Những lưu ý về môn VĂN đối với thí sinh chuẩn bị thi vào lớp 10 tại Hà Nội

0
0

 - Nhằm chuẩn bị cho kỳ thi tuyển sinh lớp 10 tại Hà Nội, cô Nguyễn Thị Thu Trang, giáo viên môn Văn của Hệ thống giáo dục HOCMAI đưa ra những lưu ý đối với các bạn học sinh chuẩn bị tham gia kỳ thi.

cô Nguyễn Thị Thu Trang, giáo viên môn Văn của Hệ thống giáo dục HOCMAI
cô Nguyễn Thị Thu Trang, giáo viên môn Văn của Hệ thống giáo dục HOCMAI

 

VnMedia xin giới thiệu những lưu ý này đến các thí sinh.

1. Tổng quát cấu trúc đề thi, các dạng bài đặc thù, các lưu ý với các dạng bài đặc thù luôn luôn xuất hiện và chuẩn bị cho các dạng bài này:

Cấu trúc đề thi vào 10 Hà Nội gồm 2 phần:

- Phần I gồm đọc hiểu văn bản trong SGK và tạo lập đoạn văn nghị luận văn học (nghị luận về thơ và nghị luận về truyện), chiếm khoảng 60-70% số điểm: Đây là phần yêu cầu HS nắm vững kiến thức đã học và kĩ năng tạo lập đoạn văn nghị luận về thơ và nghị luận về truyện mà các con đã được rèn luyện hàng ngày. Bên cạnh đó là kĩ năng đọc hiểu và trả lời các câu hỏi đọc hiểu: tác giả, hoàn cảnh sáng tác, ý nghĩa nhan đề, tình huống truyện, ngôi kể, nhân vật, mạch cảm xúc bài thơ, biện pháp tu từ, chi tiết nghệ thuật….Vì thế khi ôn tập trọng tâm, các em lưu ý ôn theo đặc trưng thể loại của từng kiểu bài.

- Phần II chiếm từ 30-40% số điểm: Đọc hiểu văn bản ngoài SGK và tạo lập đoạn văn nghị luận xã hội. Đây là phần yêu cầu HS có kĩ năng đọc hiểu tốt vì với văn bản HS chưa tiếp cận bao giờ, ngoài các câu hỏi đọc hiểu về phương thức biểu đạt của văn bản, chủ đề, các phép liên kết câu, lý giải các chi tiết… là yêu cầu viết đoạn văn nghị luận xã hội (tư tưởng đạo lí hay hiện tượng đời sống), dưới dạng đề trực tiếp hoặc đề gián tiếp (ý kiến, câu nói, nhận định….). Vì thế HS cần trang bị cho mình kĩ năng đọc hiểu hiệu quả, đọc kĩ yêu cầu đề bài, gạch chân từ khóa quan trọng nêu rõ yêu cầu đề tránh bỏ sót ý, tìm ý ra nháp trước khi làm bài, trang bị kiến thức xã hội để hiểu rõ hơn về vấn đề. 

2. Các lưu ý: Đề phòng mất điểm không đáng có ở những lỗi thường gặp, sai thường gặp, những sai lầm đáng tiếc hay gặp:

a. Không xác định đúng dạng đề nghị luaanju xã hội/nghị luận văn học

b. Lỗi trình bày diễn đạt:

•  Trình bày chưa đúng bố cục bài văn/ đoạn văn

•    Sắp xếp ý lộn xộn, triển khai luận điểm thiếu mạch lạc, chặt chẽ

•  Diễn đạt lặp ý, lan man, dài dòng không đúng trọng tâm, diễn đạt văn nói

c. Lỗi kiến thức:

• Sai kiến thức cơ bản về tác phẩm

•  Nhầm lẫn kiến thức (tên tác giả, hoàn cảnh sang tác, thể loại, phương thức biểu đạt…)

• Chưa phân biệt đúng các khái niệm (ẩn dụ và hoán dụ, các kiểu câu…)

d. Lỗi dùng từ:

