Sửa luật kinh doanh bất động sản: Vừa phải thông thoáng, vừa phải chặt chẽ

0
0

 - Phát biểu gợi ý thảo luận về dự án Luật Kinh doanh bất động sản (BĐS), Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết, Nghị quyết Đại hội Đảng đề ra yêu cầu vừa phải tạo điều kiện thuận lợi nhất, thông thoáng nhất để phát triển thị trường BĐS, vừa phải quản lý chặt chẽ thị trường BĐS…

Phát biểu tại phiên thảo luận về Luật Kinh doanh BĐS (sửa đổi), Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết, Nghị quyết Đại hội lần thứ 13 của Đảng có nêu phải cơ cấu lại thị trường BĐS, đất đai, tài nguyên đất để đất đai, tài nguyên được sử dụng hợp lý, tiết kiệm, có hiệu quả cao.

Theo Chủ tịch Quốc hội, Nghị quyết yêu cầu cơ cấu lại có nghĩa là hiện nay cơ cấu thị trường BĐS chưa thực sự hợp lý, còn bất cập. Do đó, vấn đề đặt ra đối với dự án Luật này phải quán triệt để thể chế hóa nội dung Nghị quyết của Đảng, thực hiện cơ cấu lại thị trường.

Bên cạnh đó, Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ 13 còn đề ra yêu cầu vừa phải tạo điều kiện thuận lợi nhất, thông thoáng nhất để phát triển thị trường BĐS, vừa phải quản lý chặt chẽ thị trường BĐS.

Theo Chủ tịch Quốc hội, phải quản lý chặt chẽ thị trường BĐS xuất phát từ tính chất quan trọng của thị trường bởi đây là lĩnh vực đóng góp lớn vào GDP, tăng trưởng, việc làm, thu nhập cho người dân, thu ngân sách nhà nước, phát triển doanh nghiệp, nền kinh tế… Đồng thời lĩnh vực này cũng có những rủi ro, với những biến động như có khi “thị trường BĐS đóng băng”, có khi thị trường BĐS có dấu hiệu “bong bóng”, có lúc lại là phát triển nóng…

Chủ tịch Quốc hội cũng nhấn mạnh, quan điểm sửa đổi luật phải được xác định rõ ràng, phải tính toán kĩ lưỡng, dựa trên cơ sở đánh giá tổng kết 10 năm thi hành luật để nhận diện những gì đạt được, những gì chưa thực hiện được, nội dung bất cập để có tính toán quy định lâu dài, bởi đây không phải chỉ là xem lại một số điều chưa thấy hợp lý thì sửa.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ

Chỉ rõ kinh doanh BĐS liên quan đến đô thị hóa, xây dựng nông thôn mới, quy hoạch, chuyển đổi mục đích sử dụng đất, quản lý địa tô… là những vấn đề Luật này không thể điều chỉnh hết được mà phải nằm trong luật gốc, Chủ tịch Quốc hội đề nghị có rà soát từng chương điều để bảo đảm đầy đủ, thống nhất.

Về nội dung cụ thể, Chủ tịch Quốc hội chỉ rõ, thực tế hiện nay phân khúc cao cấp quá nhiều, còn phân khúc trung cấp hoặc bình dân lại rất thiếu; Nhà ở xã hội bây giờ mới coi trọng, chưa có nhiều chính sách đột phá. Do đó, cần phải xem xét lại việc Nhà nước điều tiết thị trường, tính toán về các phân khúc thị trường trong luật.

Chủ tịch Quốc hội cũng cho rằng cần tính toán đến sự phù hợp với trục thời gian trong các quy hoạch bởi nếu trong cùng một thời gian mà tung ra quá nhiều dự án sẽ gây ra thừa cung, sẽ gây ra “đóng băng”. Hay việc đưa ra dự án, cấp phép dự án quá ít thì giá sẽ bị đẩy cao lên. Do đó trong quy hoạch, vai trò điều phối của Nhà nước là rất quan trọng, ở cả trung ương và địa phương mà nhạc trưởng là Bộ Xây dựng. Nếu không có điều tiết chung của Nhà nước thì cung cầu lệch pha nhau…

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, Nhà nước là người kiến tạo thị trường, và Luật được ban hành ra để kiến tạo thị trường. Quản lý thị trường thì điều đầu tiên và gốc của vấn đề là quản lý hàng hóa và người bán. Do đó, phải rà soát kỹ, điều chỉnh ai được tham gia kinh doanh BĐS với quy định điều kiện kinh doanh BĐS để phù hợp với thực tiễn.

“Nếu quy định chặt chẽ quá là ít người tham gia, nếu buông lỏng thì ai ai cũng tham gia được sẽ có tình trạng dự án không triển khai do năng lực tài chính, năng lực nghề nghiệp không đáp ứng.” – Chủ tịch Quốc hội nêu rõ.

Chủ tịch Quốc hội cũng lưu  ý các yếu tố liên quan để bảo đảm phát triển lành mạnh thị trường, bảo đảm phù hợp với thông lệ quốc tế, các điều ước quốc tế mà Việt Nam tham gia.

Về môi giới BĐS, theo Chủ tịch Quốc hội, phải phát triển theo hướng là ngành nghề chuyên nghiệp. Sàn giao dịch cũng cần phải được tính toán quy định theo hướng là một trong những phương thức giao dịch chứ không phải là duy nhất.

Xuân Hưng

Ý kiến bạn đọc


Đẩy mạnh thanh toán không tiếp xúc tại Tháng khuyến mại tập trung

(VnMedia) - Thanh toán thẻ không tiếp xúc đang ngày càng khẳng định vai trò quan trọng trong nền kinh tế số, mang đến cho người tiêu dùng sự tiện lợi vượt trội, an toàn bảo mật cao và tốc độ giao dịch nhanh chóng.

Chặt đứt đường dây cá độ bóng đá qua mạng với số tiền giao dịch 10 tỷ đồng

(VnMedia) - Công an quận Thanh Khê, thành phố Đà Nẵng vừa phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ thuộc Công an thành phố triệt xóa đường dây cá độ bóng đá qua mạng với số tiền giao dịch khoảng 10 tỷ đồng.

6 giải pháp giúp phục hồi nhanh sau sự cố tấn công mạng

(VnMedia) - Bộ Thông tin và Truyền thông vừa hướng dẫn các bộ, ngành, địa phương và doanh nghiệp 6 giải pháp trọng tâm để tăng cường hiệu quả đảm bảo an toàn hệ thống thông tin và phục hồi nhanh hoạt động sau sự cố tấn công mạng.

Giá vàng thế giới tăng, vàng nhẫn tròn trơn vượt mốc 76 triệu đồng/lượng

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (2/7), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều đi lên. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu niêm yết ở mức trên 76 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn VNPT và UBND tỉnh Tây Ninh ký kết thỏa thuận hợp tác Chuyển đổi số giai đoạn 2024 -2030

(VnMedia) - Mới đây, tại Hà Nội, Tập đoàn VNPT và UBND tỉnh Tây Ninh đã  ký kết thỏa thuận hợp tác giai đoạn 2024-2030 về Chuyển đổi số.