Thanh niên với "sứ mệnh" đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt

0
0

 - Trong công cuộc đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt, Thanh niên luôn là lực lượng nòng cốt, đi đầu....

Theo Dự báo của công tư tư vấn Bain Company, đến năm 2025, doanh thu của thị trường Fintech tại ĐNA sẽ đạt 38 tỷ USD, chiếm 11% tỷ trọng doanh thu của thị trường FS. Tuy nhiên, tiềm năng tối đa phải đạt là 60 tỷ USD, tương ứng với 17% thị trường FS lập và sử dụng các quỹ.

Thị trường Việt Nam đóng góp thấp trong quy mô doanh thu dịch vụ DFS của thị trường ĐNA, chỉ chiếm 7% (1,4 tỷ USD). Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng gấp 2 lần so với khu vực. Theo báo cáo Bain Company tốc độ tăng trưởng doanh thu thường niên của các dịch vụ DFS tại VN đạt 38% trong vòng 5 năm tới.

Tốc độ tăng trưởng thường niên của từng nhóm dịch vụ cũng cho thấy xu hướng phát triển của thị trường DFS VN và ĐNA có sự đồng nhất, trong đó 2 nhóm dịch vụ vay online và đầu tư tài chính cá nhân có sự phát triển bùng nổ và sẽ là xu thế của thị trường tài chính số trong tương lai.

Theo Quyết định số 1953/QĐ-KBNN phê duyệt Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt trong hệ thống Kho bạc Nhà nước thì đến năm 2025, sẽ không còn giao dịch chi bằng tiền mặt qua kho bạc nhà nước.

Còn theo thống kê của ngân hàng nhà nước, các chỉ số thanh toán không dùng tiền mặt đang tăng cao về số lượng và giá trị giao dịch. Theo đó, trong 5 tháng đầu năm 2023 so với cùng kỳ năm 2022, giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt tăng 52,35% về số lượng; qua kênh Internet tăng 75,54% về số lượng và 1,77% về giá trị; qua kênh điện thoại di động tăng tương ứng 64,26% và 7,65%; qua phương thức QR code tăng tương ứng 151,14% và 30,41%; qua POS tăng tương ứng 30,35% và 27,27% về giá trị; qua ATM giảm 4,62% về số lượng và 6,43% về giá trị, phản ánh xu hướng dịch chuyển sang thanh toán điện tử, thanh toán không dùng tiền mặt.

Những con số trên cho thấy các phương thức thanh toán không dùng tiền mặt từ QR code, thanh toán qua điện thoại, qua internet đã quen thuộc với người tiêu dùng. Tại các cửa hàng, quán cà phê, hủ tiếu, hàng rau, thịt ở chợ dân sinh... người bán hàng đều có QR code để khách hàng có thể thanh toán một cách dễ dàng và thuận lợi.

Sứ mệnh của thanh niên VNPT

Một điều không thể không nhắc tới, đó là trong công cuộc đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt, Thanh niên luôn là lực lượng nòng cốt, đi đầu.

Tại Tập đoàn Bưu chính viễn thông, với sự ra đời của ứng dụng thanh toán không dùng tiền mặt của VNPT là VNPT Money, thanh niên VNPT luôn được xác định có “sứ mệnh” quan trọng trong xã hội không dùng tiền mặt.

Theo đó, thanh niên VNPT đóng vai trò quan trọng trong việc giới thiệu và quảng bá ứng dụng VNPTMoney đến cộng đồng, từ đó giúp tăng cường sự nhận thức và sử dụng của người dân về phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt

Các đoàn viên thanh niên VNPT cũng cũng có đóng vai trò hỗ trợ và giải đáp các thắc mắc của người dùng khi sử dụng ứng dụng VNPTmoney. Họ có thể giải đáp các câu hỏi liên quan đến cách sử dụng, tính năng của nó và giải đáp các vấn đề kỹ thuật liên quan đến ứng dụng.