•  Dùng từ không phù hợp về sắc thái ý nghĩa

• Sai chính tả, thiếu dấu, thiếu nét (câu truyện). Viết sai do đọc chệch âm/vần (lãng mạn- lãng mạng/ trách nhiệm- trách nghiệm…)

• Dùng từ chưa trau chuốt, lặp từ, bí từ

e. Lỗi sử dụng dẫn chứng:

•  Thiếu dẫn chứng cụ thể, đưa chung chung

•  Dẫn chứng không tiêu biểu, thuyết phục cho luận điểm

•  Dẫn chứng chủ quan, cảm tính

3. Cần chắt chiu từng 0,25 điểm ra sao... Với mục tiêu 9 điểm, 8,5 điểm, 8 điểm, thì phải như thế nào? Hoàn thành được các câu của các dạng bài nào và kinh nghiệm là gì?

+ Chắt chiu từng điểm 0,25 khi trả lời những câu hỏi đọc hiểu nhỏ, trả lời rõ ràng bằng câu văn đủ CN-VN, bám sát yêu cầu câu hỏi để trả lời

+ Tìm ý/ luận điểm trước khi viết đoạn văn

+ Hoàn thành được hết các câu hỏi đọc hiểu và tạo lập đoạn văn hiệu quả

+ Nâng cao kĩ năng đọc hiểu và kiến thức xã hội

+ Kinh nghiệm ôn tập hiệu quả giai đoạn nước rút: Tổng hợp theo sơ đồ tư duy, học theo đặc trưng thể loại; Rèn kĩ năng làm đề thi mỗi ngày; Hệ thống hóa lại kiến thức; Giữ gìn sức khỏe và tâm lý thi vững vàng, tin vào bản thân.

Xuân Hưng

Ý kiến bạn đọc


Tận hưởng các chương trình giải trí đặc sắc với mức giá hấp dẫn khi thanh toán trên VNPT Money

(VnMedia) - Khách hàng tạo tài khoản và mua gói cước Ứng dụng MyTV (gói cước sử dụng với mọi nhà mạng Internet/4G/5G tại VN) sẽ được giảm ngay 50% giá cước vào các ngày thứ 6 và thứ 7 hàng tuần từ nay đến ngày 27/4, khi thanh toán trên ứng dụng VNPT Money.

Cẩn trọng với trend “đi tìm kho báu của bà Trương Mỹ Lan”

(VnMedia) - Những ngày qua, cộng đồng mạng “dậy sóng” với trào lưu truy tìm 673 ngàn tỷ của bà Trương Mỹ Lan ngoài biển, chuyên gia an ninh mạng cảnh báo người dùng mạng xã hội nên cẩn trọng với trend này...

Giá vàng đột ngột giảm sâu

(VnMedia) - Chốt phiên làm việc rạng sáng nay (23/4), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đột ngột giảm tới hơn 55 USD/ounce. Trong khi đó, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu vẫn duy trì ở mức dưới 77 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra lúc cuối phiên làm việc hôm qua.

Tái diễn thủ đoạn mạo danh công an thực hiện cuộc gọi rác yêu cầu đăng ký, cập nhật định danh điện tử

(VnMedia) - Nhiều người dân phản ánh lại nhận được cuộc gọi từ các số điện thoại lạ, mạo danh cơ quan công an yêu cầu tải, cài đặt ứng dụng khác với ứng dụng VneID hay cung cấp thông tin cá nhân để yêu cầu đăng ký, cập nhật định danh điện tử với mục đích lừa đảo.

HOSE sẽ triển khai hệ thống giao dịch mới KRX từ ngày 2/5

(VnMedia) – HOSE sẽ chính thức triển khai hệ thống giao dịch mới KRX vận hành ngày 2/5. Dữ liệu giao dịch là cuối ngày 26/4, dựa vào kết quả kiểm thử cuồi cùng là ngày 30/4.