Theo Đề án phát triển kinh tế đô thị TP Hà Nội, sẽ hoàn thiện đề án phân vùng hạn chế hoạt động, tiến tới cấm xe máy tại nội đô.
Nhiều tuyến phố ở Hà Nội giờ cao điểm đông đúc do đang quá tải |
Dừng hoạt động xe máy tại 12 quận nội thành
UBND TP Hà Nội vừa phê duyệt Đề án phát triển kinh tế đô thị, nêu cụ thể về mục tiêu, định hướng, nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế đô thị TP Hà Nội đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030.
Tại Đề án này, thành phố đặt ra nhiều giải pháp để phát triển các ngành kinh tế đô thị, trong đó có việc phát triển thương mại, dịch vụ; công nghiệp, xây dựng; công nghiệp đô thị…
Bên cạnh đó, thành phố cũng sẽ phát triển các mô hình kinh tế mới như: kinh tế chia sẻ, kinh tế đêm, kinh tế số, kinh tế du lịch, kinh tế thể thao, kinh tế vỉa hè…
Để phát triển kinh tế đô thị, Hà Nội vạch ra 33 nhiệm vụ, dự án, đề án và các chương trình ưu tiên thực hiện.
Đáng chú ý, Hà Nội giao Sở GTVT Hà Nội chủ trì, phối hợp các sở, ngành liên quan hoàn thiện Đề án thu phí phương tiện cơ giới vào một số khu vực trên địa bàn thành phố có nguy cơ ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường để hạn chế số lượng xe cơ giới đi vào trong giai đoạn 2023 - 2025.
Đề án phân vùng hạn chế hoạt động của xe máy phù hợp với cơ sở hạ tầng và năng lực phục vụ của hệ thống vận tải hành khách công cộng, tiến tới dừng hoạt động xe máy trên địa bàn các quận vào năm 2030 được giao Sở GTVT Hà Nội chủ trì, phối hợp công an thành phố.
Việc cấm xe máy sẽ được áp dụng tại địa bàn 12 quận trong nội thành Hà Nội gồm: Hoàng Mai, Long Biên, Thanh Xuân, Bắc Từ Liêm, Ba Đình, Cầu Giấy, Đống Đa, Hai Bà Trưng, Hoàn Kiếm, Hà Đông, Tây Hồ và Nam Từ Liêm.
Có khả thi?
Về mục tiêu này của Thủ đô, PGS.TS Nguyễn Thị Thu Thuỷ - chuyên gia giao thông cho rằng: Nếu Đề án được triển khai, đồng nghĩa với việc Hà Nội chỉ còn 7 năm để chuẩn bị.
"Tôi rất băn khoăn liệu Hà Nội có thể cấm được xe máy tại nội đô hay không khi hiện tại đường sắt đô thị, buýt nhanh BRT vẫn là tuyến đơn độc; Tỷ lệ vận tải hành khách công cộng chỉ ở mức 18,5%, hạ tầng giao thông thủ đô vẫn còn nhiều hạn chế. Hà Nội cũng chưa hoàn thành công tác triển khai thực hiện đo kiểm khí thải mô tô, xe máy cũ đang lưu hành trên địa bàn thành phố làm cơ sở nghiên cứu, đề xuất các giải pháp cải thiện chất lượng không khí", PGS. TS Thuỷ nói.
Từ đây, bà Thuỷ cho rằng Hà Nội chỉ nên dừng lại ở mức độ nghiên cứu, xây dựng đề án cấm xe máy từ nay đến năm 2030. Khi nào có thêm các tuyến đường sắt đô thị, BRT, hoàn thiện các tuyến đường vành đai, Thành phố mới nên tính tới để cấm hoạt động của xe máy.
Cùng quan điểm, TS Nguyễn Hữu Đức cho rằng: Các cơ quan quản lý khi xây dựng đề án cần quan tâm đến các nước họ đang cấm hoạt động xe máy, ưu nhược điểm là gì, từ đó vận dụng những giải pháp phù hợp. Đừng đốt cháy giai đoạn để rồi tác hại là rất lớn, có thể dẫn tới tình trạng người dân không chấp hành.
"Như hiện tại đường BRT cấm phương tiện đi chung, nhưng thực tế ồ ạt xe máy vẫn lưu thông vào, liên ngành vẫn chưa thể dẹp bỏ. Chính quyền TP đã nhìn thấy điều này nhưng không hiểu đang bất lực hay phải chấp nhận... Điều đó cho thấy cơ quan quản lý cần lưu ý rất kỹ trước khi có quyết định", TS Đức nói và nhấn mạnh: Cơ quan quản lý ra quyết định nhưng thực hiện là người dân. Các quyết định phải được cân nhắc kỹ càng, hợp tình, hợp lý, để người dân "tâm phục khẩu phục" chấp hành, tuân thủ.
(Báo Giao thông)
https://www.baogiaothong.vn/ha-noi-dung-hoat-dong-cua-xe-may-tai-noi-do-vao-nam-2030-co-kha-thi-d594437.html