Đoàn thanh niên VNPT-Media trong lễ ra quân Chuyển đổi số cộng đồng hưởng ứng ngày không dùng tiền mặt

 

Tất nhiên, quan trọng nhất, đội ngũ này chính là nòng cốt để phát triển các tính năng mới cho ứng dụng VNPTMoney, từ đó giúp tăng cường tính năng và tính bảo mật của ứng dụng.

Đồng thời thúc đẩy việc sử dụng các phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt, bao gồm ứng dụng VNPT-Money, để giúp người dân tiết kiệm thời gian và công sức trong việc thanh toán các hóa đơn và chi tiêu hàng ngày mà không cần phải mang theo tiền mặt; Đóng góp ý kiến và phản hồi về ứng dụng VNPTMoney để giúp công ty cải thiện tính năng và tính bảo mật của ứng dụng, đồng thời cải thiện trải nghiệm của người dùng khi sử dụng ứng dụng.

Thực tế đã chứng minh những vai trò nói trên của thanh niên VNPT. Đơn cử như tại chiến dịch triển khai ứng dụng thanh toán không dùng tiền mặt tại các chợ dân sinh trên địa bàn khắp các tỉnh thành, thì thanh niên VNPT chính là lực lượng nòng cốt tiếp cận, tuyên truyền, hướng dẫn…

Hay mới đây nhất, ngày 17/6/2023, tại thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa, Ban Liên Lạc Đoàn Thanh niên Tập đoàn VNPT, chủ trì là Cụm hoạt động số 6 và Đoàn Thanh niên Tổng công ty VNPT-Media đã phối hợp với Tỉnh đoàn Khánh Hòa tổ chức Lễ ra quân chuyển đổi số cộng đồng hưởng ứng ngày không tiền mặt năm 2023”…

“Tuổi trẻ luôn phát huy vai trò tiên phong, sáng tạo và tri thức trong nghiên cứu, ứng dụng công nghệ. Do vậy, chúng tôi luôn dành cho họ những sự quan tâm đặc biệt và cũng rất kỳ vọng vào đội ngũ thanh niên trong thực hiện những nhiệm vụ cần đến sự đổi mới như lĩnh vực chuyển đổi số nói chung và thanh toán không dùng tiền mặt nói riêng" - ông Ngô Bùi Anh, Bí thư Đoàn thanh niên VNPT-Media nói.

Hải Hoàng

Ý kiến bạn đọc


Dính "bẫy" của kẻ giả danh công an, người phụ nữ Hà Nội mất 1,5 tỷ đồng

(VnMedia) - Mới đây, Công an quận Long Biên, thành phố Hà Nội đang điều tra, xác minh vụ giả danh cán bộ Công an, lừa đảo chiếm đoạt tài sản với số tiền 1,5 tỷ đồng.

Giá vàng nhẫn tròn trơn tiếp tục tăng cao

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (3/7), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều giảm nhẹ. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu tiếp tục tăng và vượt qua mốc trên 76 triệu đồng/lượng.

Đẩy mạnh thanh toán không tiếp xúc tại Tháng khuyến mại tập trung

(VnMedia) - Thanh toán thẻ không tiếp xúc đang ngày càng khẳng định vai trò quan trọng trong nền kinh tế số, mang đến cho người tiêu dùng sự tiện lợi vượt trội, an toàn bảo mật cao và tốc độ giao dịch nhanh chóng.

Chặt đứt đường dây cá độ bóng đá qua mạng với số tiền giao dịch 10 tỷ đồng

(VnMedia) - Công an quận Thanh Khê, thành phố Đà Nẵng vừa phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ thuộc Công an thành phố triệt xóa đường dây cá độ bóng đá qua mạng với số tiền giao dịch khoảng 10 tỷ đồng.

6 giải pháp giúp phục hồi nhanh sau sự cố tấn công mạng

(VnMedia) - Bộ Thông tin và Truyền thông vừa hướng dẫn các bộ, ngành, địa phương và doanh nghiệp 6 giải pháp trọng tâm để tăng cường hiệu quả đảm bảo an toàn hệ thống thông tin và phục hồi nhanh hoạt động sau sự cố tấn công mạng.