điều đó trở nên dễ dàng”.

 

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chiều 26/7, ông Nguyễn Trọng Trường, đại diện gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đọc Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư tại Lễ Truy điệu.

Bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư

(VnMedia) - VnMedia xin đăng tải toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Ngô Thị Mận.

Nhớ về một người Cộng sản chân chính

(VnMedia)- Mỗi khi nghĩ về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là trong tôi hiện lên hình ảnh một người Cộng sản chân chính. Và, lúc này, tôi lại nhớ đến câu chuyện mẹ tôi vẫn kể trong những năm tháng bà còn sống về cha tôi - một người Cộng sản...

Cảnh báo chiêu trò lừa đảo tuyển người mẫu, cầu thủ nhí trên không gian mạng

(VnMedia) - Bộ Công an vừa phát đi cảnh báo về chiêu trò lừa đảo tuyển mẫu nhí, cầu thủ nhí, người đại diện thương hiệu nhằm chiếm đoạt tài sản qua không gian mạng.

Giá vàng đảo chiều tăng mạnh

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (24/7), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều tăng mạnh hơn 13 USD/ounce. Trong nước, chiều qua, giá vàng miếng SJC vẫn duy trì ở mốc gần 80 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra.